>> Xe sang Mercedes liên tục mắc lỗi nghiêm trọng, khách hàng bất an

Năm 2023 là thời điểm khó khăn với các doanh nghiệp kinh doanh xe sang tại Việt Nam. Tuy nhiên, BMW lại “ngược dòng” mạnh mẽ. Từ doanh số bán 973 xe trong 2022 tăng lên 2.023 xe trong năm 2023 (tăng trưởng 207%). Trong khi đó, doanh số bán xe Mercedes chính hãng, thương hiệu xe sang có thị phần lớn nhất tại Việt Nam nhiều năm qua, đã giảm mạnh. Năm 2023 thương hiệu này chỉ bán được 3.263 xe, giảm tới 57% so với năm 2022.

BMW đang áp sát Mercedes. Nếu như năm 2022, Mercedes còn chiếm hơn 60% thị phần, thị trường xe sang cả nước thì đến năm 2023 đã giảm xuống còn chưa tới 40%. Ngược lại BMW tăng từ 7% lên 23%.

Kinh doanh đi xuống, thời kỳ thống trị của Mercedes tại Việt Nam sắp tàn?

Thị phần của BMW tại Việt Nam đã tăng từ 7% lên 23% vào năm 2023. (Ảnh minh họa)

Tăng trưởng doanh số của BMW đến từ sự chuyển hướng sang lắp ráp trong nước, thay cho nhập khẩu nguyên chiếc. Từ cuối năm 2022, những chiếc xe BMW lắp ráp đầu tiên tại nhà máy ô tô Trường Hải ở tỉnh Quảng Nam đã xuất xưởng. Đến nay, có 4 mẫu BMW gồm: Series 3, Series 5, X3, X5 được lắp ráp tại đây. Giá bán của 4 mẫu xe này thấp hơn hàng trăm triệu đồng so với xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Ngược lại, Mercedes lại chọn hướng đi tối ưu hóa lợi nhuận, trong nhiều năm qua thường xuyên tăng giá xe, bởi vậy các mẫu xe có giá bán ngày càng tăng cao so với trước. Chẳng hạn, vào tháng 5/2020, giá xe Mercedes dòng C-Class dao động từ 1,499-1,897 tỷ đồng, dòng GLC từ 1,989-2,228 tỷ đồng. Nhưng đến thời điểm hiện nay (tháng 4/2024) dòng C-Class (thế hệ mới) có giá dao động từ 1,599-2,099 tỷ đồng, cao hơn từ 100-202 triệu đồng so với năm 2020. Dòng GLC thế hệ mới có giá từ 2,299-2,799 tỷ đồng, cao hơn từ 571-600 triệu đồng, so với dòng GLC thế hệ cũ (năm 2020).

Trong khi đó, vào thời điểm tháng 11/2019, dòng xe BMW 3-Seris (cùng phân khúc Mercedes C-Class), có giá từ 1,689 tỷ đồng trở lên, đến nay giảm còn 1,499-1,809 tỷ đồng. Mức giá này rẻ hơn so với Mercedes C-Class từ 100-290 triệu đồng. Dòng BMW X3 (đối thủ cạnh tranh của Mercedes GLC) ở thời điểm tháng 11/2019 có giá 1,999 tỷ đồng, đến nay giảm chỉ còn từ 1,789-2,375 tỷ đồng, rẻ hơn từ 424-510 triệu đồng so với Mercedes GLC, tuỳ từng phiên bản.

Kinh doanh đi xuống, thời kỳ thống trị của Mercedes tại Việt Nam sắp tàn?

Thị phần của Mercedes tại Việt Nam đã giảm từ hơn 60% năm 2022, xuống còn chưa tới 40% vào năm 2023. (Ảnh minh họa)

Trước đây, những dòng xe Mercedes C-class, E-class, GLC, GLE có giá dễ tiếp cận hàng đầu phân khúc thì nay 4 mẫu xe lắp ráp trong nước của BMW đã thay thế vị trí này.

Hiện tại hàng tồn kho từ năm 2022 của Mercedes vẫn còn nhiều, trong đó có nguyên nhân là giá cao, khó bán. Từ đầu tháng 3/2024, Mercedes-Benz Việt Nam thông báo bán ra lô xe tồn kho sản xuất năm 2022 (VIN 2022), gồm các mẫu: C-Class, E-Class, GLB, GLE và một số mẫu xe AMG hiệu năng cao, với mức giảm giá từ 210 - 719 triệu đồng. Tuy nhiên, tại các đại lý giá bán của những mẫu xe trên còn thấp hơn nhiều. Một số nhân viên bán hàng tại các đại lý Mercedes-Benz cho biết, sẵn sàng giảm giá thêm và tặng quà với tổng giá trị từ 100 triệu đồng trở lên tùy từng mẫu xe. Do số lượng xe số VIN 2022 vẫn còn tồn nhiều, nên phải giảm giá thật sâu để đẩy hàng. Ngoài xe có số VIN 2022 còn tồn thì xe có số VIN 2023 Mercedes-Benz Việt Nam cũng tồn nhiều.

Sự vươn lên của BMW báo hiệu cạnh tranh sôi động với phân khúc xe sang thời gian tới. Không những thế, theo lộ trình cắt giảm thuế quan trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước EU về Việt Nam đang giảm dần, bình quân 7%/năm, đến năm 2030 sẽ về 0%. Đây là yếu tố giúp giá xe nhập khẩu ngày càng giảm. Các thương hiệu khác như: Volvo, Audi, Land Rover...  đang chuẩn bị những kế hoạch “bung hàng” lớn. Thời kỳ thống trị thị trường xe sang, với “lợi nhuận khủng” của Mercedes sẽ không còn.

Có nhà phân phối xe Mercedes lớn, giờ đã mở hướng sang bán thêm cả ô tô Trung Quốc nữa, để đảm bảo lợi nhuận, không còn “bỏ trứng vào 1 giỏ” như trước nữa.