Theo một báo cáo mới đây từ hãng thông tấn Reuters, công ty mẹ của Google là Alphabet đang đàm phán để mua lại nhà cung cấp phần mềm tiếp thị và quản lý quan hệ khách hàng HubSpot. Và nếu đặt bút ký, đó có thể sẽ là thương vụ mua lại lớn nhất của Google kể từ năm 2011. Khi đó, gã khổng lồ công nghệ đã mua lại Motorola Mobility với giá 12,5 tỷ USD. HubSpot được IPO vào năm 2014, hiện có vốn hóa thị trường đạt 35 USD tỷ.
Nhiều khả năng Google sẽ thách thức Microsoft và Salesforce trong thị trường quản lý quan hệ khách hàng có trị giá lên tới 71 tỷ USD. Đáng chú ý, điều đó cũng có nghĩa là công ty cuối cùng trong số bốn công ty công nghệ tự động hóa tiếp thị lâu đời đều sẽ bị mua lại: Với Pardot được Salesforce mua lại, Marketo thuộc về Adobe và Eloqua trở thành một phần của Oracle.
Trước đó, vào năm 2014, nhiều người đã dự đoán một thương vụ mua lại của Google với Marketo, nhà cung cấp tự động hóa tiếp thị công cộng và tư nhân cạnh tranh với HubSpot có trụ sở tại Cambridge. Tuy nhiên, sau đó Marketo đã được mua lại bởi Adobe vào năm 2018.
Zak Pines, Phó chủ tịch, đối tác của Formstack nhận định: “Đó là sự kết hợp giữa adtech, martech và CRM (quản lý quan hệ khách hàng)”. Theo Pines, Google đang tiến sâu hơn vào không gian CRM và tự động hóa tiếp thị, đó là một tin khá lớn. Google sẽ trở nên cạnh tranh hơn với Salesforce thông qua việc mua lại như vậy.
Tuy nhiên, cả HubSpot và Google đều chưa đưa ra bình luận về những đồn đoán xung quanh thương vụ mua lại này.
Google tìm gì ở HubSpot?
Theo các nhà phân tích, với thương vụ mua lại “khủng” này, Google có thể sẽ thống trị các ứng dụng doanh nghiệp và phân tích dữ liệu với công nghệ của HubSpot.
HubSpot là công ty phần mềm được thành lập vào năm 2006, chuyên cung cấp các công cụ liên quan đến tiếp thị (inbound marketing), bán hàng và phát triển mối quan hệ với khách hàng. Nhờ những công cụ này mà doanh nghiệp có thể tạo, quản lý và theo dõi các chiến dịch tiếp thị, tương tác với khách hàng, quản lý thông tin của họ, cũng như nâng cao trải nghiệm chất lượng dịch vụ.
Do đó, HubSpot đương nhiên trở thành mục tiêu mua lại hấp dẫn của Google, nhằm củng cố danh mục ứng dụng doanh nghiệp của gã khổng lồ công nghệ.
Theo các nhà phân tích, việc tích hợp dễ dàng với bộ ứng dụng văn phòng của Google và nền tảng tiếp thị vững chắc của HubSpot cùng với việc được bổ sung bởi khả năng phân tích và tìm kiếm của Google khiến nó trở thành một lựa chọn “không thể hợp lý hơn”.
Rào cản chống độc quyền?
Khi công ty mẹ của Google là Alphabet hướng tới thương vụ mua lại HubSpot mang tính bước ngoặt, thương vụ này không chỉ hứa hẹn sẽ định hình lại bối cảnh adtech, martech và CRM mà còn tạo tiền đề cho thách thức trực tiếp đối với những gã khổng lồ trong ngành như Microsoft và Salesforce.
Với lập trường tiên phong của HubSpot trong lĩnh vực tiếp thị trong nước và tiềm năng tích hợp mạnh mẽ với bộ phần mềm của Google, việc mua lại có thể thúc đẩy đáng kể các dịch vụ phân tích dữ liệu và ứng dụng doanh nghiệp của Google.
Tuy nhiên, thương vụ mua lại tiềm năng HubSpot được đưa ra đúng lúc các công ty Big Tech cùng ngành đang bị các cơ quan quản lý chống độc quyền nhắm đến. Google đang phải đối mặt với hai vụ kiện từ Bộ Tư pháp Mỹ với cáo buộc tạo ra sự độc quyền trong thị trường công cụ tìm kiếm và quảng cáo kỹ thuật số. Có thể sẽ không dễ cho Google tạo ra một thương vụ đình đám trong bối cảnh hiện tại.