Một thẩm phán Hoa Kỳ cho biết, Google đang phải đối mặt với vụ kiện tập thể từ các nhà quảng cáo với cáo buộc gã khổng lồ tìm kiếm độc quyền thị trường trao đổi quảng cáo.
Trong phán quyết mới đây, thẩm phán quận Hoa Kỳ Kevin Castel đã cho phép vụ kiện được tiến hành, cáo buộc Google đã có những hành vi không công bằng trong không gian quảng cáo kỹ thuật số.
Tuy nhiên, vị thẩm phán này cũng bác bỏ một số khiếu nại chống độc quyền, bao gồm cả những khiếu nại tập trung vào các công cụ mua quảng cáo được các hãng quảng cáo lớn sử dụng. Thẩm phán Castel đã xem xét một số cáo buộc chống lại Google và quyết định bác bỏ nhiều khiếu nại.
Thẩm phán Castel cho biết, các nhà quảng cáo "không cáo buộc một cách chính đáng tình trạng chống độc quyền trong thị trường các công cụ mua quảng cáo được các hãng quảng cáo lớn sử dụng, tuy nhiên, họ cáo buộc một cách chính đáng tình trạng chống độc quyền đối với những tổn thất mà họ phải gánh chịu do các hoạt động cạnh tranh không công bằng trong thị trường trao đổi quảng cáo và thị trường dành cho các công cụ mua hàng của các nhà quảng cáo nhỏ".
Thẩm phán Castel cũng cho biết, cáo buộc của Gannett, tập đoàn báo chí lớn nhất tại Mỹ và là nhà xuất bản của USA Today, có thể xét xử trong một phiên tòa riêng để chứng minh rằng Google đã gian lận, che giấu sự hạn chế cạnh tranh của một số công nghệ. Gannett cáo buộc rằng, họ đã bán một số không gian quảng cáo trực tiếp cho các nhà quảng cáo nhưng Google vẫn cung cấp không gian quảng cáo để bán đấu giá trên sàn giao dịch quảng cáo của hãng nhằm tích lũy phí giao dịch vì lợi ích riêng.
Đây không phải lần đầu Google đối mặt với những cáo buộc liên quan đến chống độc quyền.
Trước đó, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã kiện Google vào tháng 1/2023, cáo buộc hãng này lạm dụng vị thế thống trị trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số. Chính phủ Mỹ đã yêu cầu loại bỏ bộ công cụ Google Ad Manager, bao gồm cả sàn giao dịch quảng cáo AdX của Google.
Với những ai chưa biết, Google Ad Manager là một bộ công cụ cho phép các trang web cung cấp không gian quảng cáo để bán và sàn giao dịch đóng vai trò là thị trường tự động kết nối nhà quảng cáo với chủ trang web.
Các nhà quảng cáo và điều hành web phàn nàn rằng, Google đã không minh bạch về việc tiền quảng cáo sẽ đi về đâu, cụ thể là về số tiền đến tay chủ trang web và số tiền cho Google.
Nguồn: vtv.vn
Đang gửi...