Google chặn các liên kết tin tức tại Canada vì luật mới

20:37 - 01/07/2023

Google cho biết đã thông báo cho Chính phủ Canada quyết định xóa bỏ các liên kết tin tức trong nước ở các tính năng Tìm kiếm, Tin tức và Khám phá.

Google chặn các liên kết tin tức tại Canada vì luật mới

 

Ngày 29/6, Google cho biết, họ có kế hoạch chặn tin tức Canada trên nền tảng của mình ở quốc gia này, không lâu sau khi Meta (công ty mẹ của Facebook) đưa ra tuyên bố tương tự nhằm chống lại luật tin tức mới yêu cầu các ông lớn công nghệ phải trả tiền cho các tổ chức báo chí.

Như vậy, Google thuộc tập đoàn Alphabet là “đại gia” công nghệ mới nhất tại Thung lũng Silicon chặn người dùng Canada xem tin tức trong nước trên nền tảng này sau khi luật mới có hiệu lực.

Trong một thông báo, đại diện Google cho rằng, luật mới của Canada “không khả thi” cũng như “không thể giải quyết được những vấn đề về cơ cấu trong quá trình thực thi”. Google cho biết đã thông báo cho Chính phủ Canada quyết định xóa bỏ các liên kết tin tức trong nước ở các tính năng Tìm kiếm, Tin tức và Khám phá của Google, đồng thời chương trình Google News Showcase sẽ không còn hoạt động tại Canada.

Trong một bài đăng trên blog, Google cũng nói rằng, người Canada sẽ khó tìm được tin tức trực tuyến và các nhà báo cũng sẽ khó tiếp cận được độc giả hơn. Tuy nhiên, người dân tại Canada vẫn có thể xem tin tức trên các trang web của Canada bằng cách nhập trực tiếp địa chỉ web tương ứng vào trình duyệt hoặc thông qua các ứng dụng.

Thông báo trên được đưa ra sau khi nỗ lực đàm phán cuối cùng giữa Google với Chính phủ Canada không thành. Ngày 22/6, Meta cũng tuyên bố sẽ chặn tin tức Canada trên các ứng dụng Facebook và Instagram của công ty này.

Một luật tương tự cũng từng được thông qua ở Australia vào năm 2021, khiến Google và Facebook bị đe dọa cắt giảm dịch vụ của họ. Sau đó, cả hai gã khổng lồ này đều đạt được thỏa thuận với các công ty truyền thông Australia sau khi luật được sửa đổi.

Google đã lập luận rằng, luật của Canada rộng hơn luật ở Australia và châu Âu, nói rằng luật này đặt giá cho các liên kết tin tức bất kỳ được hiển thị trong kết quả tìm kiếm, tức là có thể áp dụng cho các các tổ chức không trực tiếp sản xuất tin tức. Do đó, gã khổng lồ tìm kiếm đã đề xuất rằng, nên tính phí thông qua việc hiển thị nội dung tin tức thay vì liên kết và chỉ những tổ chức xuất bản tin tức theo tiêu chuẩn báo chí mới đủ điều kiện nhận tiền.

Trước đó, ngành truyền thông Canada đã kêu gọi quy định chặt chẽ hơn đối với các gã khổng lồ công nghệ sau khi đã bị chèn ép trong thị trường quảng cáo trực tuyến bởi Facebook và Google trong nhiều năm qua.

Dự luật C-18 hay còn gọi là Đạo luật tin tức trực tuyến được thông qua tuần trước. Theo luật này, các công ty công nghệ lớn phải thực hiện thỏa thuận thương mại công bằng với các tổ chức truyền thông Canada để chia sẻ tin tức cũng như thông tin trên nền tảng trực tuyến của họ.

Luật này nhằm hỗ trợ ngành truyền thông Canada vốn đang gặp khó khăn khi hàng trăm ấn phẩm phải dừng phát hành trong thập niên qua. Hai công ty Google và Meta, hiện thống trị lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, bị cáo buộc khiến các tòa soạn báo truyền thống thất thu khi sử dụng miễn phí nội dung của họ.

Báo cáo của cơ quan giám sát ngân sách Quốc hội Canada công bố tháng 10/2022 ước tính, luật này sẽ giúp các cơ quan truyền thông Canada thu được khoảng 330 triệu CAD (250 triệu USD)/năm từ các nền tảng số.

 

 

 

 

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

lịch phát sóng trên truyền hình

Thanh toán hóa đơn SCTV

Công công xuất cung - SCTV9

Không khoan nhượng - SCTV9

 

Không gian lạ - SCTV9

 

Wifi Internet SCTV: Tăng tốc gấp đôi – Giá không đổi

TRỌN GÓI INTERNET SIÊU TỐC - TRUYỀN HÌNH KỸ THUẬT SỐ ĐỈNH CAO TỪ SCTV

 

Tin tổng hợp

Liên kết trang

 

Truyen hinh cap va Mang Internet SCTV

 

sctvonline

Trang tin sống động từng giây scj-shopping
Trang tin chuyện nóng 24h

 

 

Nguồn: Minh Ngọc

Truyền hình - Điện ảnh

Scroll

Đang gửi...