Thực tế hiện nay, tuy kêu gọi đổi mới dạy học nhưng thầy cô chủ yếu vẫn truyền giảng lý thuyết, nhẹ thực nghiệm. Điều đó mâu thuẫn với chương trình, gây tác dụng ngược tiến trình thực hiện chương trình mới. Đã đến lúc, ban giám hiệu, tổ (nhóm) chuyên môn tăng cường quản lý hoạt động chuyên môn, quán triệt chương trình môn học, căn cứ vào tình hình nhà trường lập kế hoạch giáo dục phù hợp. Mỗi giáo viên đứng lớp cần thay đổi, hiểu chương trình, sát sao học trò, thiết thực giúp các em tự tin, chăm học, đam mê học, có phương pháp tự học.
Việc dạy học sinh lớp 12 năm nay, khó nhất là "thẩm thấu" chương trình, vận dụng tốt chất liệu từ SGK để hoàn thành bài giảng chất lượng. Đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 của Bộ GD-ĐT "đặt hàng" thầy cô khi soạn giảng, bài học đừng bắt học sinh thuộc lòng mà quan trọng là mối liên hệ qua các biểu thức để ứng dụng, phát triển cái mới trên nền kiến thức vừa học. Điều quan trọng, thầy cô hãy đặt dấu chấm hết kiểu dạy cũ, kiểu kiểm tra nặng nề "thuyết-tính-điểm".
Mỗi giáo viên cần giải chi tiết đề tham khảo. Sau đó, cho tổ (nhóm) chuyên môn sinh hoạt (nghiên cứu bài học), tập trung đánh giá thực trạng dạy và học trong mấy năm qua, lấy đề tham khảo làm hệ quy chiếu, chỉ ra những tồn tại để có biện pháp khắc phục.