Đầu tiên là nhóm xe sedan có dung tích động cơ trên 2.0 lít và dưới 2.5 lít (mã HS 8703.23.57). Trước đây nhóm này được áp mức thuế nhập khẩu lên đến 64%, tuy nhiên từ 31.3.2025 được điều chỉnh giảm xuống 50% (mức giảm 14%).

Chỉ số ít mẫu ô tô nhập khẩu được giảm thuế theo nghị định mới ẢNH: SUBARU
Nhóm thứ hai là nhóm ô tô có khoang hành lý chung (gồm cả xe loại station wagon) và ô tô thể thao loại dẫn động bốn bánh chủ động có dung tích động cơ trên 2.0 lít và dưới 2.5 lít, trừ sedan và xe van (mã HS 8703.23.63). Nhóm này trước đây cũng được áp mức thuế nhập khẩu lên đến 64%, tuy nhiên từ 31.3.2025 được điều chỉnh giảm xuống 50% (mức giảm 14%).
Cuối cùng là nhóm ô tô dẫn động bốn bánh dung tích động cơ trên 3.0 lít (mã HS 8703.24.51). Nhóm này được giảm từ 45% xuống còn 32% (mức giảm 13%).
Ô tô được giảm thuế chỉ chiếm "thiểu số"
Danh sách nhóm hàng được giảm thuế nhập khẩu ưu đãi có 3 nhóm ô tô như đề cập ở trên. Tuy nhiên, rà xét tại thị trường ô tô Việt Nam thời điểm hiện tại, thực tế số lượng mẫu mã hoặc phiên bản xe nằm trong diện này không nhiều. Thậm chí rất ít nếu so với tổng thể.
Có nhiều lý do dẫn đến thực trạng này. Đầu tiên xuất phát từ việc các nhà sản xuất ô tô thời gian qua đang liên tục cải tiến, thu nhỏ dung tích động cơ trang bị trên các dòng xe nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn về khí thải và chạy đua tiết kiệm nhiên liệu. Chính vì vậy, phần lớn mẫu mã ô tô hiện sử dụng các loại động cơ dung tích từ 2.0 lít trở xuống. Kể cả nhóm SUV, crossover đa dụng hay thậm chí xe bán tải.

Thực tế có rất ít mẫu xe nằm trong diện được giảm thuế nhập khẩu theo Nghị định 73, chủ yếu thuộc nhóm xe sang hoặc "xe chơi" kén khách ẢNH: MBV
Tại thị trường Việt Nam, các mẫu mã, phiên bản hiện đang được trang bị động cơ thuộc hai nhóm được giảm thuế nhập khẩu (trên 2.0 lít nhưng dưới 2.5 lít và trên 3.0 lít nhưng dưới 3.5 lít) số lượng rất ít ỏi. Chủ yếu là những dòng xe hạng sang của các thương hiệu như Lexus, Mercedes-Benz hay Porsche; xe cỡ lớn không quá phổ thông Ford Explorer, Toyota Land Cruiser; hoặc xe thể thao "kén khách" như Subaru WRX, Subaru BRZ.
Một lý do khác khiến số lượng ô tô trong diện được giảm thuế nhập khẩu theo nghị định mới rất ít ỏi, là bởi phần lớn ô tô nhập khẩu vào Việt Nam hiện nay đến từ các nước nội khối ASEAN (chủ yếu là Thái Lan và Indonesia), vốn được miễn thuế nhập khẩu.
Khó kỳ vọng giá xe giảm mạnh
Bên cạnh số lượng mẫu mã ít ỏi, theo nhiều chuyên gia và đại diện một số hãng xe, giá bán thực tế của nhóm ô tô được áp dụng giảm thuế nhập khẩu ưu đãi theo Nghị định 73 mới cũng khó có biến động nhiều. Ít nhất trong ngắn hạn.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Phi Hùng - Giám đốc bán hàng dự án đại lý Phú Mỹ Ford (TP.HCM), cho biết Ford có mẫu Explorer nằm trong diện được giảm thuế nhập khẩu theo nghị định mới. Nếu tính toán dựa theo số liệu, giá bán của mẫu xe này sẽ giảm từ 8 - 10% so với giá niêm yết. Tuy nhiên, thực tế mẫu SUV cỡ lớn này tại Việt Nam chỉ còn xe đã nhập về từ trước đó (VIN 2023) và số lượng không nhiều. Đó là chưa kể phía đại lý cũng đã áp dụng nhiều chính sách ưu đãi, kích cầu trong thời gian dài nhằm đẩy hàng tồn kho. Vì vậy, khó kỳ vọng chính sách giảm thuế nhập khẩu mới tác động thêm đến giá bán.

Theo đại diện các hãng, giá bán thực tế có một số dòng xe nằm trong diện được giảm thuế nhập khẩu sẽ khó có biến động nhiều ẢNH: ĐÌNH TUYÊN
Tương tự, đại diện một hãng xe Nhật Bản cũng cho biết, hãng này hiện cũng có hai mẫu xe sedan thể thao nằm trong diện được áp dụng giảm thuế nhập khẩu. Tuy nhiên, xe đang bán tại các đại lý thuộc các lô xe đã nhập về trước đó. Và thực tế phía hãng thời gian qua đã áp dụng nhiều chính sách giảm giá sâu so với niêm yết, nên trong ngắn hạn rất khó có thêm điều chỉnh.
Một trường hợp khác là Porsche Việt Nam. Về lý thuyết, thương hiệu xe sang Đức có hai mẫu nằm trong diện được giảm thuế nhập khẩu mới, gồm Cayenne và 911 (các phiên bản cao). Thế nhưng, chia sẻ với Thanh Niên, đại diện hãng xe Đức cho biết chính sách này không ảnh hưởng tới giá bán của Porsche. Bởi hãng này đang được áp dụng biểu thuế nhập khẩu theo Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EVFTA), với mức thuế nhập khẩu vốn đã thấp hơn mức thuế đã giảm của Nghị định 73.
Ngoài ra, phía hãng xe Đức nhấn mạnh: "Giá bán của các phương tiện nhập khẩu được cấu thành từ nhiều yếu tố, bao gồm giá bán gốc tại nhà máy, các loại thuế, chi phí vận chuyển (logistic), tỷ giá hối đoái và các chi phí liên quan khác. Do đó, mặc dù việc giảm thuế nhập khẩu có tác động tích cực, nhưng giá bán lẻ vẫn sẽ chịu ảnh hưởng bởi sự biến động của tất cả các yếu tố này".