Ứng dụng công nghệ họp và biểu quyết trực tuyến thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu 2024

21:34 - 11/03/2024

Phương pháp biểu quyết, lấy ý kiến cổ đông truyền thống qua văn bản dần được nhiều doanh nghiệp lớn thay thế bằng vận hành biểu quyết điện tử để đảm bảo tính minh bạch.

Mùa đại hội cổ đông năm nay, “cuộc đua” phát hành cổ phiếu tăng vốn của các doanh nghiệp trên sàn lại nóng. Đây là nội dung biểu quyết được nhiều doanh nghiệp đưa vào tờ trình trong các buổi họp đại hội cổ đông sắp diễn ra vào tháng 3 và tháng 4 tới.

Ứng dụng công nghệ họp và biểu quyết trực tuyến thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu 2024

Thị trường chứng khoán khởi sắc thúc đẩy làn sóng phát hành cổ phiếu

Thị trường chứng khoán đã giảm 34% vào cuối năm 2022 do hậu quả của COVID-19, lãi suất tăng, sức khỏe yếu kém của nhiều doanh nghiệp và thị trường trái phiếu bị rà soát lại do nhiều vụ án sai phạm liên quan đến Tân Hoàng Minh, FLC và Vạn Thịnh Phát. Khi mọi chuyện tỏ tường, thị trường được củng cố niềm tin, đáy thị trường được xác nhận, dẫn đến VN-Index kết năm 2023 tăng 12,2%.

Đến hẹn lại lên, đầu tháng 3 này, các doanh nghiệp lần lượt công bố thông tin trên các sở Giao dịch Chứng khoán về ngày đăng ký chốt quyền tham dự Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) 2024. Sau giai đoạn gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp được dự báo sẽ trình cổ đông các mục tiêu kinh doanh tăng trưởng ấn tượng.

“Đại hội cổ đông năm nay, bức tranh kinh tế thực sẽ sáng màu hơn so với năm ngoái, thông tin đề cập trong đại hội thuận lợi hơn cho năm 2024. Theo quan sát của tôi, chủ đề được nói nhiều sẽ là phát hành cổ phiếu. Tôi thấy khá nhiều kế hoạch phát hành cổ phiếu của nhiều ngành nghề, trong đó phải kể đến bất động sản, chứng khoán”, ông Nguyễn Thanh Lâm - Giám đốc Phân tích Khách hàng cá nhân, Maybank Investment Bank (MSVN) cho biết.

Mới đây, Chứng khoán FPT trình cổ đông hai tờ trình tăng vốn cho năm 2024. FPTS trình phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 10:4, tương ứng cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ nhận thêm 40 cổ phiếu mới và triển khai trong quý II đến quý III/2024. Ước tính, Chứng khoán FPT sẽ phát hành thêm 85,8 triệu cổ phiếu mới.

Đối với CTCP Hoàng Anh Gia Lai, vừa được thông qua qua hồ sơ chào bán 130 triệu cổ phiếu riêng lẻ, công ty đã lên kế hoạch tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào tháng 4 tới. Sau nhiều điều chỉnh cơ cấu tổ chức tham gia đợt phát hành và kế hoạch sử dụng vốn, trong tháng 1/2024, Hoàng Anh Gia Lai đã chốt kế hoạch phát hành riêng lẻ 130 triệu cổ phiếu riêng lẻ với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, huy động 1.300 tỷ đồng.

Bên cạnh các doanh nghiệp lớn, nhiều công ty chứng khoán ghi nhận kế hoạch tăng vốn như SSI, VCI, IVS,...  Như Công ty Cổ phần Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (mã HCM) có kế hoạch phát hành 297 triệu cổ phiếu thông qua 2 phương án là chào bán cho cổ đông hiện hữu và phát hành cổ phiếu để trả cổ tức đợt 2 năm 2021, qua đó tăng vốn điều lệ lên 7.552 tỷ đồng. Vốn thu được bổ sung hoạt động cho vay margin, tự doanh, nâng cao năng lực tài chính công ty.

Cổ đông cần nắm rõ thông tin và được đảm bảo quyền lợi biểu quyết

Ngày 1/3, Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) tổ chức diễn đàn “Vì một mùa đại hội cổ đông đổi mới và hiệu quả”. Trước xu hướng phát hành cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp, ông Phan Lê Thành Long, Tổng giám đốc VIOD cho biết, để đại hội đồng cổ đông có thể phát huy hết vai trò, HĐQT và doanh nghiệp cần vượt lên trên sự tuân thủ, không nên chỉ dừng lại ở việc tổ chức đúng số lượng đúng thời điểm, mà cần tập trung vào mong muốn của các cổ đông và nhà đầu tư.

90% đại hội cổ đông của doanh nghiệp Việt vẫn được vận hành theo hình thức biểu quyết, lấy ý kiến cổ đông truyền thống qua văn bản trước 2020. Tuy nhiên, phương pháp này đã dần được nhiều doanh nghiệp lớn thay thế bằng vận hành biểu quyết điện tử để đảm bảo tính minh bạch, đồng thời tiết kiệm nguồn lực doanh nghiệp.

“Dưới sự tác động của COVID-19, tập đoàn FPT muốn duy trì tính bình đẳng của mọi cổ đông kể cả khi tham dự đại hội cổ đông trực tuyến hay trực tiếp. Ngoài việc triển khai bầu cử và biểu quyết online để dễ dàng kiểm kê, chúng tôi còn sử dụng nền tảng công nghệ để các cổ đông có thể gửi câu hỏi trực tiếp đến HĐQT. 100% mong muốn và ý kiến của cổ đông, nhà đầu tư đều được ghi nhận và giải đáp, đóng góp rất nhiều trong các phương án hoạt động chiến lược của công ty như phát hành cổ phiếu hoặc mở rộng lĩnh vực đầu tư”, ông Hoàng Đức Minh - Chuyên viên Đầu tư & Quan hệ cổ đông của tập đoàn FPT cho biết.

Ứng dụng công nghệ họp và biểu quyết trực tuyến thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu 2024

Gần đây, HD Bank cũng đã công bố cách thức thu thập phiếu lấy ý kiến cổ đông thông qua phương thức điện tử vào ngày 23/03/2024 thông qua giải pháp Biểu quyết điện tử UVote. Đồng thời, ngân hàng cũng thông báo trong thư mời về định hướng tăng cường ứng dụng công nghệ vào mọi hoạt động, với kế hoạch tiếp tục tổ chức ĐHĐCĐ trực tuyến, xin ý kiến cổ đông bằng văn bản theo hình thức điện tử, bỏ phiếu bầu cử trực tuyến,...

Nền tảng biểu quyết UVote đã đồng hành hơn 4 năm với không chỉ HD Bank mà còn nhiều doanh nghiệp VN30 khác như Vingroup, Vietjet, Vinamilk, Manulife... với hơn 150 đại hội được vận hành hoàn toàn online. Quy trình vận hành của UVote bao gồm trọn vẹn các bước để tổ chức đại hội, từ việc quản lý dữ liệu cổ đông, gửi thư mời cá nhân hóa, hỗ trợ cổ đông đăng nhập và ủy quyền cả online lẫn trực tiếp, cho đến việc biểu quyết, kiểm phiếu và xuất báo cáo hoàn toàn tự động.

Đầu năm 2024, giải pháp biểu quyết đến từ FPT này đã tiên phong bổ sung hình thức định danh thông qua CCCD gắn Chip với công nghệ FPT.IDCheck được kiểm chứng bởi Bộ Công An. Đặc biệt, tính năng yêu cầu chữ kí của cổ đông hoặc người ủy quyền sau khi hoàn tất biểu quyết được UVote bổ sung để tăng tính bảo mật, thắt chặt trách nhiệm pháp lý.

Quy trình vận hành của UVote bao gồm trọn vẹn các bước để tổ chức đại hội, từ việc quản lý dữ liệu cổ đông, gửi thư mời cá nhân hóa, hỗ trợ cổ đông đăng nhập và ủy quyền cả online lẫn trực tiếp, cho đến việc biểu quyết, kiểm phiếu và xuất báo cáo hoàn toàn tự động.

 

 

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thanh toán hóa đơn SCTV

lịch phát sóng trên truyền hình

Cáp nét siêu tốc - Cơn lốc quà tặng từ SCTV

TRỌN GÓI INTERNET SIÊU TỐC - TRUYỀN HÌNH KỸ THUẬT SỐ ĐỈNH CAO TỪ SCTV

 

Tin tổng hợp

Liên kết trang

 

Truyen hinh cap va Mang Internet SCTV

 

sctvonline

Trang tin sống động từng giây scj-shopping
Trang tin chuyện nóng 24h

 

Nguồn: Vietcombank

 

Nguồn: Minh Ngọc

Truyền hình - Điện ảnh

Scroll

Đang gửi...