Cụ thể, thời điểm kiểm tra (ngày 16.5), tại tầng 2 một tòa nhà trên đường Điện Biên Phủ, P.Võ Thị Sáu, Q.3, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM ghi nhận có hơn 50 người đến tham gia hội thảo.
Hội thảo do Công ty CP quốc tế xuất nhập khẩu Nano Green tổ chức. Đại diện ban tổ chức hội thảo cung cấp đoàn kiểm tra giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Công ty CP quốc tế xuất nhập khẩu Nano Green do Sở KH-ĐT TP.HCM cấp, ông Mai Văn Thưởng làm giám đốc. Ngành nghề kinh doanh chính là bán lẻ thuốc, dụng cụ y tế, mỹ phẩm… Trụ sở chính của công ty tại P.5, Q.Tân Bình.
Tại đây, đoàn kiểm tra phát hiện các tờ rơi, bảng standee có ghi "bộ sản phẩm Misaki công nghệ đến từ Nhật Bản, đánh bật nám da – đầy sẹo", "điều trị tình trạng tăng sắc tố, kem dưỡng nám ức chế các sắc tố"… Các poster quảng cáo (đặt bên trong hội trường) có nội dung "chuyên gia Mai O., chuyên gia Thanh Th…", và các mẫu mỹ phẩm nhãn hàng Misaki.
Ngoài ra, khi kiểm tra khách mời, đoàn ghi nhận có bảng tên của người nước ngoài (chuyên gia Nhật Bản A.", "Tiến sĩ-Ths LTD"…).
Đoàn kiểm tra yêu cầu Công ty CP quốc tế xuất nhập khẩu Nano Green ngừng việc tổ chức hội thảo giới thiệu mỹ phẩm khi chưa được cấp phép của cơ quan chức năng. Ngoài ra, phải gỡ bỏ các nội dung quảng cáo mỹ phẩm tại hội nghị và trên trang thông tin điện tử của cơ sở.
Sở Y tế TP.HCM cho hay, theo quy định của pháp luật, doanh nghiệp có nhu cầu quảng cáo mỹ phẩm thông qua hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện thì nộp hồ sơ tại Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi dự kiến tổ chức hội nghị, hội thảo, sự kiện để được cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm theo quy định tại Thông tư số 09 năm 2015 của Bộ Y tế quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế.
Trước đó, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cũng đã ngăn chặn một hội thảo thẩm mỹ trái phép có người nước ngoài tham gia.
Kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm hiện đang rất khó kiểm soát
Tháng 3.2024, Sở Y tế TP.HCM có văn bản gửi UBND quận, huyện, TP.Thủ Đức và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu mỹ phẩm trên địa bàn về việc tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo mỹ phẩm.
Theo Sở Y tế TP.HCM, hiện tình trạng kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm đa dạng về chủng loại, xuất xứ diễn ra trên mạng internet, trên các sàn giao dịch thương mại điện tử và các trang mạng xã hội (Zalo, Facebook...) đang rất khó kiểm soát.