Mục tiêu đề án phát triển Trường ĐH Tây nguyên (TP.Buôn Ma Thuột) trở thành ĐH vùng, là trung tâm đào tạo chất lượng cao hàng đầu khu vực Tây nguyên, thuộc nhóm trường hàng đầu khu vực Đông Nam Á và có tên trong bảng xếp hạng các trường ĐH hàng đầu khu vực châu Á về các lĩnh vực đào tạo về nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học và y dược. Song song đó, phát triển Trường ĐH Đà Lạt là trung tâm đào tạo chất lượng cao hàng đầu khu vực Tây nguyên, thuộc nhóm trường hàng đầu khu vực Đông Nam Á và có tên trong bảng xếp hạng các trường ĐH hàng đầu khu vực châu Á về nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học và du lịch.
Để đạt được mục tiêu trên, 2 Trường ĐH Tây nguyên và Trường ĐH Đà Lạt, từ nay đến năm 2030, phải hiện đại hóa hạ tầng kỹ thuật và cơ sở vật chất, mở rộng không gian phát triển. Tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ đạt trên 50% tổng số giảng viên. Mở rộng ngành đào tạo đạt trên 60 ngành. Với Trường ĐH Tây nguyên tăng quy mô đào tạo lên 150%, trong đó tập trung người học vào các ngành trọng điểm như sức khỏe, kinh tế, sư phạm, nông lâm nghiệp, công nghệ sinh học. Còn Trường ĐH Đà Lạt tăng quy mô đào tạo lên trên 20.000 sinh viên, tuyển sinh đạt trên 3.500 sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh/năm hệ chính quy, tập trung; trong đó tỷ lệ sinh viên là người dân tộc thiểu số đạt trên 10%.
Định hướng đến năm 2045 phát triển Trường ĐH Tây nguyên thành ĐH Vùng, trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho vùng Tây nguyên, cả nước và vùng tam giác phát triển Việt Nam-Lào-Campuchia góp phần phát triển kinh tế, xã hội, bảo tồn và phát triển nền văn hóa các dân tộc Tây nguyên.
Với Trường ĐH Đà Lạt, năm 2045 có ít nhất 5 trường thành viên, là trung tâm đào tạo chất lượng cao vùng Tây nguyên, thuộc nhóm 100 trường ĐH hàng đầu khu vực Đông Nam Á.
Tham dự tọa đàm, đại diện các trường ĐH trong khu vực và lãnh đạo các sở GD-ĐT, các chuyên gia đóng góp nhiều ý kiến cho rằng cần có sự liên kết đào tạo, tận dụng lợi thế của các trường ĐH có phân hiệu, chi nhánh tại Tây nguyên; có thể kết hợp nghiên cứu khoa học, trao đổi giảng viên giữa các trường.
Việc thu hút nhân lực, nhân tài rất khó, nhưng giữ nhân tài, nhân lực còn khó hơn, do đó cần có chế độ đãi ngộ xứng đáng để thu hút và giữ được nhân lực, nhân tài cho 2 trung tâm đào tạo chất lượng cao ở TP.Đà Lạt và TP.Buôn Ma Thuột. Bên cạnh đó, môi trường đào tạo nghiên cứu cần được quan tâm; đổi mới chương trình, nâng cao hiệu quả đào tạo, ứng dụng chuyển đổi số trong đào tạo gắn với nghiên cứu khoa học; thu hút sinh viên các nước Lào, Campuchia đến học tập, nghiên cứu...
Các trung tâm đào tạo chất lượng cao ngoài nhiệm vụ đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển kinh tế-xã hội, mở rộng cơ hội tiếp cận học tập, đặc biệt là người đồng bào dân tộc thiểu số nhằm ổn định chính trị, đảm bảo an ninh quốc phòng của vùng Tây nguyên. Bên cạnh đó có vai trò dẫn dắt, kết nối, hỗ trợ với các trường ĐH, viện nghiên cứu, trường các đẳng trong khu vực để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo nhu cầu ở từng lĩnh vực, loại hình và trình độ đào tạo.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn ghi nhận những góp ý để hoàn thiện dự thảo. Thứ trưởng nhấn mạnh sự cần thiết thành lập Trung tâm đào tạo chất lượng cao tại TP.Buôn Ma Thuột và TP.Đà Lạt, điều này được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước nhằm đáp ứng nhu cầu học tập, đào tạo của người dân khu vực Tây nguyên và nhu cầu thực tế từ nền kinh tế, xã hội đang thiếu hụt nhân lực chất lượng cao.
Theo ông Sơn, đào tạo phải đi trước 1 bước; từ 2 trường ĐH hạt nhân này sẽ hợp tác nguồn lực với các cơ sở đào tạo trong vùng, các viện nghiên cứu, các doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo trong nước để đạt được mục tiêu đề ra.