Tại KKT này có nhiều dự án quy mô lớn đang triển khai, như: Nhà máy điện tuabin khí hỗn hợp Dung Quất, Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 1 và 2; bến cảng tổng hợp container Hòa Phát Dung Quất và các dự án vệ tinh… Do đó, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông phục vụ vận chuyển hàng hóa, vật liệu tăng đột biến, dẫn đến quá tải.
Trong khi đó hạ tầng giao thông KKT Dung Quất đầu tư đã hàng chục năm, trong đó nhiều tuyến đường chưa được đầu tư hoàn thiện mặt cắt ngang, hệ thống thoát nước theo quy hoạch nên đã xuống cấp, hư hỏng nặng.
Hạ tầng giao thông KKT Dung Quất hiện chỉ đáp ứng khoảng từ 60 – 70% nhu cầu vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp. Tình trạng này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và công tác đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông cũng như đời sống của người dân tại đây.
Theo Ban quản lý KKT và các KCN tỉnh Quảng Ngãi, chỉ tính giai đoạn 2009 – 2022, thu ngân sách trên địa bàn KKT Dung Quất cho ngân sách T.Ư đạt khoảng 153.000 tỉ đồng nhưng ngân sách T.Ư chỉ hỗ trợ đầu tư hạ tầng KKT này 1.583 tỉ đồng (bằng 1% nguồn thu). Vì vậy, Ban quản lý KKT và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đề nghị T.Ư đầu tư tương ứng khoảng 10 – 15% số tiền ngân sách thu về để đầu tư cho hạ tầng KKT Dung Quất trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.