Trong bối cảnh hiện nay, thông tin chính thống trên báo chí đã trở thành điểm tựa cho doanh nghiệp vững tin kinh doanh sản xuất. Bên cạnh đó, quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp còn thể hiện ở sự đồng hành trong hoạt động xây dựng thương hiệu, kết nối, quảng bá sản phẩm cho doanh nghiệp.
Theo ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội, doanh nghiệp và báo chí là mối quan hệ đồng hành, hỗ trợ không thể tách rời và cùng phát triển bền vững.
Có thể thấy, thông qua phản ánh báo chí còn góp phần thay đổi chính sách và xu hướng thị trường, từ đó ảnh hưởng đáng kể đến lĩnh vực và hiệu quả hoạt động giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Qua báo chí, doanh nghiệp cũng cập nhật nhanh nhiều chính sách, quy định,… giúp doanh nghiệp kịp thời thay đổi chiến lược kinh doanh cho phù hợp.
Ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sơn La cho rằng, mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp ngày càng trở nên mật thiết và không thể tách rời. Báo chí cũng là kênh thông tin quan trọng và cần thiết, góp phần vào sự thành công và phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Trong những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp đã trải qua nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhờ có sự đồng hành, hợp tác hiệu quả, có trách nhiệm giữa các cơ quan thông tấn, báo chí giúp Hiệp hội doanh nghiệp Sơn La đã làm tốt vai trò là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp; là cầu nối giữa các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp, qua đó góp phần xây dựng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân ngày càng lớn mạnh.
Với những đóng góp giúp nâng cao vị thế doanh nghiệp, hình ảnh của doanh nhân trên thương trường và trong xã hội, báo chí thực sự là người bạn đồng hành của doanh nghiệp, chia sẻ những khó khăn với doanh nghiệp, cổ vũ những sáng tạo, phê phán những trở ngại, “rào chắn” đối với quá trình sản xuất, kinh doanh.
Đặc biệt là vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 41 về xây dựng và phát triển đội ngũ doanh nhân thời kỳ mới. Trong đó, đặt ra yêu cầu, xây dựng đội ngũ doanh nhân Việt Nam lớn mạnh, là trụ cột của đất nước, hướng tới doanh nhân Việt Nam phải có đạo đức, văn hóa và qua đó các cơ quan báo chí phát huy vai trò trong việc thông tin, tuyên truyền, cổ vũ đội ngũ doanh nhân Việt Nam.
Dưới góc nhìn của doanh nghiệp, ông Vũ Thanh Sơn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết, qua thông tin từ báo chí, doanh nghiệp hiểu rõ được lợi ích từ những chính sách mới, giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh về giá, mở rộng thị trường xuất khẩu thế mạnh của Hapro như gạo, hạt điều, cà phê;… đa dạng hóa nguồn hàng cũng như tiếp cận tốt hơn với công nghệ...
Theo ông Nguyễn Cường, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang, trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, báo chí và doanh nghiệp thường có mối quan hệ gắn bó mật thiết và đồng hành cùng nhau. Trong bối cảnh hiện nay khi báo chí cũng như doanh nghiệp đứng trước những thách thức và cạnh tranh gay gắt thì việc gắn bó ngày càng mật thiết hơn.
Ý thức được điều đó, trong những năm qua, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang nói chung luôn tạo nên mối quan hệ gắn bó với báo chí trung ương và địa phương. Báo chí đã luôn phản ánh những khó khăn vướng mắc và kiến nghị của doanh nghiệp, nhất là trong thời kỳ đại dịch Covid-19. Nhiều khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp đã được cấp ủy chính quyền lắng nghe, giải quyết kịp thời, giúp doanh nghiệp đứng vững và phát triển.
Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh thường xuyên cung cấp thông tin, tình hình hoạt động của các doanh nghiệp hội viên cho các cơ quan báo chí, nhất là Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp, Báo Bắc Giang, Đài PT&TH tỉnh. Nhiều các cuộc phỏng vấn trao đổi giữa Hiệp hội với cơ quan báo chí được dư luận quan tâm như: nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), nâng cao năng lực cạnh tranh của cấp sở, ngành UBND các huyện, thị xã, TP (DDCI), giải pháp tiếp cận nguồn vốn, đất đai vv...
Các cơ quan báo chí, nhất là Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp đã có nhiều bài viết sắc sảo, chuyên sâu về đời sống kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam; thường xuyên viết về gương các doanh nhân vượt khó, doanh nhân thành đạt, doanh nhân tham gia đóng góp an sinh xã hội,…
Báo chí đã giúp xây dựng hình ảnh doanh nhân ngày càng đẹp lên, khích lệ tinh thần kinh doanh trong xã hội, hạn chế các hiện tượng tiêu cực và thông tin sai lệch ảnh hưởng đến doanh nghiệp và môi trường kinh doanh. Ngược lại cộng đồng doanh nghiệp giúp báo chí ngày càng có tính chuyên nghiệp hơn; phản ánh khách quan, trung thực, công bằng, nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin, tuyên truyền của báo chí về kinh tế, doanh nghiệp, doanh nhân.