“Bắt trend” K-pop

Gần đây, nền tảng du lịch nổi tiếng Booking.com vừa tung ra chương trình “Ultimate Kpop Experience in Seoul” (tạm dịch: trải nghiệm Kpop bất tận tại Seoul). Ngay từ tên gọi cũng đủ biết đây là một sản phẩm được Booking.com xây dựng xung quanh chủ đề Kpop, phục vụ cộng đồng fan Kpop đang rất mạnh hiện nay trên thế giới.

Booking.com giới thiệu đây là sản phẩm có thể “đem ước mơ của các fan Kpop thành hiện thực theo cách chưa từng có trước đây và truyền cảm hứng cho trải nghiệm du lịch không thể nào quên đối với du khách”, phù hợp với cả fan Kpop lâu năm đến những người vừa mới chỉ sa hố vào văn hóa âm nhạc này.

Trong chương trình, các cặp du khách sẽ được bay đến Seoul, lưu trú hai đêm tại phòng hạng Executive Producer Suite ở RYSE, Autograph Collection, tham gia chương trình âm nhạc M-Countdown với hạng vé đầu, trải nghiệm buổi trang điểm cá nhân cho thần tượng bởi các chuyên gia trang điểm và làm tóc chuyên nghiệp. Đặc biệt Booking.com còn kết hợp với ngôi sao Kpop Kang Daniel để gửi tặng khách hàng những album có chữ ký và các nội dung cá nhân hóa do chính nam thần tượng này ghi lại.

Đây là một chiến dịch rất thú vị của Booking.com với chủ đề Kpop. Mở rộng ra với concept nghệ thuật, nhiều thương hiệu nổi tiếng khác trên thế giới cũng từng thực hiện các chiến dịch tương tự.

Chẳng hạn nền tảng Airbnb từng kết hợp với công ty quảng cáo Leo Burnett Chicago và Bảo tàng Mỹ thuật Chicago để thiết kế một “phòng ngủ Van Gogh” y như thật trong một căn hộ River North của Chicago với giá thuê chỉ 10 USD/đêm. Hoặc ở thời điểm cuối năm 2021, khi dịch COVID-19 tạm lắng ở Mỹ, Disney cố gắng thu hút du khách bằng việc mở một khách sạn theo chủ đề Star Wars tại Disney World Resort ở Orlando. Gói dịch vụ bao gồm vé vào công viên Hollywood Studios, bữa ăn hằng ngày và các lớp dạy sử dụng thanh kiếm ánh sáng – biểu tượng của Star Wars.

Tuy nhiên, nếu bàn về mảng văn hóa – nghệ thuật đương thời, thì Kpop vẫn là thứ có tác động sâu sắc và lâu dài nhất.

Bằng chứng rõ ràng và mới nhất chắc chắn là hai đêm diễn Born Pink của nhóm nhạc BLACKPINK. Ngay từ khi mới bắt đầu thông báo, thông tin về concert này đã khiến cộng đồng mạng Việt Nam dậy sóng. Hàng loạt bài đăng cập nhật từng động thái, từng diễn biến của quá trình tiến hành concert được các trang tin cập nhật từng ngày từng giờ.

Không chỉ trên mạng xã hội, sức nóng của chương trình còn lan sang mảng nhà hàng, khách sạn, vui chơi giải trí, hàng không, v.v.. Chẳng hạn những chuyến bay từ TP.HCM ra Hà Nội được trang trí với hai màu sắc đen – hồng nổi bật. Các khách sạn xung quanh sân vận động Mỹ Đình cháy phòng. Tại Việt Nam, lượng tìm kiếm về điểm lưu trú ở Hà Nội cao gấp 14 lần kể từ vé Born Pink Việt Nam chính thức mở bán.

Bên cạnh hiệu ứng truyền thông, hai đêm diễn ca nhạc này cũng đem về doanh thu rất khủng. Tổng kết hai đêm diễn, có khoảng 67.000 vé được bán ra, doanh thu ước tính khoảng 335 tỷ chỉ từ tiền vé, chưa bao gồm các khoản thu từ quảng cáo. Riêng nhóm nhạc này cũng nhẹ nhàng đem về Hàn Quốc khoảng 50% doanh thu sự kiện, tức khoảng 160 – 170 tỷ đồng, tương đương 7 triệu USD.

Chỉ cần nhìn vào sự kiện concert Born Pink tại Việt Nam là cũng đủ thấy sức mạnh của Kpop ở thời điểm hiện tại. Với vị thế ấy, chắc chắn Kpop sẽ trở thành một vũ khí quảng bá mạnh mẽ cho các thương hiệu. Đồng thời đó cũng chính là minh chứng cho sức mạnh mềm và nguồn tiền khủng mà đất nước Hàn Quốc đang khai thác hiệu quả từ văn hóa Kpop của mình.