Cụ thể, anh T.T.T (27 tuổi) nhà ở đường số 3, P.Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức, TP.HCM cho biết, trong tuần cuối tháng 10.2024 anh có đón chuyến xe khách từ Đà Lạt lên TP.HCM. Khi xe về đến bến xe Ngã Tư Ga (Q.12, TP.HCM) hành khách xuống xe tại khu vực sảnh bến xe.
Lúc này, anh T. cùng nhiều khách đi chung chuyến xe có vào nhà vệ sinh tại khu vực sảnh chờ của bến xe để rửa mặt, giải quyết nhu cầu cá nhân thì nhân viên tại đây thu phí 3.000 đồng/người/lượt.
Cũng theo anh T., việc nhân viên của Bến xe Ngã Tư Ga tự ý thu tiền của hành khách đi vệ sinh không nằm trong quy định của cơ quan nhà nước nên khiến anh bức xúc.
Liên quan phản ánh của người dân, ngày 30 và 31.10, chúng tôi có mặt tại Bến xe Ngã Tư Ga (Q.12). Ghi nhận tại sảnh chờ của bến xe khu vực nhà vệ sinh có nhiều hành khách sử dụng nhà vệ sinh tại đây để giải quyết nhu cầu cá nhân.
Tại trước lối ra vào nhà vệ sinh có dán biển thông báo "bảng giá vệ sinh 3.000 đồng/người/lượt". Tại đây, một nhân viên nữ và một nhân viên nam thay nhau trực, thu tiền người ra vào khi có nhu cầu sử dụng nhà vệ sinh. Lúc này, một hành khách bước ra khỏi nhà vệ sinh, thấy lối đi trên sàn nhà vệ sinh dính bẩn, nhân viên này đi đến cầm chổi lau dọn lại cho sạch sẽ.
Ông K., một hành khách ngồi chờ xe tại bến cho biết, khi vào nhà vệ sinh, ông được nhân viên gọi lại nói thu 3.000 đồng. Ông K. cũng có bất ngờ vì bến xe trước đó ông đi không thu phí khi khách vào nhà vệ sinh.
Một nam hành khách khác ngồi cạnh ông K. thì cho biết, thấy nhiều người vào nhà vệ sinh ở Bến xe Ngã Tư Ga trả tiền cho nhân viên nên anh cũng đưa tiền theo bảng giá dán trên tường, không thắc mắc gì. Theo người này, nhà vệ sinh ở đây khá sạch sẽ do có người trông giữ, lau dọn thường xuyên nên anh rất hài lòng.
Trong khi đó, một hành khách nữ tên Trâm Anh cho biết, nhà vệ sinh ở các bến xe, nhà vệ sinh công cộng nói chung không có người trong coi, quan tâm bảo dưỡng đúng mức, lau dọn thường xuyên luôn là nỗi ám ảnh với chị vì không được sạch sẽ.
Trong khi đó, nhà vệ sinh tại bến xe này xây dựng khá bài bản, có người trông giữ, khách ra vào đều được nhân viên nhắc nhở, nhà vệ sinh được lau dọn thường xuyên nên khá sạch, việc thu phí 3.000 đồng với chị là "chấp nhận được".
Lãnh đạo bến xe nói gì?
Liên quan vụ việc này, Bến xe Ngã Tư Ga đã có văn bản trả lời Báo Thanh Niên như sau, trước đây, năm 2017 bến xe đã thí điểm triển khai nhà vệ sinh miễn phí cho hành khách đi xe.
Tuy nhiên, qua một thời gian triển khai thực hiện nhận thấy việc triển khai nhà vệ sinh miễn phí không mang lại hiệu quả do tình trạng hành khách không giữ vệ sinh chung, sử dụng nhà vệ sinh không đúng cách gây tắc nghẹt, hỏng hóc trang thiết bị, thất thoát nước... thường xuyên, do đó Bến xe Ngã Tư Ga đã ngưng thí điểm tổ chức nhà vệ sinh miễn phí cho hành khách từ năm 2018.
Do đó, hiện nay tại Bến xe Ngã Tư Ga, các nhà vệ sinh đều có thu tiền hành khách đi vệ sinh để bù đắp kinh phí chi trả cho đầu tư xây dựng, vận hành nhà vệ sinh (chi phí đầu tư xây dựng nhà vệ sinh; chi phí đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải, rác thải; chi phí nhân công vệ sinh, tiền điện, tiền nước; chi phí mua sắm vật dụng vệ sinh, giấy vệ sinh, chất tẩy rửa; chi phí sửa chữa thay thế các trang thiết vệ sinh bị hỏng hóc...) đảm bảo đáp ứng nhu cầu vệ sinh của hành khách và đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường.
Được biết, hằng ngày trung bình Bến xe Ngã Tư Ga (Q.12) phục vụ khoảng 600 đến 800 hành khách/ngày. Tại bến xe này có 3 khu nhà vệ sinh và đều có thu phí, dán thông báo giá công khai để người dân nắm bắt.
Từ sự phản ánh của người dân cũng như cũng thông tin phản hồi của bến xe, qua đó, lãnh đạo Bến xe Ngã Tư Ga rất mong nhận được sự đồng cảm và chia sẻ của quý hành khách và bạn đọc khi sử dụng các dịch vụ tại bến xe này.