Chương trình thuê bao robot hút bụi được Electrolux triển khai tại Thụy Điển. Thay vì mua một chiếc máy mới hoàn toàn, người dùng có thể đăng ký gói thuê bao, trả phí theo từng tháng để có máy dùng tại nhà.
Electrolux chia sẻ rằng mục đích của họ khi triển khai chương trình là được nhận về lại các sản phẩm robot hút bụi bị hư hỏng. Khi đó họ có thể sửa chữa chúng, hoặc tái chế hoàn toàn, chứ không phải nhìn chúng kết thúc vòng đời trong bãi rác.
Ông James Ostridge, đại diện từ Electrolux, tuyên bố rằng họ nhận thấy hành vi người tiêu dùng đang có sự thay đổi, hướng đến một nền kinh tế tuần hoàn, nơi mà giá trị của sản phẩm được duy trì càng lâu càng tốt. Không chỉ vậy, hiện nay có một số thị trường còn có xu hướng xem trọng “quyền sử dụng” hơn là “quyền sở hữu”. Đó là nền tảng để Electrolux thực hiện mô hình này.
Ngoài ra, theo nhận định của một số nhà quan sát, chương trình thuê bao cũng có lợi hơn về mặt tài chính cho Electrolux, vì có nguồn thu nhập ổn định hơn, thay vì các khách hàng chỉ mua một lần.
Chương trình thuê bao robot hút bụi hiện được thử nghiệm trên một sản phẩm mới có thương hiệu AtEase. Mức phí chương trình dựa trên khối lượng sử dụng máy. Giá thông thường là khoảng 10 cent cho 1 m2 trong 1 tháng. Mức phí tối thiểu là khoảng 20 USD. Nếu dùng robot hút bụi cũ được tân trang lại thì giá sẽ thấp hơn, chưa đến 10 USD mỗi tháng. Các phụ kiện đi kèm như bộ lọc, bàn chải và các dụng cụ vệ sinh sẽ được gửi định kỳ theo lịch, không phát sinh chi phí.
Khi máy cần sửa chữa, Electrolux là bên lo chuyện này. Còn khi sản phẩm bị hao mòn, công ty sẽ thu hồi, tháo rời và tái sử dụng các bộ phận của nó, chẳng hạn bảng mạch hoặc vỏ cao su, để sử dụng trong những sản phẩm hàng cũ khác.
Ông Ostridge bày tỏ rằng mặc dù hiện nay Thụy Điển yêu cầu phải thu gom và tái chế đồ điện, tuy nhiên không phải lúc nào quy trình này cũng giúp tái chế hiệu quả mọi bộ phận của máy. Trong khi đó, với chương trình thuê bao, Electrolux có thể duy trì quyền kiểm soát trong suốt vòng đời sản phẩm, giúp họ bảo đảm xử lý sản phẩm tốt hơn, thân thiện với môi trường hơn.
Trong đợt thử nghiệm lần này, Electrolux còn áp dụng với hai sản phẩm máy lọc không khí. Có vẻ như họ đang bắt đầu bằng những sản phẩm được sử dụng thường xuyên và có tuổi thọ ngắn. Electrolux đang muốn đánh giá phản ứng của người tiêu dùng, từ đó đưa ra chiến lược mở rộng quy mô cần thiết để phát triển. Nếu thành công, Electrolux mong đợi có thể áp dụng lên những thương hiệu khác.
Thị trường đang có trào lưu triển khai mô hình thuê bao. Trước đó đã từng có thuê bao quần áo, thuê bao đồ ăn, thuê bao ô tô, thuê bao xem phim, v.v.. Mặc dù các nhãn hàng nói rằng các chương trình thuê bao sẽ giúp giảm rác thải, góp phần bảo vệ môi trường, nhưng các chương trình vẫn khá im ắng. Có lẽ vì thế mà Electrolux mởi chỉ dám thử nghiệm chương trình thuê bao robot hút bụi này.