Các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố sẽ tuyển 100% học sinh tốt nghiệp THCS vào học lớp 10, trong đó 61% được tuyển vào trường công lập.
Cụ thể, sẽ tuyển khoảng 81.200 học sinh vào lớp 10 THPT công lập và khoảng 51.800 học sinh vào các trường THPT tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các trường nghề có giảng dạy văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT.
Theo kế hoạch, ngày 19.4, học sinh lớp 9 sẽ nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025. Trong phiếu dự tuyển, ngoài thông tin cá nhân, học sinh điền các nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 của bản thân.
Căn cứ dữ liệu này, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ tổng hợp để tính ra "tỷ lệ chọi" vào lớp 10 của từng trường THPT công lập năm học 2024 - 2025 trên địa bàn thành phố.
Sở GD-ĐT lưu ý, từ nay tới trước ngày 19.4, học sinh cần tham khảo thông tin về các trường THPT mình dự định đăng ký nguyện vọng dự tuyển và số lượng học sinh dự tuyển vào từng trường THPT năm học trước để có thêm căn cứ.
Do chỉ có khoảng 61% học sinh có cơ hội vào lớp 10 THPT công lập nên nhiều năm gần đây việc tuyển sinh vào lớp 10 ở trường công lập tự chủ tài chính, trường tư thục danh tiếng cũng diễn ra hết sức căng thẳng.
Mùa tuyển sinh năm 2023, cảnh phụ huynh xếp hàng trắng đêm, chen lấn, xô đẩy để mong con mình có một chỗ học tại một số trường THPT tự chủ, trường tư thục đã gây phản cảm và bức xúc trong dư luận.
Ông Trần Thế Cương cũng chia sẻ, năm nào vấn đề tuyển sinh đầu cấp của Hà Nội cũng "nóng" do nhận được sự quan tâm đặc biệt của phụ huynh, xã hội.
Năm nay, Sở GD-ĐT Hà Nội đã nhiều lần nhấn mạnh yêu cầu các cơ sở giáo dục ngoài công lập khi tuyển sinh phải có phương án tuyển sinh trực tuyến, tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng phụ huynh xếp hàng, đặt gạch giữ chỗ để nộp hồ sơ như năm ngoái.
Toàn thành phố hiện có 119 trường THPT công lập. Ngoài ra còn hơn 100 trường THPT công lập tự chủ tài chính, trường tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, trường trung cấp chuyên nghiệp có tuyển học sinh lớp 10. Căn cứ năng lực, nguyện vọng và điều kiện thực tế, học sinh sẽ lựa chọn nguyện vọng phù hợp.