Theo báo cáo, sau khi xác định được vị trí của tàu bị chìm, ngày 1.10 và ngày 8.10, Trung tâm SOS môi trường tiến hành ra khảo sát hút dầu và ứng phó sự cố tràn dầu dưới sự giám sát của biên phòng, nhưng do thời tiết không thuận lợi nên không triển khai được.
Đến ngày 17.10, khi thời tiết thuận lợi, Trung tâm SOS môi trường cùng Công ty XNK Ngọc Hoa dưới sự giám sát của Đồn biên phòng Cửa Đại đã tiến hành hút dầu trên tàu An Bình Phát 68.
Tuy nhiên, khi đội thợ lặn xuống tàu lắp ống vào các két chứa dầu chạy, két dự phòng đưa đầu ống nổi lên mặt nước, rồi tiến hành bơm đẩy nước xuống két dầu để kiểm tra lượng dầu và tiến hành bơm hút thì phát hiện không còn dầu trong các két chạy, két dự phòng.
Để đảm bảo chắc chắn Trung tâm SOS môi trường tiếp tục cho thợ lặn độc lập kiểm tra, giám sát thì xác nhận không còn dầu trong khoang tàu.
Báo cáo cũng nêu rõ, mọi quá trình đều được thực hiện tuân thủ đúng theo phương án được phê duyệt, đúng quy định và theo hợp đồng đã ký. Các bên tham gia, giám sát, giám định... cùng có mặt để chứng kiến công việc. Tất cả nhất trí và ký vào biên bản, đồng ý nghiệm thu các công việc.
Khu vực gần xác tàu không phát hiện có váng dầu
Trước đó, lúc 13 giờ 40 ngày 18.9, tàu hàng An Bình Phát 68 chở 4.000 tấn đá bột từ Thanh Hóa đi Quảng Ngãi.
Khi cách bờ biển xã Bình Hải (H.Thăng Bình, Quảng Nam) khoảng 4,5 hải lý về hướng đông, tàu bị sóng đánh làm nghiêng 45 độ và chìm sau đó, trên tàu lúc này có 8 thuyền viên.
Khi tàu gặp nạn và chìm, các thuyền viên lên bè cứu sinh và gọi cứu nạn khẩn cấp. Thời tiết tại khu vực tàu gặp nạn có gió cấp 6, giật cấp 8, biển động mạnh.
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin cứu nạn khẩn cấp, Vùng Cảnh sát biển 2 điều động tàu CSB 2016 và CSB 601 ra vị trí tàu gặp nạn để ứng cứu. Đến 16 giờ cùng ngày, tàu của Vùng Cảnh sát biển 2 cứu được 8 thuyền viên gặp nạn trên tàu hàng An Bình Phát 68.
Cung cấp thông tin cho Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam, thuyền trưởng tàu hàng An Bình Phát 68 nói có khoảng 18.000 lít dầu DO, 170 lít dầu FO nằm trong các khoang chứa.
Để ngăn ngừa sự cố tràn dầu ra biển, ngày 20.9 Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam gửi thông báo đến các cơ quan liên quan. Đồng thời, đề nghị Công ty TNHH thương mại và vận tải An Bình Phát (chủ tàu An Bình Phát 68) khẩn trương xây dựng phương án thu gom số nhiên liệu còn lại trên tàu; ký kết hợp đồng với đơn vị đủ năng lực để ứng phó sự cố tràn dầu, ngăn ngừa sự cố môi trường.
Đại tá Trần Tiến Hiền cho hay, việc 18.000 lít dầu DO trên tàu hàng An Bình Phát 68 là thuyền trưởng khai báo như vậy, chứ mình không thể khẳng định được là có đúng hay không. Bởi, sau nhiều tháng tàu chìm trên biển, khi Bộ đội biên phòng tỉnh ra kiểm tra thì lại không đúng như họ khai báo.
"Khi định vị được xác tàu, chúng tôi cho người ra giám sát, lặn xuống mở khoang tàu ra quay phim, chụp ảnh lại thì không có dầu. Khi tàu gặp nạn bị chìm trên vùng biển Quảng Nam thì việc định vị xác tàu đã khó rồi, chứ nói gì đến việc có người hút trộm dầu", đại tá Hiền nói.
Đại tá Hiền cũng đưa ra nhận định, có thể thời gian dài tàu chìm trên biển dẫn đến số lượng dầu này bị rò rỉ rồi mất dần. Việc nói "mất tích bí ẩn" 18.000 lít dầu DO là không đúng.
"Qua giám sát khu vực gần xác tàu thì không phát hiện được váng dầu. Trong trường hợp dầu rò rỉ từ từ, mỗi lần một ít nên không thể phát hiện váng dầu được. Hiện chúng tôi cũng đã có báo cáo về việc này cho các cấp, còn việc trục vớt xác tàu như thế nào là do chủ tàu với đơn vị bảo hiểm", đại tá Hiền thông tin.