Các vấn đề về sơn trên những mẫu xe này thường xuất hiện sau hai hoặc ba năm kể từ khi xe xuất xưởng. Quá trình oxy hóa sớm khiến sơn bị phai màu, đổi màu và bong tróc. Trên các mẫu xe Hyundai Genesis màu kem và trắng, một số khu vực sơn trên thân xe khi bị oxy hóa thường bị ố, chuyển thành màu vàng hoặc cam.
Theo các chủ xe Genesis gặp vấn đề về sơn xe bị oxy hoá, ước tính chi phí sửa chữa dao động từ 200 - 1.800 USD, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng. Họ cũng tuyên bố rằng những người báo cáo vấn đề này với Hyundai đã bị "phớt lờ", buộc họ phải tự giải quyết thiệt hại và Hyundai "gần như không chịu trách nhiệm".
Về các phương tiện bị ảnh hưởng, đơn kiện nêu ra một số trường hợp gặp phải với mẫu xe sedan Hyundai Genesis 3.8L sản xuất năm 2013 làm ví dụ. Mẫu xe này được bán ở Mỹ từ năm 2008 - 2016, thế hệ thứ hai của nó được đổi tên thành Genesis G80.
Các chủ xe tin rằng vấn đề này "rõ ràng có thể phòng ngừa được" vì các mẫu xe của các nhà sản xuất ô tô khác không gặp phải vấn đề tương tự. Theo báo cáo của Top Class Actions, những chủ xe Hyundai Genesis gặp vấn đề về sơn xe yêu cầu bồi thường thiệt hại bằng tiền, chi phí cộng với phí luật sư và chi phí tòa án.
Vụ kiện tập thể do nguyên đơn Gaetano Russo đệ trình, kiện Hyundai Motor America được nộp đơn vào ngày 15.3.2024, vụ việc đang chờ xử lý tại Tòa án quận của Mỹ và Tòa án quận phía đông New York.
Đây không phải là lần đầu tiên ô tô Hyundai, Genesis bị phản ánh về hiện tượng bong tróc sơn. Trước đó, các chủ sở hữu xe Hyundai, Genesis ở Ấn Độ, Úc, Mỹ và các quốc gia khác đã thành lập các nhóm trên Facebook để phàn nàn về các vấn đề về sơn bị oxy hóa ảnh hưởng đến xe màu trắng chỉ vài năm sau khi mua. Các hội nhóm này đều có trên 2.000 thành viên. Một số người dùng còn các mẫu ô tô Hyundai như i20, i30, Tucson, Santa Fe, Elantra, Sonata và Genesis mà họ sở hữu gặp vấn đề về sơn ngoại thất. Hiện không rõ vấn đề này xuất phát từ việc xe tiếp xúc với khí hậu nóng hay do lỗi của nhà sản xuất.