Thiệt hại, lãng phí hơn 700 tỉ đồng
Nhiều lần UBND quận 1 đề xuất dùng khu đất này làm bãi giữ xe phục vụ nhu cầu người dân đến phố đi bộ Nguyễn Huệ nhưng chưa được chấp thuận. Điều đáng nói, việc tháo dỡ Thương xá Tax và bỏ hoang nhiều năm đã gây thiệt hại, lãng phí hàng trăm tỉ đồng mỗi năm.
Theo báo cáo từ Tổng công ty TNHH MTV Thương mại Sài Gòn (Satra), trước khi Thương xá Tax bị đập, trung bình mỗi năm lợi nhuận từ cho thuê, kinh doanh tại đây khoảng 60 tỉ đồng. Tính từ tháng 10.2016 khi Thương xá Tax bắt đầu bị đập cho đến nay là 6 năm. 6 năm không kinh doanh đã gây thiệt hại tạm tính khoảng 360 tỉ đồng. Chưa kể mỗi năm Satra vẫn phải đóng tiền thuế đất khoảng 61 tỉ đồng, tương đương 366 tỉ đồng trong 6 năm qua.
Không những vậy, khi đập bỏ Thương xá Tax, Satra đã phải ứng ra cho các đơn vị tư vấn và đền bù khoảng 1.000 tỉ đồng. Trong đó tiền đền bù cho các hộ dân khoảng 300 tỉ đồng, tiền cho thiết kế tư vấn dự án… khoảng 700 tỉ đồng.
![]() |
Nhiều năm qua, khu đất kim cương đối diện UBND TP.HCM được quây tôn và bỏ hoang |
Rồi khi thi công tuyến metro số 1, khu đất đã bị cắt một phần để làm tháp thông gió của metro số 1 ở mặt tiền đường Lê Lợi. Việc thi công ống thông gió đã chia cắt khu đất làm 2, từ đó làm khu đất bị giảm giá trị, không còn như trước.
Đại diện Satra trong một lần gặp gỡ lãnh đạo Sở TNMT TP.HCM đã “than thở”, dù được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương làm chủ đầu tư dự án thương mại dịch vụ văn phòng khách sạn tại vị trí Thương xá Tax vào năm 2010 nhưng đến nay chưa được giao đất để triển khai.
Diện tích khu đất gồm 2 phần, một phần thuộc Thương xá Tax được UBND TP.HCM có quyết định giao công ty quản lý, quyết định giao tài sản cố định để chuyển đổi thành công ty TNHH MTV. Phần diện tích thuộc nhà nước quản lý và sở hữu cá nhân. Đơn vị này đã tạm ứng tiền thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo phương án phê duyệt của UBND TP.HCM.
Sau đó công ty đã hoàn tất công tác bồi thường, hỗ trợ di dời toàn bộ diện tích này và đã thực hiện một số công việc trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư (bồi thường, hỗ trợ tái định cư; quy hoạch tổng mặt bằng phương án kiến trúc; công tác bảo tồn theo chỉ đạo của UBND TP; báo cáo đánh giá tác động môi trường...). Dù mọi thứ đã sẵn sàng nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa được giao đất để thực hiện dự án, dù từ năm 2017 Satra đã tổ chức lễ động thổ công trình Satra Tax Plaza và dự kiến hoàn thành vào năm 2020.
Xin làm bãi giữ xe cũng không cho
Mới đây, UBND quận 1 đã có văn bản đề xuất UBND TP.HCM dùng tạm khu đất trống này để làm bãi giữ xe cho khách tham quan và sẽ hoàn trả ngay UBND TP.HCM có chỉ đạo. Dù vậy, đề xuất này đã không được chấp nhận. Đây không phải là lần đầu tiên UBND quận 1 đã có văn bản đề xuất lấy khu đất làm bãi giữ xe. Tuy nhiên, những đề xuất đều rơi vào im lặng khiến khu đất vẫn bỏ hoang năm này qua năm khác.
Được biết, khu đất này rộng 9.200 m2, do Satra quản lý nằm ở trung tâm nên thuận tiện làm bãi giữ xe phục vụ khách đến tham quan khu vực tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, phố đi bộ Nguyễn Huệ, công viên bến Bạch Đằng.
Hiện tại, mỗi ngày những địa điểm này thu hút khoảng 2.000 khách đến vui chơi và tăng gấp 2 - 3 lần vào các ngày cuối tuần, dịp lễ. Theo UBND quận 1, trong thời gian chờ Sở Xây dựng nghiên cứu xong phương án bãi xe, quận muốn kiến nghị dùng khu đất trống này làm bãi giữ xe nhằm giải quyết tình trạng đậu xe trên lòng, lề đường, ảnh hưởng an ninh trật tự, giao thông.
![]() |
UBND quận 1 đã 2 lần đề xuất lấy khu đất làm bãi giữ xe cho người dân đến tham quan nhưng chưa được chấp thuận |
Được biết Thương xá Tax được khởi công xây dựng vào năm 1922, khánh thành vào ngày 26.11.1924, có công năng là trung tâm thương mại. Tòa nhà ban đầu chỉ có 3 tầng với 2 lối vào ở đường Nguyễn Huệ và góc Nguyễn Huệ - Lê Lợi ngày nay.
Sau hơn 130 năm tồn tại, vào ngày 12.10.2016, các đơn vị thi công đã bắt đầu tháo dỡ Thương xá Tax để chuẩn bị xây tòa nhà mới tên gọi Satra Tax Plaza, cao 40 tầng.
Theo thiết kế, Satra Tax Plaza là tòa nhà có lối vào kết nối với nhà ga của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên); 2 tầng hầm dành cho trung tâm thương mại, siêu thị, dịch vụ, giải trí; 4 tầng hầm làm bãi đậu xe và có sân bay trực thăng.
Tại thời điểm khởi công, lãnh đạo Satra cam kết các giải pháp kiến trúc gần như giữ lại với nhiều hình ảnh Thương xá Tax trước đây. Tất cả gạch mosaic ở các sảnh vào sẽ được gắn trở lại đúng vị trí cũ nhằm giữ nguyên vẹn hình ảnh trung tâm thương mại 130 năm tuổi này trong ký ức của người dân TP.HCM.