Theo Hiệp Hội tinh dầu hương liệu Việt Nam, hiện các doanh nghiệp đang phải thực hiện song song 2 thủ tục: đăng tải bộ hồ sơ trực tuyến trên cổng thông tin và gửi thêm bộ hồ sơ bản cứng đến Sở Y tế. Khi dịch COVID-19 bùng phát, việc nộp hồ sơ bản cứng triển khai qua đường bưu điện càng trở nên phức tạp vì phụ thuộc vào thời gian giao, nhận thư của bưu cục, chưa kể việc thất lạc, mất hồ sơ cũng đã từng xảy ra. Trong khi văn phòng các doanh nghiệp chuyển sang làm việc trực tuyến từ nhà, tại nhiều khu vực phong tỏa, nhân viên không thể ra ngoài, các dịch vụ không thiết yếu đóng cửa khiến việc in hồ sơ giấy tờ, sao lưu vào đĩa CD nộp Sở Y tế gặp rất nhiều khó khăn.

KIẾN NGHỊ THỦ TƯỚNG: Sớm triển khai việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến

Hiệp Hội tinh dầu hương liệu Việt Nam kiến nghị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh sớm triển khai tiếp nhận hồ sơ trực tuyến - Ảnh minh họa

Trước thực trạng đã nêu, tổ chức này đề nghị UBND Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ để Sở Y tế sớm triển khai việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến để giải tỏa nguồn lực, tiết kiệm thời gian, phù hợp với định hướng Chính phủ số của Việt nam, giảm thiểu rủi ro gián đoạn các thủ tục hành chính do ngoại cảnh. Đây là thời điểm thật sự quan trọng và cần thiết để quyết định đưa các thủ tục hành chính lên trực tuyến hoàn toàn để phù hợp với tình hình mới.

Còn theo Chi Hội Mỹ phẩm - thuộc Hiệp Hội tinh dầu hương liệu Việt Nam, trong giai đoạn dịch, một số Sở Y tế đã có quyết định ngừng nhận hồ sơ công bố Mỹ phẩm sản xuất trong nước, đăng ký quảng cáo Mỹ phẩm, một số Sở Y tế chỉ nhận qua đường công văn dẫn đến nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, hồ sơ gửi bưu điện rất lâu đến và dễ bị thất lạc, việc phê duyệt cũng bị chậm trễ. Việc các Sở ngừng nhận hộ sơ không thông báo thời hạn quay lại nhận hồ sơ làm doanh nghiệp bị chậm và không chủ động lên được kế hoạch sản xuất kinh doanh, dẫn đến thiệt hại cho doanh nghiệp.

Cũng theo tổ chức này, mặc dù năm 2019, Bộ Y tế đã có công văn gửi cho Eurocham đồng ý việc không phê duyệt quảng cáo MP mà chuyển sang hậu kiểm, tuy nhiên, từ năm 2019 đến nay, quy định vẫn chưa được điều chỉnh để doanh nghiệp có thể triển khai thực hiện. Việc phê duyệt quảng cáo trong thời đại bùng nổ kênh Thương mại điện tử và mạng xã hội đã làm cản trở tốc độ giới thiệu sản phẩm ra thị trường và giảm sự cạnh tranh của doanh nghiệp tại Việt Nam...

Từ các bất cập, hạn chế đã nêu, tổ chức này đề nghị các Sở Y tế nhanh chóng triển khai việc nhận hồ sơ trực tiếp, dịch vụ trực tuyến cấp độ 4 theo đúng chủ trương của Chính phủ tiến đến Chính phủ số. Trong thời gian xây dựng phần mềm hệ thống, đề nghị các Sở nhận hồ sơ trực tuyến qua cổng thông tin đã có sẵn mà không cần bản cứng (Cục Quản lý dược hiện nay đang tiếp nhận công bố sản phẩm nhập khẩu không cần bản cứng).

Bên cạnh đó, Chi Hội Mỹ phẩm cũng đề nghị Bộ Y tế nhanh chóng ban hành quy định chính thức để có thể triển khai việc chuyển quản lý quảng cáo Mỹ phẩm sang hậu kiểm, cụ thể là ban hành trong Nghị định cắt giảm các điều kiện kinh doanh mà Bộ Y tế đang soạn thảo.

Liên quan đến yêu cầu nộp giấy lưu hành tự do CFS cho Mỹ phẩm nhập khẩu, theo Chi Hội Mỹ phẩm, hiện nay, Việt Nam là 1 trong rất ít nước trong khu vực và trên thế giới yêu cầu giấy CFS khi nhập khẩu, trong khi Singapore, Thái lan, Philippin, Malaysia … đều không yêu cầu CFS.

Vì vậy, tổ chức này kiến nghị Bộ Y tế có quy định bãi bỏ yêu cầu về CFS đối với sản phẩm nhập khẩu.