Theo truyền thông Hàn Quốc mới đây đã đưa tin, Daesang, nhà sản xuất thực phẩm hàng đầu Hàn Quốc đã hoàn thành việc xây dựng nhà máy thứ hai tại Hải Dương nhằm mở rộng quy mô sản xuất các loại thực phẩm như kim chi, món ăn truyền thống của Hàn Quốc, cũng như rong biển khô.
Nhà sản xuất thực phẩm Hàn Quốc đã xây dựng nhà máy đầu tiên tại Hải Dương vào năm 2020. Cùng với việc xây dựng tiếp nhà máy thứ hai tại đây, có thể sẽ nâng công suất hàng năm của Daesang Việt Nam lên 40%, bao gồm dây chuyền sản xuất đồ ăn chế biến sẵn ở nhiệt độ phòng mới với tiềm năng tăng trưởng lớn.
Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ thúc đẩy sản xuất rong biển khô ở Việt Nam, thị trường nước ngoài trọng điểm của họ. Daesang chiếm lĩnh hơn một nửa thị trường rong biển Việt Nam dưới thương hiệu thực phẩm toàn cầu O'food.
Nhà máy thứ hai của Daesang Đức Việt tại Hưng Yên cũng sẽ tăng gấp đôi công suất sản xuất, nơi chuyên sản xuất thực phẩm chế biến như xúc xích. Nhà máy mới sẽ sản xuất các thực phẩm ăn liền như chả giò và bánh bao, bên cạnh thịt chế biến và kim chi. Kim chi của Daesang được biết đến nhiều hơn với thương hiệu Jongga Kimchi.
Để xây dựng các nhà máy mới, Daesang đã rót 30 tỷ won (22 triệu USD) vào mỗi nhà máy, Daesang Việt Nam ở Hải Dương và Daesang Đức Việt ở Hưng Yên. Năm ngoái, Daesang đã thu về hơn 200 tỷ won (145 triệu USD) từ doanh số bán sản phẩm thực phẩm và gia vị tại Việt Nam. Con số này gần gấp đôi doanh thu của công ty vào năm 2017.
Trên thực tế, cái tên Daesang có vẻ không gây được nhiều ấn tượng với nhiều người. Tuy nhiên, khi nhắc đến bột ngọt Miwon thì có rất ít người Việt Nam không biết, đó là một thương hiệu chủ lực của gã khổng lồ thực phẩm Daesang tại Việt Nam từ những năm đầu thập kỷ 1990.
Tại Hàn Quốc, Daesang ra đời từ năm 1956 và tập trung sản xuất thực phẩm và gia vị như tương đậu nành, sốt đậu nành, súp và mì Trung Quốc, Hàn Quốc. Công ty bắt đầu thâm nhập thị trường thực phẩm Việt Nam vào những năm 1994. Hiện tại, Daesang đang vận hành ba nhà máy sản xuất tại Việt Nam, trong đó, bột ngọt Miwon đóng vai trò quan trọng là một trong những sản phẩm chủ lực.
Trong khi đó tại Việt Nam, Daesang không chỉ sản xuất và cung cấp các sản phẩm thực phẩm ăn liền và đông lạnh, công ty còn đặc biệt chú trọng vào lĩnh vực chế biến thực phẩm từ thịt. Với năng lực mạnh mẽ ở các khâu sản xuất, kinh doanh, nghiên cứu phát triển, quản lý chất lượng và hệ thống quản trị chuỗi cung ứng cho các sản phẩm thịt đông lạnh như xúc xích, thịt hông khói và jambong.
Vào cuối 2016, tập đoàn Daesang từ Hàn Quốc đã chính thức mua Công ty cổ phần thực phẩm Đức Việt, mở ra chương mới trong hành trình đầu tư của họ tại Việt Nam. Việc Đức Việt quyết định bán lại công ty cho Daesang thời điểm đó đã khiến nhiều người ngạc nhiên, đặc biệt khi họ đang giữ vị trí dẫn đầu trên thị trường.
Theo thông tin từ Korea Newswires thời điểm đó, Daesang đã mua lại 99,99% cổ phần của Công ty CP Thực phẩm Đức Việt với giá 32 triệu USD, ước tính mỗi cổ phần có giá khoảng 2,46 USD (tương đương khoảng 55.000 đồng).
Với Daesang, việc sở hữu thương hiệu xúc xích Đức Việt là một cơ hội vàng để họ nhanh chóng thâm nhập vào thị trường xúc xích Việt Nam. Việc Daesang sẵn lòng bỏ ra 32 triệu USD để sở hữu Đức Việt vào năm 2016 đã chứng tỏ thị trường sản phẩm xúc xích ngày càng hấp dẫn các đối tác ngoại, mặc dù các công ty trong nước đang nỗ lực hoàn thiện chuỗi cung ứng sản phẩm từ trang trại đến bàn ăn.
Sau 8 năm dưới sự quản lý của tập đoàn Daesang, xúc xích Đức Việt hiện tại vẫn là tên tuổi đáng chú ý trên thị trường xúc xích tươi, khiến nhiều đối thủ phải e ngại. Mặc dù đã có sự thay đổi chủ quản, nhưng tên công ty, thương hiệu và bộ máy điều hành vẫn duy trì những giá trị từ thời của nhà sáng lập.