Sở GTVT Quảng Trị đã thống kê được 87 cầu yếu trên các tuyến đường do các huyện, thị quản lý, 17 cầu trên các tuyến do sở quản lý (4 cầu trên quốc lộ và 13 cầu ở các đường tỉnh).
Địa phương có số lượng cầu yếu nhiều nhất là H.Vĩnh Linh (30 cầu), H.Gio Linh (24 cầu). Các cây cầu này nằm trên tuyến đường liên xã, liên huyện.
Hàng loạt cầu phải xây dựng mới, nằm trong nhóm ưu tiên 1 và 2. Do cầu yếu, giới hạn tải trọng nên phương tiện tải trọng lớn phải đi đường vòng khiến chi phí gia tăng, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, xã hội.
Đối với các cầu yếu trên quốc lộ, Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam xin kiểm định để có cơ sở đưa vào kế hoạch sửa chữa, gia cường hoặc cải tạo, nâng cấp nhằm đảm bảo an toàn kết cấu công trình cầu và khai thác đồng bộ.
Với 13 cầu trên đường tỉnh, có 3 cầu đang xây dựng hoặc làm thủ tục xây dựng. 10 cầu còn lại, Sở GTVT đề nghị UBND tỉnh có kế hoạch kiểm định, sửa chữa nâng cấp, lâu dài phải đầu tư, thay thế.
Tại các tuyến đường do địa phương quản lý, sở này đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các địa phương tăng cường kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên các cầu, để sớm phát hiện dấu hiệu bất thường và sửa chữa kịp thời hư hỏng nhỏ nhằm duy trì khả năng khai thác.
Về lâu dài, các địa phương đề xuất mức độ ưu tiên, báo cáo UBND tỉnh xem xét bổ sung nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 và các nguồn vốn hợp pháp khác để xây dựng cầu mới thay thế.