Thực chất, đây cũng là câu hỏi được nhiều người dùng ô tô quan tâm, bởi chi phí thay thế một bộ lốp ô tô hiện nay cũng lên đến vài triệu đồng, tùy từng mẫu xe. Thậm chí, một số mẫu ô tô sử dụng lốp cao cấp, số tiền bỏ ra để thay bộ lốp mới có thể lên đến hơn chục triệu đồng.

Có không ít trường hợp, lốp ô tô mòn không đều, tức chỉ mòn một nửa hoặc 1/3 bề mặt lốp. Ảnh: B.H
Lốp ô tô mòn dần theo thời gian sử dụng xe là điều dễ hiểu, bởi trong quá trình ô tô vận hành, ma sát với mặt đường sẽ khiến bề mặt cao su lốp xe bị bào mòn. Tuy nhiên, có không ít trường hợp, lốp ô tô mòn không đều, tức chỉ mòn một nửa hoặc 1/3 bề mặt lốp. Độ mòn giữa các lốp cũng có sự chênh lệch rõ rệt. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là 6 nguyên nhân sau đây:
Áp suất lốp không đúng theo khuyến cáo
Nguyên nhân đầu tiên khiến bề mặt lốp ô tô mòn không đều sau một thời gian sử dụng xe chính là áp suất lốp không được bơm theo đúng khuyến cáo. Trên mỗi mẫu xe, nhà sản xuất đều in thông tin khuyến cáo về áp suất phù hợp với mỗi lốp xe. Nếu người dùng bơm lốp ô tô quá căng, tức áp suất lốp lớn hơn khuyến cáo sẽ khiến bề mặt lốp xe bị mòn ở chính giữa (sống lốp).

Nếu người dùng bơm lốp ô tô quá căng, tức áp suất lốp lớn hơn khuyến cáo sẽ khiến bề mặt lốp xe bị mòn ở chính giữa. Ảnh: B.H
Ngược lại, nếu để lốp thường xuyên "non hơi" tức áp suất lốp thấp hơn khuyến cáo sẽ không đủ để phần sống lốp nâng đỡ trọng tải của xe, bánh xe sẽ bị đè xuống, dồn trọng lực nhiều hơn xuống hai vai lốp. Khiến phần hoa lốp ở đây bị mòn nhiều hơn phần sống lốp.
Ô tô thường xuyên chở quá tải
Ô tô thường xuyên chở quá tải cũng là một trong những nguyên nhân khiến bề mặt lốp mòn không đều. Trọng lượng dồn về một bên có nguy cơ khiến lốp xe và xe mất cân bằng. Nếu tình trạng này xảy ra liên tục, lốp xe có thể bị mòn nhưng độ mòn không đều trên bề mặt lốp. Một rủi ro khác là nguy cơ tai nạn tăng cao do phân bổ tải trọng không đều.
Độ chụm của bánh xe chưa chuẩn
Độ chụm bánh xe là khoảng cách giữa hai lốp xe quay vào bên trong. Ngược lại, khoảng cách giữa hai lốp xe quay ra ngoài được gọi là độ choãi.

Khi độ chụm bánh xe quá gần, hoặc độ choãi bánh xe quá xa sẽ khiến phần mép trong của lốp xe chịu áp lực ma sát với lòng đường lớn hơn. Ảnh: B.H
Khi độ chụm bánh xe quá gần, hoặc độ choãi bánh xe quá xa sẽ khiến phần mép trong của lốp xe chịu áp lực ma sát với lòng đường lớn hơn bình thường khi xe di chuyển đường thẳng. Trong những trường hợp này lốp xe thường bị mòn nhiều hơn ở phần mép trong.
Khung gầm, hệ thống treo của xe gặp vấn đề
Các bộ phận như khung gầm hay hệ thống treo trên xe gặp vấn đề khiến trọng lượng phân bổ không đều cũng là nguyên nhân khiến lốp ô tô mòn không đều. Chẳng hạn như dầu trợ lực của hệ thống giảm xóc bị rò rỉ sẽ gián tiếp khiến một bên lốp bị quá tải và làm cho gai lốp bị mòn nhanh hơn.

Các bộ phận như khung gầm hay hệ thống treo trên xe gặp vấn đề khiến trọng lượng phân bổ không đều cũng là nguyên nhân khiến lốp ô tô mòn không đều. Ảnh: B.H
Thói quen lái xe của tài xế
Thói quen của người lái cũng ít nhiều khiến lốp ô tô mòn không đều. Nếu người lái thường xuyên nhấn hết chân ga hoặc phanh đột ngột có thể khiến gai lốp xe bị mòn nhanh do ma sát. Trong những trường hợp này, lốp ô tô thường bị mòn từng vệt. Ngoài ra, việc rẽ hoặc chuyển làn đường đột ngột cũng đòi hỏi lốp xe phải duy trì sự cân bằng cho xe. Theo thời gian có thể khiến lốp xe ô tô bị mòn nhanh hơn ở phần trong hoặc ngoài mép lốp.
Không đảo lốp

Nếu người dùng không có thói quen đảo lốp, sau một thời gian sử dụng, dưới tác động của nhiều yếu tố, lốp ô tô sẽ mòn không đều. Ảnh: B.H
Đảo lốp là hoán đổi vị trí của lốp từ bên này lốp sang bên kia lốp. Việc đảo lốp được thực hiện để cân bằng độ mòn của lốp. Nếu người dùng không có thói quen đảo lốp, sau một thời gian sử dụng, dưới tác động của nhiều yếu tố, lốp ô tô sẽ dần mòn nhưng mòn không đều.