TTTM “siêu to khổng lồ”
Theo đó, Lotte Shopping, chi nhánh bán lẻ của tập đoàn lớn thứ năm Hàn Quốc Lotte Group, mới đây đã công bố kế hoạch khánh thành khu phức hợp thương mại rộng lớn của mình, Lotte Mall Westlake Hanoi, tại Hà Nội vào ngày 22 tháng 9 năm nay.
Theo thông tin từ tập đoàn, Lotte Mall Westlake sẽ là một khu phức hợp tại trung tâm của khu đô thị mới Hồ Tây của Hà Nội, bao gồm một loạt các tiện ích, trung tâm mua sắm, siêu thị, khách sạn, thủy cung và rạp chiếu phim.
Được xây dựng trên diện tích lên tới 354.000 m2, tương đương khoảng 50 sân bóng đá. Nằm trong khu dân cư và thương mại đắc địa, Lotte Mall đặt mục tiêu trở thành một địa chỉ hàng đầu và trung tâm thương mại trung tâm thành phố Hà Nội.
Khu tổng hợp mua sắm, bao gồm 233 cửa hàng chiếm hơn 60% tổng diện tích, sẵn phục vụ dân số trẻ đang phát triển tại khu vực Hồ Tây, Hà Nội. Với sự kết hợp độc đáo của 85 cửa hàng đặc trưng, trung tâm thương mại sẽ giới thiệu 25 cửa hàng thương hiệu đến Việt Nam, 28 cửa hàng mới gia nhập Hà Nội và 32 cửa hàng ý tưởng hàng đầu.
Các điểm nổi bật bao gồm KidZania mang chủ đề trải nghiệm nghề nghiệp tương tác dành cho trẻ em, Champion1250, sân chơi trong nhà và vô số không gian văn hóa bao gồm hiệu sách, phòng trưng bày và đồ nấu ăn. Tầng hầm sẽ bao gồm Lotte Mart, một cửa hàng tạp hóa sáng tạo trải rộng trên khoảng 4.300 mét vuông, Mục đích tăng tỷ lệ mục tiêu trưng bày các hàng tạp hóa lên tới 90%. Ngoài ra, Bottle Bunker, một cửa hàng chuyên về rượu, sẽ có diện tích khoảng 800 mét vuông.
Bổ sung cho trung tâm mua sắm, một tòa nhà 23 tầng sẽ bao gồm một khách sạn và văn phòng. Khách sạn Lotte mang tên The L7 West Lake Hanovi By Lotte, bao gồm 23 tầng, cung cấp 264 phòng và 192 căn hộ, đảm bảo các tiện nghi và dịch vụ 5 sao. Ngoài ra, Thủy cung Lotte World Hà Nội, rộng khoảng 9.000 m2 và có sức chứa 3.400 tấn, sẽ là thủy cung trung tâm thành phố lớn nhất Việt Nam.
Tham vọng của Lotte
Theo tiết lộ từ truyền thông Hàn Quốc, mục tiêu của Lotte Shopping là trung tâm mua sắm này sẽ bổ sung thêm năng lượng cho nền kinh tế địa phương, dự kiến sẽ tạo ra hơn 3.000 công việc. Sự hiện diện của nhiều thương hiệu trong nước dự kiến sẽ đóng vai trò là bàn đạp cho sự mở rộng ra quốc tế của các công ty Hàn Quốc, kết thúc việc thúc đẩy truyền bá văn hóa Hàn Quốc trong các lĩnh vực như thời trang, phim ảnh và các hoạt động văn hóa khác.
Khi nhìn vào danh mục đầu tư của Lotte tại Việt Nam có thể thấy tập đoàn này không giấu diếm tham vọng sẽ biến thị trường Việt Nam thành một trong những động lực tăng trưởng chính của họ tại nước ngoài. Theo một số liệu của Chính phủ cho thấy, tập đoàn này đã đầu tư khoảng hơn 5 tỷ USD vào Việt Nam.
Đầu tháng 9 năm ngoái, Lotte Group cũng đã đầu tư 900 triệu USD vào Việt Nam khi động thổ dự án xây dựng trung tâm mua sắm 60 tầng, văn phòng và các khu khác tại TP. HCM. Toan tính của Lotte nhằm thiết lập một thành phố thông minh với mục tiêu tăng tốc hoạt động kinh doanh toàn cầu thông qua hoạt động mở rộng Đông Nam Á.
Trên thực tế, kế hoạch tăng tốc hoạt động kinh doanh toàn cầu của Lotte được bắt đầu từ Việt Nam, thông qua việc đầu tư vào đây, họ đang nhắm đến cả khu vực Đông Nam Á và đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số bán hàng ra nước ngoài, vốn lâu nay đã bị đình trệ. Doanh thu ở nước ngoài của tập đoàn này đã giảm xuống chỉ còn xấp xỉ 5,8 tỷ USD vào năm 2022 sau mức 6,2 tỷ USD vào năm 2019.
Đích thân Chủ tịch Shin Dong-bin từng cho biết: “Chúng tôi có kế hoạch nâng doanh số bán hàng của tập đoàn lên 100 tỷ won bằng cách tích cực nhắm mục tiêu đến Đông Nam Á, bắt đầu từ Việt Nam”.
Có vẻ như Lotte đang coi Việt Nam như một thử nghiệm cho các hoạt động kinh doanh trong tương lai, đặc biệt là những lĩnh vực mà doanh nghiệp không thể thực hiện ở Hàn Quốc do các quy định và các yếu tố khác.