Theo đó, “Báo cáo xu hướng thực phẩm và hàng tạp hóa năm 2023” của Grab là một bản báo cáo khá hoàn chỉnh, trong đó nêu chi tiết về việc người dùng Việt Nam ăn gì, mua gì và ở đâu. Bên cạnh đó là các xu hướng đặt món ăn và đi chợ online năm 2023 cũng như việc đề cao vai trò của các ứng dụng giao hàng, thanh toán trong cuộc sống của người Việt Nam.
Theo Grab, báo cáo này được tổng hợp từ các nguồn bao gồm nghiên cứu thị trường sơ cấp từ 6 quốc gia Đông Nam Á, phỏng vấn chuyên gia và các nguồn tin trong ngành, phân tích xu hướng truyền thông và cuối cùng là những dữ liệu từ nền tảng Grab.
Báo cáo cho thấy đã có những thay đổi đáng kể trong cách người dùng tại Việt Nam sử dụng ứng dụng giao hàng như Grab. Ngày càng nhiều người dùng Việt Nam thích sử dụng ứng dụng Grab để khám phá và trải nghiệm các nhà hàng và cửa hàng mới.
Ứng dụng giao hàng ngày nay đã trở thành công cụ khám phá quan trọng, nó trở thành nguồn thông tin hàng đầu khi người dùng muốn khám phá nhà hàng và cửa hàng mới. Theo Grab, cứ 2 người dùng sẽ có 1 người dùng tại Việt Nam sử dụng ứng dụng Grab khi chưa biết rõ muốn mua hàng ở đâu.
Một tiết lộ của Grab cho thấy, người tiêu dùng thường xuyên sử dụng ứng dụng giao hàng của Grab được thống kê ở độ tuổi từ 18 – 24 với nghề nghiệp hầu hết là nhân viên văn phòng, độc thân và có sở thích dùng các món ăn như khoai tây chiên, Burger tôm hay là Trà sen vàng.
Trong khi những người dùng ở độ tuổi 25 – 34, cũng là nhân viên văn phòng nhưng đã có gia đình thường xuyên sử dụng dịch vụ giao hàng với các món ưa chuộng là bia và sữa.
Ngoài ra, các đơn hàng theo nhóm tăng gấp 4 lần trong năm 2023. Số lượt sử dụng tính năng đặt đơn theo nhóm đã tăng cao khi người dùng cũng chi nhiều gấp 2 lần với các đơn hàng theo nhóm. Đây thường là các đơn hàng vào bữa trưa và được giao tới các văn phòng.
Báo cáo của Grab cũng nêu rõ, các nhà hàng có được những đánh giá và nhận xét tích cực, sẽ bán hàng hiệu quả hơn. Theo Grab, lý do phổ biến nhất khiến người tiêu dùng Việt thử đặt hàng tại nhà hàng mới hoặc gọi món mới trong thực đơn thường nhằm mục đích có thể tận hưởng các ưu đãi có sẵn và tìm kiếm những nhà hàng có đánh giá và nhận xét tích cực từ khách hàng.
Trong quá trình này, các nền tảng kỹ thuật số là một phần thiết yếu trong hành trình mua hàng. Khi đặt hàng đồ ăn, người dùng sử dụng điện thoại di động xuyên suốt cả quá trình - từ khám phá cho tới mua hàng (trực tuyến hay tại nhà hàng) và cả thanh toán. Một thống kê cho thấy, có đến 9 trên 10 người chia sẻ rằng họ ưa chuộng các thương hiệu đem đến trải nghiệm liền mạch từ trực tuyến đến tại nhà hàng.
Một tiết lộ khá thú vị từ Grab, “Bún đậu mắm tôm” chính là một “lựa chọn quốc dân” trong năm 2023. Và bên cạnh đó, không thể không kể đến một “ngôi sao” mới của năm qua là “Cà phê muối”. Ngoài ra, bia vẫn là món giữ được vị trí bán chạy số 1 trên GrabMart.
Trên thực tế, nhu cầu đặt hàng trên các nền tảng giao hàng tại Việt Nam đã tăng vọt trong thời kỳ đại dịch. Không dừng lại ở đó, giao hàng hiện nay tiếp tục trở thành một dịch vụ thiết yếu và là một phần không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày của người Việt, nhờ vào chi phí hợp lý và mang đến nhiều tiện ích.
Rõ ràng, trong cuộc sống bận rộn ngày nay, những ứng dụng như Grab có vẻ như đang dần thay đổi các hành vi và thói quen của người tiêu dùng Việt Nam.