Theo đơn khởi kiện của bà Hồ Thị Thùy Dương, giữa năm 2022, tài khoản của bà mở tại Phòng giao dịch Cam Ranh (Sacombank Cam Ranh) có 12 giao dịch rút tiền và chuyển khoản với số tiền 46,9 tỉ đồng. Những khoản giao dịch này bà không hề thực hiện bằng việc rút tiền trực tiếp tại quầy hay sử dụng hình thức chuyển khoản điện tử. Bà Dương yêu cầu Sacombank trả 26,9 tỉ đồng còn lại (trước đó ngân hàng đã tạm chi trả 20 tỉ đồng) và tiền lãi trả chậm.
Tháng 7.2024, xét xử sơ thẩm, HĐXX đánh giá lỗi trong vụ việc này thuộc về phía Sacombank. Bản án sơ thẩm tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Dương, buộc Sacombank trả cho nguyên đơn 26,9 tỉ đồng, đồng thời phải chi trả cho bà Dương hơn 7 tỉ đồng tiền lãi, bồi thường hơn 2,3 tỉ đồng và 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà ngân hàng này đang giữ của vợ chồng bà.
HĐXX sơ thẩm căn cứ việc nguyên đơn chứng minh được chủ tài khoản không có mặt tại ngân hàng, nhưng vẫn có các lệnh rút tiền mặt và chuyển khoản với số tiền lớn. Cụ thể, có tổng cộng 12 giao dịch (9 giao dịch rút tiền mặt và 3 giao dịch chuyển khoản) diễn ra từ ngày 4.5.2022 đến 14.6.2022, với tổng số tiền 46,9 tỉ đồng. Tất cả giao dịch đều diễn ra trong khoảng thời gian 18 giờ đến 21 giờ. Ngoài ra, trong số này có 2 giao dịch phát sinh trong thời điểm chủ tài khoản đang đi du lịch ở Phú Quốc.
HĐXX sơ thẩm cũng nhận định quy trình rút 46,9 tỉ đồng trong tài khoản bà Dương tại Sacombank có nhiều sai sót. Các nhân viên Sacombank thực hiện không đúng quy trình hoạt động ngân hàng dẫn đến việc thất thoát 46,9 tỉ đồng của bà Dương. Do đó, ngân hàng phải có trách nhiệm trả số tiền trên cùng với tiền lãi, bồi thường về những thiệt hại gây ra cho khách hàng theo quy định pháp luật.
Tại phiên tòa phúc thẩm, Sacombank giữ nguyên kháng cáo lại toàn bộ bản án sơ thẩm, cho rằng bản án sơ thẩm đã đánh giá không khách quan các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ, làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của mình.
Phía nguyên đơn, ông Lê Quang Vinh (chồng bà Dương), đại diện tham dự phiên tòa, khẳng định bản án sơ thẩm được tuyên chuẩn xác, hợp lý. Ông bày tỏ việc số tiền lớn "bốc hơi" khỏi tài khoản của vợ tại Sacombank đã ảnh hưởng đến kinh tế và uy tín trong kinh doanh gia đình ông. Đồng thời cũng làm mất niềm tin của người gửi tiền đối với ngân hàng.
Trong phần xét hỏi, trả lời câu hỏi của HĐXX phúc thẩm, đại diện Sacombank thừa nhận hai giao dịch rút tiền lúc chủ tài khoản đi du lịch tại TP.Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) là không đúng quy trình của ngân hàng. Tuy nhiên, về các giao dịch khác có chữ ký của bà Dương nhưng chủ tài khoản không có mặt tại quầy giao dịch (có chứng cứ chứng minh), Sacombank đã từ chối xác định có hay không có lỗi của ngân hàng.