Lãnh đạo của công ty dịch vụ công nghệ thông tin hàng đầu thế giới Accenture coi vấn đề phát triển nguồn nhân lực trong thời đại trí tuệ nhân tạo (AI) là vấn đề mang tính mấu chốt.
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần chiếm vị trí trung tâm trong bối cảnh kinh doanh phát triển nhanh chóng ngày nay, khiến các nhà lãnh đạo ngành phải suy nghĩ lại về chiến lược của mình.
Đi đầu trong sự thay đổi này là Giám đốc Công nghệ và Đổi mới Paul Daugherty của Accenture – công ty công nghệ hàng đầu thế giới đang phục vụ gần 100 công ty nằm trong danh sách Fortune Global 100.
Ngày 12/12/2023, phát biểu tại hội nghị Brainstorm AI do Tạp chí Fortune tổ chức ở San Francisco (Mỹ), Paul Daugherty khẳng định mối quan tâm hàng đầu của các nhà lãnh đạo ngành hiện nay là đảm bảo AI được quản lý một cách khôn ngoan, còn các tổ chức phải tập trung đào tạo và chuẩn bị lực lượng lao động của mình để thích ứng với cả cơ hội và thách thức do AI đặt ra.
Trong đó, tầm quan trọng của việc đầu tư vào nguồn nhân lực được đánh giá cao hơn hẳn đầu tư vào công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Khi các doanh nghiệp tích hợp công nghệ AI vào hoạt động của mình, giá trị thực sự nằm ở việc phát triển các kỹ năng của lực lượng lao động để làm việc cùng với AI. Điều này bao gồm các tiêu chí như chất lượng giáo dục, đào tạo, trí thông minh, kỹ năng, sức khỏe, lòng trung thành… mà các nhà tuyển dụng luôn đánh giá cao.
Đặc biệt, vấn đề nâng cao các kỹ năng đặc thù như tư duy phản biện và khả năng giải quyết vấn đề phức tạp - những phẩm chất mà AI không thể thay thế, là trung tâm của quá trình đào tạo nguồn nhân lực trong điều kiện mới.
Điều đó không chỉ đảm bảo rằng các ứng dụng AI sẽ được quản lý một cách khôn ngoan, mà còn bảo vệ vai trò chuyên môn không thể thay thế của con người trong thời đại tự động hóa.
Paul Daugherty thừa nhận những triển vọng về hiệu quả mà AI mang lại sẽ khiến một số công việc có thể trở nên dư thừa do năng suất lao động được cải thiện.
Tuy nhiên, những quan ngại về AI sẽ nằm ở việc tạo kế sinh nhai cho những người sẽ không trực tiếp sử dụng các hệ thống AI, chứ không phải là vấn đề việc làm của lực lượng lao động trực tiếp vận hành chúng.
Tất nhiên, hiện nay trên thế giới hầu như chưa có đội ngũ lao động thành thạo về AI sẵn sàng làm việc. Vì vậy, các công ty, doanh nghiệp, tổ chức sẽ phải đồng hành cùng các nhân viên của mình, tăng cường đầu tư, định hướng để thúc đẩy người lao động trau dồi những năng lực cần thiết để từng bước tích hợp công nghệ AI vào quá trình lao động, sản xuất.
Nguồn: vov.vn
Đang gửi...