1.000 người góp sức, 6 thế hệ diễn viên tham gia phim ca nhạc “Trường Sa - Bến bờ trong nhau”

08:55 - 30/07/2024

Trường Sa - Bến bờ trong nhau là bộ phim ca nhạc có quy mô lớn nhất được Ban Văn nghệ, Đài THVN thực hiện.

Nhân kỷ niệm 60 năm ngày chiến thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam và quân dân miền Bắc (Ngày 2 và 5/8/1964 - 2 và 5/8/2024), 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam ((22/12/1944 - 22/-12/2024), Ban Văn nghệ, Đài truyền hình Việt Nam đã phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân chủng Hải quân, Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long thực hiện bộ phim ca nhạc Trường Sa - Bến, bờ trong nhau.

Chiều 29/7, sự kiện ra mắt phim ca nhạc đã chính thức diễn ra tại Hà Nội, với sự tham gia của Trung tướng Nguyễn Quốc Duyệt - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô; Trung tướng Trần Ngọc Tuấn - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Chính ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô; Thiếu tướng Nguyễn Khắc Nhân - Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô; Đại tá Đào Văn Nhận - Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh; Chuẩn đô đốc Phạm Văn Luyện - Phó Chủ nhiệm chính trị Quân chủng Hải quân; ông Nguyễn Vọng Ngàn - Trưởng ban Văn nghệ, Đài THVN; ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam; NSND Tấn Minh - Giám đốc Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long; Đại tá Nguyễn Văn Thắng - Giám đốc Tân cảng quốc tế Cam Ranh; Thượng tá Nguyễn Ngọc Dương - Chính ủy Trung đoàn 196…

Nhà báo Trần Hồng Hà - Phó Ban Văn nghệ, Đài THVN - người trực tiếp chỉ đạo và đồng hành cùng dự án khẳng định Trường Sa - Bến bờ trong nhau là dự án phim ca nhạc có quy mô lớn nhất của Ban văn nghệ tính đến thời điểm này. Quần đảo Trường Sa - Hoàng Sa là đề tài được lãnh đạo Đài truyền hình Việt Nam đặc biệt quan tâm, đề tài này được thể hiện trong nhiều thể loại như VTV Đặc biệt, phóng sự, tài liệu, cầu truyền hình, MV ca nhạc, phim ca nhạc.... Dự án phim ca nhạc Trường Sa - Bến bờ trong nhau là một dự án phim đặc biệt, lần đầu tiên Ban Văn nghệ sản xuất một bộ phim ca nhạc với quy mô và sự đầu tư rất lớn về trí lực. Để sản xuất bộ phim này, biên tập âm nhạc đã cùng ê-kíp đạo diễn, biên kịch làm việc rất khẩn trương nghiêm túc để lựa chọn bài hát đưa vào kịch bản phim. Phần ghi hình diễn ra trong hơn một tháng với nhiều cảnh quay ở nhiều không gian khác nhau như đất liền, trong vùng quân sự, trong vịnh, trên đại dương và nhiều đảo tại quần đảo Trường Sa... 

1.000 người góp sức, 6 thế hệ diễn viên tham gia phim ca nhạc “Trường Sa - Bến bờ trong nhau”
 

Để thực hiện bộ phim này, Ban Văn nghệ huy động lực lượng sản xuất cả trăm người ở nhiều bộ phận khác nhau. Đây là một bộ phim có những cảnh quay ở những không gian rộng lớn, quá trình thực hiện phải di chuyển liên tục và tuân thủ mọi quy định khắt khe của Bộ Quốc phòng về an toàn và an ninh biển đảo. Mặc dù trong quá trình tác nghiệp gặp nhiều khó khăn về môi trường và cường độ làm việc cao (có ngày làm việc 20 tiếng) bất kể thời tiết nắng hay mưa nhưng cả ekip vẫn luôn đầy năng lượng sáng tạo và nhiệt huyết. 

Theo tiết lộ của nhà báo Đặng Hương -  Chủ nhiệm dự án, tính từ lúc khởi động đến hoàn thành, quá trình làm bộ phim phim ca nhạc Trường Sa - Bến bờ trong nhau kéo dài gần 2 năm. Thời ghi hình gần một tháng tại Bán đảo Cam Ranh, Vùng 4 Hải quân, Quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Lịch ghi hình dày đặc, có thể gây “chóng mặt” với bất kỳ ai - các thành viên trong ê-kíp thường xuyên làm việc khoảng 20h/ngày, dưới cái nắng cháy da cháy thịt, có những lúc gần 45 độ C.

Ê-kíp làm phim hàng nghìn người, cống hiến 200% sức lực

Để thực hiện được phim Trường Sa - Bến bờ trong nhau là sự phối kết hợp vô cùng chặt chẽ, như một sự “hiệp đồng tác chiến” ăn ý, hết lòng từ rất nhiều người, nhiều đơn vị. Đó là sự hỗ trợ con người và khí tài của Quân chủng Hải quân, trong đó rất nhiều đơn vị hỗ trợ hết lòng. Quân chủng Hải quân đã hỗ trợ 2 máy bay trực thăng thuộc Lữ đoàn 954, 2 tàu hộ vệ tên lửa Đinh Tiên Hoàng và Quang Trung thuộc Lữ đoàn 162 - BTL Vùng 4 Hải quân, Tàu Yết Kiêu thuộc Lữ Đoàn 189, 1 tàu vận tải lớn, 1 tàu vận tải nhỏ và rất nhiều quân trang phục vụ quá trình ghi hình.

Nhân sự ở các khâu ước tính hơn 1.000 người, riêng đoàn làm phim lên đến hơn 105 người. Các đơn vị và tất cả những người trong đoàn làm phim đều làm với tâm nguyện và tình yêu dành cho Trường Sa với 200% sức lực. Công tác chuẩn bị cho bộ phim mất đến nửa năm với rất nhiều gian nan khi kế hoạch được đưa ra phải tính toán tỉ mỉ, chi tiết, chính xác. 

Với tính chất đặc biệt của Trường Sa - Bến bờ trong nhau, Ban Văn nghệ, Đài truyền hình Việt Nam đã cử 3 đạo diễn cùng chung tay thực hiện bộ phim. Đó là đạo diễn chính Phú Trần, phó đạo diễn Nguyễn Sỹ Khoa và đạo diễn hình ảnh Trịnh Minh Tuấn.

Chia sẻ về dự án lần này, đạo diễn Phú Trần cho biết sau khi thống nhất kịch bản, họp bàn với các bên liên quan, anh đã quyết tâm dành toàn bộ thời gian cũng như tâm huyết cho bộ phim, để Trường Sa - Bến bờ trong nhau trở thành sản phẩm của đất nước, phải có chất lượng xứng tầm để bạn bè năm châu hiểu thêm về Việt Nam - đất nước của hòa bình, cũng như sự phát triển vượt bậc của lực lượng hải quân Việt Nam.

1.000 người góp sức, 6 thế hệ diễn viên tham gia phim ca nhạc “Trường Sa - Bến bờ trong nhau”

1.000 người góp sức, 6 thế hệ diễn viên tham gia phim ca nhạc “Trường Sa - Bến bờ trong nhau”

 

Một nhân vật đặc biệt khác trong ê-kíp thực hiện dự án phim ca nhạc Trường Sa - Bến bờ trong nhau là NSƯT Khánh Hòa. Cô đảm nhận rất nhiều vai trò trong dự án này, như nghệ sĩ biểu diễn - hát tất cả các ca khúc trong phim, diễn viên, người khởi lên ý tưởng về phim, viết kịch bản văn học cùng nhạc sĩ Lê Tâm, hỗ trợ sản xuất cho bộ phim... 

Nghệ sĩ Khánh Hòa có một tình cảm rất đặc biệt với Trường Sa. Ít ai biết rằng rằng cô đã tới Trường Sa 8 lần và sau đúng 12 năm, với tình cảm sâu sắc dành cho biển đảo và người lính Trường Sa, nhờ “thiên thời địa lợi nhân hòa”, NSƯT Khánh Hòa đủ duyên thực hiện bộ phim ca nhạc Trường Sa - Bến bờ trong nhau - một tác phẩm có thể nói ít ai có cơ hội thực hiện. 

NSƯT Khánh Hòa chia sẻ: “Trường Sa là tình yêu lớn nhất, sâu sắc nhất trong tôi. Dù đã đến với Trường Sa 8 lần thì với tôi, lần nào cảm xúc cũng như lần đầu. Mỗi lần đi, cảm xúc lại được bồi đắp thêm, sâu sắc hơn. Tôi rất hạnh phúc với không khí, con người ở Trường Sa. Được gặp gỡ, làm việc với các chiến sĩ, người dân nơi đây, tôi luôn cảm thấy chứa chan tình người, cháy bỏng tình yêu Tổ quốc. Tôi như bị “nghiện” cảm giác đó và luôn sẵn sàng trở lại. Dù không phải lúc nào cũng có thể đến với Trường Sa, nhưng trong trái tim tôi, tình cảm với Trường Sa luôn ngự trị, luôn hiện hữu. Càng xa tôi càng nhớ, càng thôi thúc tôi thực hiện dự án phim ca nhạc này”.

Âm nhạc hoành tráng, độc đáo

Phim Trường Sa - Bến bờ trong nhau có thể chia thành 3 phần về mặt âm nhạc. Phim sử dụng 8 ca khúc vốn đã quen thuộc nhưng được phối khí mới mẻ và được sắp xếp tinh tế, phù hợp tâm tư, tình cảm, suy nghĩ của chiến sĩ hải quân cũng như những người phụ nữ ở hậu phương trong từng giai đoạn.

Giai đoạn đầu là 3 ca khúc mang tính trữ tình sâu lắng Gửi cánh chim biển (Nhạc và lời: Võ Thiên Lan; Phối khí: Đỗ Bảo); Tình anh (Nhạc và lời: Đình Dũng; Phối khí: Huyền Trung); Mẹ kể con nghe (Nhạc và lời: Xuân Bình; Phối khí: Huyền Trung), tái hiện cuộc sống đời thường, tình yêu và những mong ước bình dị của người lính hải quân. Trong đó, có những cảnh phim ấn tượng, tái hiện câu chuyện tình yêu và đám cưới người lính hải quân Nam (Tiến Lộc) với cô giáo Hoa (NSƯT Khánh Hòa); Khôi (Bình An) - con trai của Nam cũng trở thành người lính hải quân, có khoảnh khắc chia tay đấy lưu luyến với vợ - cô giáo Nga (Huyền Thạch) khi cô đang mang bầu; đan xen hình ảnh người lính hải quân làm nhiệm vụ ngoài đảo Trường Sa với hình ảnh người vợ nơi hậu phương cũng phải trải qua nhiều gian nan vất vả; nỗi nhớ niềm thương của người vợ luôn khắc khoải, mong chờ…

1.000 người góp sức, 6 thế hệ diễn viên tham gia phim ca nhạc “Trường Sa - Bến bờ trong nhau”
 

Phần hai là hai ca khúc Nơi ấy là Trường Sa (Nhạc và lời: Xuân Nghĩa; Phối khí: Trần Mạnh Hùng) và Ngọn nến tri ân (Nhạc và lời: An Hiếu; Phối khí: Ngô Minh Hoàng). Phần biểu diễn hai ca khúc này được dàn dựng đặc biệt, khiến người xem trào dâng niềm xúc động, sự tự hào. Nơi ấy là Trường Sa được nhạc sĩ phối khí, ca sĩ biểu diễn cùng dàn nhạc giao hưởng, thể hiện sự tự hào của lực lượng hải quân hiện đại, tinh nhuệ. Xen lẫn là những cảnh quay phô diễn lực lượng Quân chủng Hải quân, Quân đội nhân dân Việt Nam tinh nhuệ, hiện đại với vũ khí, tàu pháo, tên lửa, tàu buồm, tàu ngầm, máy bay... Đặc biệt là hình ảnh những người lính hải quân luôn vững vàng tay súng, sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Ở phần này, gây ấn tượng đặc biệt là tác phẩm Ngọn nến tri ân được phối khí cho dàn nhạc giao hưởng, với tinh thần trầm hùng, sâu lắng, tạo nên sự xúc động và biết ơn sâu sắc đối với người nghe. 

Phần ba là 3 bài hát Đảo xa Tổ quốc (Nhạc và lời: Quỳnh Hợp; Phối khí: Minh Đạo); Bâng khuâng Trường Sa (Thơ: Nguyễn Thế Kỷ - Nhạc: Lê Đức Hùng; Phối khí: Phơ Nguyễn); và liên khúc Tình biển - Chào Trường Sa (Nhạc và lời: Trần Quang Huy & Lưu Hà An; Phối khí: Phơ Nguyễn) với tính chất âm nhạc tươi sáng, tự hào. Đặc biệt, ở 3 ca khúc Bâng khuâng Trường Sa, Tình biểnChào Trường Sa có sử dụng tính chất âm nhạc EDM phù hợp với giới trẻ, để các bạn dễ tiếp nhận và lan tỏa rộng.

Tái hiện ở phần cuối phim là Lễ tưởng niệm Gạc Ma đầy xúc động; cuộc sống của chiến sĩ hải quân thời hiện đại, trẻ trung, lạc quan nhưng cũng đầy trách nhiệm; chuyến tàu đưa người vợ đến Trường Sa thăm chồng; cha - con hội ngộ, hạnh phúc khi con yêu và tự hào về bố là người lính hải quân... nói lên tinh thần dù hậu phương hay tiền tuyến có gian nan thì với niềm tin và tình yêu tất cả sẽ cùng nhau vượt qua gian khó.

6 thế hệ diễn viên tham gia phim ca nhạc Trường Sa - Bến bờ trong nhau

Hiếm có bộ phim ca nhạc nào như Trường Sa - Bến bờ trong nhau khi diễn viên 6 thế hệ tham gia: Nhà báo, nhà ngoại giao Đinh Quang Tiến thế hệ 5X, quy tụ dàn NSND Mạnh Cường và NSƯT Minh Phương thế hệ 6X, NSƯT Khánh Hòa thế hệ TX, diễn viên Tiến Lộc thế hệ 8X, Huyền Thạch và Bình An thế hệ 9X, em bé Cao Trần Bảo Khang và Xuân Trường thế hệ 2k2…

Tham gia phim Trường Sa - Bến bờ trong nhau với thế hệ 6X như NSND Mạnh Cường và NSƯT Minh Phương là dịp để hai nghệ sĩ nhớ lại những ngày xưa khi còn là người lính, hay là thời điểm còn là đứa trẻ luôn ngóng chờ ba đi bộ đội về. NSND Mạnh Cường bộc bạch: “Nhân vật tôi đảm trách là người cha, người ông đã có thời gian tuổi trẻ đẹp đẽ của mình cống hiến cho Tổ quốc. Dù không phải là chiến sĩ hải quân nhưng tôi cũng đã từng là người lính, cũng khoác trên vai súng đạn, sống trong không khí thời chiến. Thời điểm đó nghệ sĩ Đoàn kịch nói Hà Nội rất vất vả, phải luồn rừng theo bộ đội, chủ yếu là đi bộ. Bộ đội khi đó còn đóng quân rải rác trong rừng chứ chưa có doanh trại như sau này. Quãng thời gian ấy đủ để tôi thấm đẫm những vất vả của cha anh mình và thể hiện nhân vật của mình bằng tất cả sự trân trọng”.

1.000 người góp sức, 6 thế hệ diễn viên tham gia phim ca nhạc “Trường Sa - Bến bờ trong nhau”
 

Với nam diễn viên Tiến Lộc, vào vai người lính hải quân trong phim Trường Sa - Bến bờ trong nhau để lại rất nhiều cảm xúc cùng những kỷ niệm đáng nhớ. Anh thừa nhận, chỉ thông qua các chương trình trên truyền hình hay các trang báo mạng đã có đủ hình dung để vào vai chiến sĩ hải quân không quá khó khăn. Song khi trải nghiệm thực tế, chứng kiến cuộc sống của những chiến sĩ hải quân, nam diễn viên mới thực sự nể phục họ. “Trên đảo mênh mông sóng nước, những người chiến sĩ gan dạ, dũng cảm, kiên cường vượt qua những khó khăn thử thách, vượt qua cả nỗi cô đơn, hy sinh những khoảnh khắc vui vẻ thường trực bên gia đình người thân... để thực hiện nhiệm vụ của mình, cống hiến cho Tổ quốc. Chứng kiến cuộc sống thường ngày của họ, tôi thêm thấu hiểu, nể phục họ và vào vai cảm xúc hơn”, Tiến Lộc bày tỏ.

Là một diễn viên thế hệ 9X, Huyền Thạch cảm thấy vinh dự và tự hào khi được đảm trách một vai diễn trong phim Trường Sa - Bến bờ trong nhau. Đóng vai người vợ chiến sĩ hải quân, là hậu phương vững chắc khiến Huyền Thạch có nhiều khoảnh khắc xúc động nghẹn ngào, cảm phục trước sự mạnh mẽ, kiên cường của người vợ ấy.

Nữ diễn viên tâm sự: “Với một nhân vật khác xa đời sống của mình, tôi thường cần có thời gian làm quen, để hiểu nhân vật. Với vai diễn này, tôi có sự đồng cảm nên ngay từ lúc đọc kịch bản, nghe kể những câu chuyện về những người vợ, tôi đã thấy đong đầy cảm xúc, nước mắt trực trào. Khi ra set quay, với sự hướng dẫn tận tình của đạo diễn và ê-kíp, được hòa mình trong không khí hào hùng của dân tộc, cảm nhận được lòng yêu nước trong mỗi con người trỗi dậy mạnh mẽ, cảm xúc dâng trào trong tôi. Dường như mọi góc khuất của nhân vật đều được mình thấu hiểu, thương vô cùng người phụ nữ Việt Nam, dù ở thời đại nào cũng luôn tần tảo, kiên cường, bất khuất. Hy vọng rằng những cảm xúc đong đầy ấy tôi sẽ truyền tải được rõ nét và chạm được đến trái tim của khán giả”.

Phim ca nhạc Trường Sa - Bến bờ trong nhau sẽ lên sóng vào 14h10 Chủ nhật ngày 4/8 trên VTV1.

 

 

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thanh toán hóa đơn SCTV

lịch phát sóng trên truyền hình

Anh hùng phản hắc - SCTV9 lần đầu tiên phát sóng tại Việt Nam

Báo Thù: Bí mật đằng sau những âm mưu và tội ác chồng chất

Wifi Internet SCTV: Tăng tốc gấp đôi – Giá không đổi

TRỌN GÓI INTERNET SIÊU TỐC - TRUYỀN HÌNH KỸ THUẬT SỐ ĐỈNH CAO TỪ SCTV

 

Tin tổng hợp

Liên kết trang

 

Truyen hinh cap va Mang Internet SCTV

 

sctvonline

Trang tin sống động từng giây scj-shopping
Trang tin chuyện nóng 24h

 

Nguồn: Vietcombank

 

Nguồn: Minh Ngọc

Truyền hình - Điện ảnh

Scroll

Đang gửi...