Ông Eric Broussard, Phó Chủ tịch Amazon cho rằng, bất chấp các thách thức, TMĐT xuyên biên giới vẫn tiếp tục phát triển và trở thành động lực phát triển mới cho Việt Nam.
Chia sẻ về xu hướng phát triển của Thương mại điện tử bán lẻ toàn cầu, ông Eric Broussard cho rằng hiện nay có 2 xu hướng chính: Thứ nhất là sự chuyển dịch từ mô hình offline sang online. Xu hướng này đã diễn ra trong 20-30 năm trở lại đây nhưng đang ngày càng tăng tốc. Trong tương lai, những ưu thế của mua hàng online mang đến cho khách hàng như sự tiện lợi, đa dạng chọn lựa và giá cả hợp lý sẽ tiếp tục thúc đẩy xu hướng chuyển dịch qua online này. Mặt khác, tỷ trọng TMĐT so với tổng dung lượng bán lẻ toàn cầu còn khiêm tốn, cho thấy còn rất nhiều dư địa để các nhà bán hàng ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, mở rộng hoạt động kinh doanh và tiếp cận nguồn khách hàng mới trên toàn cầu.
"Đã đến lúc Việt Nam cần tăng tốc để bước vào một giai đoạn mới nơi Việt Nam trở thành chuỗi cung ứng quan trọng của Thương mại điện tử toàn cầu", ông Eric Broussard nhận định.
Thứ hai, sự toàn cầu hóa của các doanh nghiệp đang là một xu hướng rất đáng chú ý. Theo cách truyền thống, nếu có một ý tưởng hay sản phẩm tốt ở Việt Nam và muốn bán ở thị trường quốc tế, bạn phải trao quyền kiểm soát sản phẩm, giá cả và chiến lược sản phẩm cho các bên trung gian. Tuy nhiên, trên sân chơi thương mại điện tử bán lẻ toàn cầu, ngay cả các doanh nghiệp nhỏ hay siêu nhỏ đều có thể chủ động xây dựng thương hiệu toàn cầu của riêng họ bằng cách tận dụng cơ sở hạ tầng được cung cấp bởi các bên như Amazon. "Những tác động mà TMĐT xuyên biên giới mang lại, thực sự tạo điều kiện và chuyển đổi hoạt động xuất khẩu theo cách mà mỗi doanh nghiệp, dù lớn hay nhỏ, đều có thể xuất khẩu sản phẩm và xây dựng thương hiệu toàn cầu" - ông Eric Broussard nhấn mạnh.
Nói về sự phát triển của TMĐT xuyên biên giới tại Việt Nam, theo ông Eric Broussard: TMĐT bán lẻ toàn cầu đang ngày càng mở ra nhiều cơ hội, và là một phong trào mới cho các nhà bán hàng từ nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Giá trị xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ đạt mức tương đương 91% GDP của Việt Nam trong năm 2022. Đây là một điều đáng kinh ngạc, khi thế giới đang chuyển dịch từ xuất khẩu truyền thống sang TMĐT toàn cầu, hay từ xuất khẩu bán sỉ B2B sang xuất khẩu bán lẻ B2C, nơi chủ thương hiệu kiểm soát trực tiếp sản phẩm, chiến lược lựa chọn danh mục sản phẩm, chiến lược giá cũng như nhiều khía cạnh khác.
"Tôi cho rằng thế mạnh của Việt Nam là kinh nghiệm và năng lực được bồi đắp qua nhiều năm của các doanh nghiệp đã và đang phục vụ khách hàng trên toàn thế giới. Ngoài ra, Việt Nam đang dần khẳng định vị thế là một trung tâm sản xuất mới nổi của Châu Á và thế giới. Cùng với các chính sách hỗ trợ từ chính phủ và tốc độ chuyển đổi số mạnh mẽ, Việt Nam cho thấy tiềm năng tăng trưởng tích cực trên lĩnh vực xuất khẩu TMĐT B2C" - ông Eric Broussard nhận định đồng thời chia sẻ thêm - "Tôi nhìn thấy sự hứng khởi, nhiệt huyết và năng lượng từ các nhà bán hàng ở Việt Nam. Trong chuyến thăm lần này tới Việt Nam, tôi cũng cảm nhận được sự năng động và bền bỉ của TMĐT xuyên biên giới tại Việt Nam. Tôi tin rằng bất chấp các thách thức, TMĐT xuyên biên giới sẽ vẫn tiếp tục phát triển và trở thành động lực phát triển mới cho Việt Nam".
Ông Eric Broussard cũng bày tỏ ấn tượng khi gặp gỡ các nhà bán hàng Việt Nam đó là sự đam mê đổi mới và xây dựng thương hiệu toàn cầu của họ; cũng như sự nhiệt tình trong việc đáp ứng nhu cầu liên tục của khách hàng quốc tế: "Nhà bán hàng Việt Nam có một tinh thần kinh doanh mạnh mẽ, tầm nhìn toàn cầu ngày một rộng hơn, và cam kết phát triển lâu dài, đó là chưa kể đến việc sẵn sàng đổi mới sản phẩm, chuyển đổi số trong sản xuất,... Họ luôn có rất nhiều ý tưởng mới, cảm hứng, sáng tạo. Khi nhìn vào những câu chuyện thành công, họ bắt đầu thấy có cơ hội phát triển đầy khích lệ. Tất cả những điều này là minh chứng cho khả năng thành công của doanh nghiệp Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu".
Nguồn: vtv.vn
Đang gửi...