Tại tờ trình của Chính phủ, ông Cao Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài chính, cho biết dự thảo luật đề xuất bổ sung một số đối tượng được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN). Chẳng hạn, dự án đầu tư tại khu kinh tế ở địa bàn KT-XH khó khăn, đặc biệt khó khăn sẽ được hưởng thuế suất là 10% trong 15 năm, bằng một nửa thuế suất hiện hành là 20%.
Chính phủ cũng đề xuất cơ quan báo chí không phải loại hình báo in (báo điện tử, truyền hình, phát thanh) được hưởng thuế suất ưu đãi 15% thay vì 20%. Riêng báo in vẫn được áp dụng mức ưu đãi 10% như quy định hiện hành. Mức thuế ưu đãi được áp dụng cả với thu nhập từ hoạt động quảng cáo trên báo theo luật Báo chí.
Ngoài ra, Chính phủ cũng đề xuất dự án đầu tư kinh doanh cơ sở kỹ thuật hỗ trợ, cơ sở ươm tạo DN nhỏ và vừa; dự án đầu tư kinh doanh khu làm việc chung hỗ trợ DN nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo; dự án đầu tư tại khu kinh tế nhưng không nằm trên địa bàn có điều kiện KT-XH khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn, dự kiến được giảm 3% thuế TNDN, về 17% trong thời gian 10 năm…
Liên quan vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho hay, các cơ quan báo in đang được hưởng ưu đãi thuế TNDN là 10%, còn cơ quan báo điện tử thì không được ưu đãi nên rất khó khăn. Hiện thu nhập của các cơ quan báo chí chủ yếu phụ thuộc vào quảng cáo. Tuy nhiên, miếng bánh quảng cáo cũng đang bị thu hẹp, khiến cơ quan báo chí gặp nhiều khó khăn. "Chúng tôi đã làm việc với Bộ TT-TT nhiều lần, thống nhất rất cao là nên có mức ưu đãi về thuế chung cho báo in, báo điện tử và các loại hình báo chí khác", ông Vinh kiến nghị.
Sửa cái mới phải tốt hơn cái cũ
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh tán thành việc dự luật đã bổ sung ưu đãi thuế với các lĩnh vực đổi mới sáng tạo, KH-CN. Ông đề nghị cần thiết có quy định ưu đãi thuế TNDN với lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế để khuyến khích, thu hút đầu tư theo các chủ trương, định hướng đã được Đảng, Nhà nước thống nhất.
Nêu ý kiến tại phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Khắc Định dẫn ý kiến Ủy ban Tài chính - Ngân sách khi thẩm tra dự án luật đánh giá: Nhiều nội dung sửa đổi của dự thảo được luật hóa từ các văn bản dưới luật; các chính sách ưu đãi thuế đang kế thừa cơ bản các quy định của luật hiện hành; nội dung chính sách mới trong dự thảo luật không thật sự đáng kể. "Nếu dự thảo luật mà vấn đề mới không thật sự đáng kể thì có cần sửa đổi không?", ông Định nêu.
Chủ tịch QH Trần Thanh Mẫn đánh giá, luật Thuế TNDN rất quan trọng, rất khó vì liên quan cả DN trong nước cũng như DN nước ngoài. Chủ tịch QH nhấn mạnh, mục tiêu cuối cùng của việc sửa luật là phải đảm bảo nguồn thu ngân sách ổn định; khắc phục được tình trạng chuyển giá, trốn thuế, tránh thất thu thuế, hạn chế các hành vi làm xói mòn cơ sở thuế. Đồng thời, việc sửa luật phải đảm bảo công bằng của hệ thống thuế VN, phù hợp với yêu cầu thực tiễn, xu thế và thông lệ quốc tế.
"Quan điểm của tôi là vướng gì thì chúng ta sửa ngay vấn đề đó. Đồng thời phải đánh giá thật kỹ, sửa cái mới phải tốt hơn cái cũ. Tránh tình trạng có những luật làm xong, khi thực hiện người ta nói thà để luật cũ thực hiện còn tốt hơn", Chủ tịch QH lưu ý.