Doanh số bán ô tô chạy hoàn toàn bằng điện cũng như các dòng xe hybrid (HEV), plug-in hybrid (PHEV) đã tăng gấp ba lần trong ba năm qua và cao hơn gần tám lần so với năm 2020. Số lượng thương hiệu, nhà sản xuất cũng như đại lý phân phối ô tô điện tại Trung Quốc mọc lên như nấm trong những năm gần đây và chính sự phát triển mạnh mẽ của ngành ô tô điện đang mang đến những thách thức thực sự cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu.
Với quy số dân số đông, Trung Quốc hiện đang chiếm khoảng 1/5 sản lượng xăng dầu của thế giới. Đây cũng là quốc gia đóng góp khá lớn vào sự phát triển của ngành dầu mỏ trong hàng chục năm qua. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, xu hướng dịch chuyển từ ô tô dùng động cơ đốt trong sang sử dụng ô tô điện cũng như xe hybrid nói chung của người dân Trung Quốc sẽ làm giảm đáng kể nhu cầu tiêu thụ xăng, dầu tại quốc gia này.
Một nhà phân phối nhiên liệu xăng, dầu tại Trung Quốc dự báo, với tốc độ phát triển của ô tô điện nhu cầu tiêu thụ xăng, dầu tại Trung Quốc sẽ giảm từ 4% - 5% mỗi năm. Thực tế, khi các vấn đề về môi trường và biến đổi khí hậu ngày càng được quan tâm việc sụt giảm về nhu cầu xăng, dầu là điều dễ dự báo trước. Dù vậy, sự phát triển của ngành ô tô điện đang khiến tốc độ sụt giảm về tiêu thụ xăng, dầu diễn ra nhanh hơn so với dự đoán của giới chuyên gia.
Ông Anders Hove, một nhà nghiên cứu về Trung Quốc đang làm việc cho Viện Nghiên cứu Năng lượng Oxford chia sẻ với Bloomberg rằng cứ 10 chiếc xe đang lưu thông trên đường phố Trung Quốc thì có một chiếc là xe điện. Tuy nhiên, với tốc độ bán hàng hiện tại, con số này dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2027 và có thể đạt 100% vào những năm 2040.
Sự thay đổi này sẽ có tác động lớn đến ngành công nghiệp dầu mỏ. Ông Anders Hove cũng dự đoán rằng, hiện tại nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc cho ô tô du lịch sẽ giảm mạnh từ mức 3,5 triệu thùng/ngày xuống chỉ còn 1 triệu thùng vào năm 2040.
Tuy nhiên, các ông lớn trong ngành dầu mỏ cũng không phải quá lo ngại, bởi ngoài Trung Quốc nhiều quốc gia khác cũng như bản thân các nhà sản xuất ô tô truyền thống vẫn chưa vội từ bỏ động cơ đốt trong để chuyển hoàn toàn sang xe điện. Đơn cử như tại Mỹ, ô tô điện chỉ chiếm 10% tổng doanh số bán ô tô mới. Thậm chí, ngay cả ở Trung Quốc, một phần lớn sự tăng trưởng của ô tô năng lượng mới đến từ doanh số bán xe lai vẫn sử dụng xăng như xe hybrid và plug-in hybrid (PHEV).