Tại tòa, ông M. trình bày bị lập biên bản vì vi phạm nồng độ cồn dưới 0,25 miligam/1 lít khí thở và đã ký xác nhận vào biên bản. Sau đó, Công an TP.HCM ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với ông M. gồm: phạt tiền 2,5 triệu đồng, phạt bổ sung tước bằng lái xe A1 11 tháng và tạm giữ xe trong 1 tuần. Nhận quyết định xử phạt, mặc dù ông M. chấp hành đầy đủ nhưng không đồng ý nên tiến hành khởi kiện.
Lý do khởi kiện, ông M. cho rằng từng có bệnh về răng miệng nên sau khi phiên dịch cho khách hàng nữ, ông sử dụng nước súc miệng mà không nhận thức được trong đó có hàm lượng cồn theo công bố của nhà sản xuất là 6%.
Tại phiên xét xử sơ thẩm, HĐXX tuyên án, nhận định quyết định xử phạt hành chính nêu trên là đúng với quy trình, thủ tục nên bác khởi kiện hành chính của ông M. Phiên xét xử vắng mặt người bị khởi kiện.
Không chấp nhận bản án sơ thẩm, ngày 22.7, ông M. làm đơn kháng cáo, giữ nguyên yêu cầu hủy quyết định xử phạt hành chính và đòi bồi thường 32 triệu thiệt hại vật chất, tinh thần. Đồng thời, ông M. còn kiến nghị TAND TP.HCM triệu tập người bị khởi kiện và đại diện đội CSGT tuần tra có mặt tại phiên xử phúc thẩm.
Theo đơn kháng cáo, ông M. nêu CSGT đã vịn xe ông khi dừng đèn đỏ về phía trái làn xe, đòi tháo khẩu trang để kiểm tra nồng độ cồn và đã hành xử sai. Cụ thể, CSGT cưỡng ép ngậm thổi. Trong khi ông M. đang phân trần với CSGT lập biên bản, thì một CSGT khác đã rút chìa khóa xe máy nhằm tạm giữ xe một cách trái phép.
Lý do khác, ông M. nhấn mạnh CSGT đã rời bỏ địa điểm tuần tra tuyến đường vành đai Q.3 theo kế hoạch, xe chuyên dụng lấn tràn lề đường, đậu ngay biển cấm đậu xe từ 8 giờ tối đến 6 giờ sáng hôm sau, để lập trạm trái phép nhằm “phục kích” người uống rượu bia gần góc ngã tư Cao Thắng, P.12, Q.10. Do vậy, CSGT mới bắt gặp ông M. ở ngã 3 Cao Thắng - Hoàng Dư Khương (Q.10).
Ngoài ra, ông M. khẳng định biên bản ghi sai 0,056 miligam/lít khí thở vì ông đã thở 2 hơi qua mũi = 0, đến khi thổi mạnh mới ra con số này.
Theo ông M, như vậy CSGT đã đánh tráo khái niệm “nồng độ cồn trong khí thở” bằng phương pháp thổi. Đáng lẽ ông M. chỉ cần “thở” chứ không phải “thổi”.
Ngoài ra, ông M. còn cho rằng CSGT chỉ được sử dụng máy kiểm tra hơi thở do Úc sản xuất hiệu Andatech, trong khi giấy kiểm định của CSGT TP.HCM nhãn hiệu Hawk.