Theo Thông tư 55/2011 của Bộ GD-ĐT về điều lệ hoạt động, nhiệm vụ của ban đại diện CMHS lớp là "phối hợp với giáo viên (GV) chủ nhiệm lớp và các GV bộ môn tổ chức các hoạt động giáo dục HS; phối hợp với GV chủ nhiệm lớp chuẩn bị nội dung của các cuộc họp CMHS trong năm học; tham gia giáo dục đạo đức cho HS; bồi dưỡng, khuyến khích HS giỏi, giúp đỡ HS yếu kém, vận động HS đã bỏ học trở lại tiếp tục học tập; giúp đỡ HS nghèo, HS khuyết tật và HS có hoàn cảnh khó khăn khác". Nếu thực hiện đúng những nhiệm vụ này thì vai trò của ban đại diện CMHS rõ ràng hết sức cần thiết để cùng với nhà trường tạo môi trường học tập tốt đẹp hơn cho con em mình.
Không bàn đến những điều lớn lao, chỉ nhắc đến những việc hết sức nhỏ nhặt thôi, cũng thấy vai trò của ban đại diện CMHS. Khi HS tham gia các phong trào của trường, ban đại diện CMHS sẽ thay mặt các phụ huynh (PH) khác đồng hành, hỗ trợ HS cả về vật chất lẫn tinh thần. Các buổi tổng kết, sơ kết, liên hoan, khen thưởng… phần lớn đều do ban đại diện CMHS "chạy việc". Lớn hơn một chút, những ý kiến, đề xuất của HS, PH đến nhà trường, GV phần lớn cũng qua ban đại diện CMHS… Cũng có ý kiến cho rằng không có ban đại diện CMHS thì sẽ có PH khác thực hiện. Nhưng ai sẽ đảm nhận trong từng trường hợp cụ thể khi PH nào cũng bận bịu và không có trách nhiệm rõ ràng?
Tuy vậy, trên thực tế, ban đại diện CMHS cũng có vô số vấn đề. Trong đó nổi cộm là việc thu, chi không hợp lý, áp đặt, hành xử thiếu công bằng… Lúc bấy giờ ban đại diện không còn là cầu nối giữa PH và nhà trường mà trở thành "cánh tay nối dài" của nhà trường, không đại diện cho nguyện vọng và lợi ích của số đông PHHS… Lúc bấy giờ, nhắc đến ban đại diện CMHS, phần lớn PH chỉ nghĩ đến tổ chức đóng tiền và đứng về phía nhà trường.
Để tổ chức này thật sự là đại diện của CMHS, là tiếng nói của số đông PH, thực thi đúng vai trò ghi trong thông tư, điều lệ thì trách nhiệm cao nhất thuộc về hiệu trưởng. Nếu có bất kỳ sai sót gì của ban đại diện CMHS thì hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm chứ không thể nói không liên can, không biết… Làm được điều này, ban đại diện CMHS sẽ thật sự trở về là tiếng nói của PH.
Với những PH khi được tin cậy là đại diện PH của trường, của lớp cần thực hiện công tâm, dân chủ, vì quyền lợi thật sự của HS. Các PH khác cũng cần góp tiếng nói phản biện, đấu tranh mạnh mẽ trước những sai trái, tiêu cực, bất công nếu có của tổ chức này.
Để ban đại diện CMHS trở về đúng vai trò của mình, cần lắm trách nhiệm và sự chung tay của toàn thể PH.