Tọa đàm tập trung vào 4 lĩnh vực chính. Trong đó, GS-TS Phan Thị Thu Hiền, giảng viên cao cấp khoa Văn hóa học Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, nói về triển vọng phát triển công nghiệp văn hóa, đưa kinh nghiệm thành công của Hàn Quốc, từ đó đề xuất chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa ở TP.HCM. Chẳng hạn, 8 ngành công nghiệp văn hóa (điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm, quảng cáo, du lịch văn hóa, thời trang) cần được gắn kết có hệ thống, phân tích điểm mạnh, điểm yếu, tiềm năng, cơ hội, thách thức… Cần xác định lĩnh vực sáng tạo mà thành phố định hướng phát triển để tham gia mạng lưới thành phố sáng tạo toàn cầu, xây dựng thương hiệu thành phố có độ nhận diện cao và sức cạnh tranh trong khu vực và trên thế giới.
NSND Thanh Thúy, Phó giám đốc Sở VH-TT TP.HCM, nhấn mạnh lĩnh vực điện ảnh là một thế mạnh tiềm năng của thành phố với rất nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực đầu tư, cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, nhân lực cũng dồi dào, sẵn sàng học hỏi, hội nhập. Bà đúc kết văn hóa ngày càng trở thành "quyền lực mềm" trong sức mạnh quốc gia, đặc biệt khi muốn chống lại những ảnh hưởng của văn hóa ngoại lai thì càng phải nhanh chóng phát huy sức mạnh văn hóa dân tộc.
TS Trương Minh Huy Vũ, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, nói về đầu tư công tư trong văn hóa. VN là quốc gia đang phát triển, nguồn ngân sách còn hạn chế, rất cần thiết phải thu hút các nguồn lực tư nhân vào sự phát triển văn hóa.
Trong khi đó, luật sư Nguyễn Sơn, Giám đốc Pháp chế Cinestar, đề cập vấn đề xã hội hóa trong văn hóa TP.HCM. Theo đó, còn một số hạn chế, chưa tạo động lực thực sự cho các cá nhân, doanh nghiệp tham gia, các dự án chưa phân bổ đồng đều mà chủ yếu tập trung ở các quận trung tâm, các lễ hội mang bản sắc văn hóa tiêu biểu chưa tạo được điểm nhấn…