Dưới đây là những vụ triệu hồi mô tô xe máy diễn ra tại Việt Nam năm 2024:
1. Triệu hồi 580 xe Honda CB350 H'ness bị lỗi cảm biến tốc độ
Trung tuần tháng 10.2024, Honda khiến không ít người dùng mẫu mô tô Honda CB350 H'ness hoang mang, lo lắng khi công bố đợt triệu hồi liên quan đến 580 xe CB350 H'ness phân phối tại Việt Nam. Toàn bộ xe bị ảnh hưởng trong đợt triệu hồi này được Honda xác định nhập khẩu từ Ấn Độ, sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 2021 - 2024.
Theo Honda, phụ tùng cảm biến tốc độ áp dụng phương pháp khuôn đôi trong sản xuất, lỗi phát sinh do độ kết dính giữa thành phần khuôn đúc không đảm bảo, làm xuất hiện các khe hở. Sau thời gian sử dụng, nước mưa có thể thấm vào cảm biến qua các khe hở này, gây ngắn mạch ở cả hai đầu chân IC trong cảm biến, làm lệch điện áp đầu ra của tín hiệu tốc độ bánh xe. Điều này làm đồng hồ hiển thị tốc độ, hệ thống phanh, hệ thống kiểm soát lực kéo hoạt động không chính xác. Đây cũng là đợt triệu hồi mô tô xe máy có số lượng xe bị ảnh hưởng nhiều nhất trong năm 2024.
2. Triệu hồi 221 xe Honda Gold Wing, CBR1000RR do lỗi bơm xăng
Cuối tháng 3.2024, hơn 220 chiếc mô tô Honda có giá cả tỉ đồng gồm Honda Gold Wing và CBR1000RR tại Việt Nam được hãng xe Nhật Bản thông báo triệu hồi do lỗi bơm xăng khiến xe có thể chết máy khi đang di chuyển. Có tổng cộng 221 xe bị ảnh hưởng, bao gồm 147 xe mô tô Gold Wing được xác định sản xuất từ tháng 10.2017 - 3.2023 và 74 chiếc CBR1000RR sản xuất từ tháng 9.2017 - 9.2020 tại nhà máy ở Nhật Bản.
Phía hãng xe Nhật giải thích, do thay đổi phương pháp sản xuất, cánh bơm xăng có thể bị biến dạng và bị kẹt khiến bơm xăng không đưa được nhiên liệu vào động cơ, gây ra hiện tượng xe khó khởi động hoặc chết máy. Các xe thuộc diện triệu hồi lần này được kiểm tra, thay thế phụ tùng (nếu cần thiết) nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm.
3. Triệu hồi 43 xe Honda Gold Wing do lỗi liên quan đến bu-lông xiết bánh răng truyền động
Đầu tháng 11.2024, chương trình triệu hồi mô tô xe máy của Honda tiếp tục gọi tên mẫu xe tiền tỉ Honda Gold Wing. Đợt triệu hồi này ảnh hưởng đến 43 chiếc Honda Gold Wing 1800. Các xe thuộc diện triệu hồi được sản xuất tại Nhật Bản, từ năm 2018 - 2021, do HVN nhập khẩu và phân phối.
Theo Honda, trong quá trình hoạt động của động cơ, chi tiết bu-lông xiết bánh răng chịu mô-men uốn cao, nó có thể bị gãy khi tới giới hạn độ bền dẫn tới bánh răng chuyển dịch khỏi vị trí cố định. Điều này dẫn tới tín hiệu đánh lửa bị mất/sai khác và động cơ có thể sẽ ngừng hoạt động khi tín hiệu đánh lửa bị mất. Điều này tiềm ẩn nguy cơ gặp tai nạn cho người dùng và các phương tiện khác. Tuy nhiên thời điểm này Honda Việt Nam cho biết chưa ghi nhận trường hợp nào ảnh hưởng đến vận hành hoặc an toàn của xe.
4. Triệu hồi 24 xe Honda Africa Twin do lỗi liên quan đến phần mềm kiểm soát nâng bánh
Không lâu sau khi Honda Gold Wing gặp sự cố liên quan đến bu-lông siết bánh răng truyền động, Honda tiếp tục triển khai đợt triệu hồi mới liên quan đến mẫu mô tô có giá hơn 600 triệu đồng - Honda Africa Twin. Đợt triệu hồi này liên quan đến 31 chiếc mô tô Honda Africa Twin sản xuất tại Nhật Bản trong khoảng thời gian từ năm 2021 đến 2024, do HVN nhập khẩu, phân phối thông qua cửa hàng xe phân khối lớn Honda DreamWing.
Phía HVN cho biết, vấn đề xảy ra khi xe chuyển đổi giữa hai trạng thái nhấc bánh (bánh trước không chạm đất) và không nhấc bánh (cả hai bánh xe đều chạm đất). Cụ thể, mô-men xoắn của động cơ không được điều chỉnh đúng trong quá trình chuyển đổi giữa 2 trạng thái này, dẫn đến hoạt động không ổn định. Nguyên nhân chính là dữ liệu cài đặt trong bộ điều khiển động cơ (ECM) chưa phù hợp, khiến hệ thống không xử lý chính xác trong quá trình chuyển đổi. Trong một số trường hợp, lỗi này có thể gây mất thăng bằng khi vận hành.