TrendForce cho biết, mức độ thâm nhập thị trường điện thoại thông minh có thể gập lại ước tính ở mức 1,6% vào năm 2023 và có tiềm năng vượt 5% vào năm 2027.
Những khảo sát mới nhất của TrendForce tiết lộ rằng đến năm 2023, số lượng điện thoại thông minh màn hình gập có thể tăng vọt lên mức ấn tượng 18,3 triệu chiếc, đánh dấu mức tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, con số này chỉ chiếm 1,6% tổng thị trường điện thoại thông minh trong năm. Đến năm 2024, các chuyên gia dự báo sẽ có một bước nhảy vọt khác – tăng trưởng 38%, đạt con số khổng lồ 25,2 triệu thiết bị và thúc đẩy thị phần lên tới 2,2%.
Nhìn vào trung và dài hạn, TrendForce tin rằng việc mở rộng của thiết bị có thể gập lại trên thị trường điện thoại thông minh là điều tất yếu. Đến năm 2027, số lượng xuất xưởng có thể tăng vọt lên tới 70 triệu chiếc, chiếm khoảng 5% thị trường điện thoại thông minh toàn cầu.
Động lực thúc đẩy sự mở rộng của thị trường màn hình gập? Theo các chuyên gia phân tích thị trường, đó là giảm chi phí và chiến lược mở rộng của các thương hiệu Trung Quốc. TrendForce thừa nhận rằng khi chi phí linh kiện giảm mạnh, đặc biệt là chi phí bảng điều khiển và bản lề, giá điện thoại màn hình gập sẽ có khả năng trượt xuống dưới ngưỡng 1.000 USD. Sự thay đổi này chắc chắn sẽ thúc đẩy sự quan tâm và ý định mua hàng của người tiêu dùng.
Xây dựng thương hiệu vẽ nên bức tranh riêng của nó. Năm nay, Samsung một lần nữa dẫn đầu với các dự đoán hướng tới doanh số 12,5 triệu chiếc. Tuy nhiên, thị trường màn hình gập đang chứng kiến sự thay đổi. Thị phần đáng kinh ngạc 82% của Samsung vào năm 2022 đã giảm xuống còn 68%. Tại sao? Đó là do làn sóng sản phẩm màn hình gập đang dâng trào từ các đối thủ Trung Quốc. Huawei giành vị trí á quân, ước tính đã xuất xưởng khoảng 2,5 triệu thiết bị màn hình gập, chiếm 14% thị phần, theo sau là OPPO và Xiaomi với thị phần lần lượt là 5% và 4%.
TrendForce nhận định, các thương hiệu màn hình gập của Trung Quốc, bị ảnh hưởng bởi các sự kiện toàn cầu gần đây, chủ yếu chỉ để mắt đến sân nhà, tránh mở rộng mạnh mẽ ra nước ngoài. Tuy nhiên, nếu những thương hiệu này xoay trục và đẩy mạnh kế hoạch bán hàng toàn cầu của mình, họ có thể sẽ thúc đẩy quỹ đạo tăng trưởng của thị trường màn hình gập.
Và sau đó là Apple – gã khổng lồ bí ẩn. Cho đến nay, ít nhất, sự đột phá của Apple vào lĩnh vực thiết bị có thể gập lại vẫn còn khá ảm đạm. Sự hạn chế này chắc chắn đã làm giảm sự nhiệt tình của người tiêu dùng đối với thiết bị có thể gập lại. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia công nghệ cho rằng, nỗi ám ảnh không ngừng của Apple về trải nghiệm người dùng có thể là thủ phạm. Những thách thức dai dẳng với công nghệ màn hình gập – độ đồng đều của bảng điều khiển và thiết kế bản lề – có thể đang cản trở Apple.
Nguồn: vtv.vn
Đang gửi...