Cầu nối cho các doanh nghiệp, nhà quản lý và người làm điện ảnh
Đây là diễn đàn, cầu nối cho các doanh nghiệp, nhà quản lý và những người làm điện ảnh, du lịch, thể thao gặp gỡ, nhìn nhận toàn diện, sâu sắc hơn về tiềm năng, thế mạnh, kỳ vọng phát triển du lịch. Qua đó, cùng nhau trao đổi, đề xuất những giải pháp kết hợp hiệu quả hơn nữa giữa du lịch, điện ảnh và thể thao, thúc đẩy mạnh mẽ quảng bá hình ảnh du lịch quốc gia, quảng bá điểm đến du lịch của Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng tới đông đảo du khách trong và ngoài nước.
Phát biểu tại hội thảo, ông Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL cho biết, để tiếp tục xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam, một trong nhiều chủ trương của Bộ VH-TT-DL là đổi mới nội dung, phương thức xúc tiến, quảng bá du lịch, thường xuyên tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp du lịch để lắng nghe, đồng hành, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, phối hợp với các địa phương phát triển điểm đến đẳng cấp và đa trải nghiệm với các sản phẩm du lịch sáng tạo, đặc thù, có tính liên vùng, liên ngành. Trong đó, điểm nhấn là mở rộng môi trường hoạt động, tương tác để kết hợp quảng bá du lịch thông qua điện ảnh và thể thao.
"Từ chủ trương đó, sự kiện xúc tiến, quảng bá du lịch tại tỉnh Bình Định với các hạng mục phong phú, dấu ấn chuyên môn sâu đậm, nghệ thuật giải trí đặc sắc, vừa mang tính truyền thống, vừa tiệm cận với các yếu tố hiện đại, hội nhập quốc tế trong toàn bộ chương trình chủ đề "Du lịch, điện ảnh, thể thao - Tự hào bản sắc Việt" đang diễn ra tại TP.Quy Nhơn sẽ là động lực để toàn ngành du lịch, điện ảnh, thể thao và tỉnh Bình Định phát huy nội lực, hướng đến đạt mục tiêu ngành du lịch đặt ra năm 2024 là đón 17 đến 18 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 110 triệu lượt khách nội địa, trong đó có khoảng 72,5 triệu lượt khách có lưu trú", Thứ trưởng Tạ Quang Đông nói.
Du khách tìm kiếm địa điểm du lịch thông qua các tác phẩm điện ảnh
Theo ông Lâm Hải Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, Bình Định còn được mệnh danh là vùng "đất võ, trời văn", là "cái nôi" của nhiều môn phái võ cổ truyền Việt Nam; nơi hội tụ các loại hình nghệ thuật dân gian tiêu biểu như tuồng, bài chòi. Trong đó, bài chòi được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.
Về vị trí địa lý, Bình Ðịnh là tâm điểm kết nối với các vùng du lịch lớn khu vực miền Trung và Tây nguyên như: Nha Trang, Hội An, Ðà Nẵng, Huế...; đồng thời cũng là điểm nút giao thông nối với đường mòn Hồ Chí Minh và ngã ba biên giới Việt Nam, Lào, Campuchia thông qua Quốc lộ 19. Chính vì vậy, trong quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam, Bình Ðịnh được xác định là một mắt xích trong hệ thống các tuyến điểm du lịch quốc gia, với du lịch biển, đảo là mũi nhọn, du lịch văn hóa - lịch sử là nền tảng; đồng thời kết hợp đa dạng các sản phẩm du lịch khác như du lịch MICE, du lịch làng nghề, du lịch cộng đồng, du lịch thể thao…
Theo ông Lâm Hải Giang, trong lĩnh vực điện ảnh, Bình Định chưa có nhiều dấu ấn nhưng tiềm năng, dư địa khai thác còn rất lớn. Nhiều bối cảnh phim và nhiều kịch bản phim đang chờ các nhà sản xuất, nhà làm phim khám phá để tạo ra các tác phẩm điện ảnh hay và hấp dẫn về một vùng đất giàu truyền thống văn hóa lịch sử với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, con người thượng võ, thân thiện, mến khách. Những thời kỳ thăng hoa trong dòng chảy lịch sử đã lưu dấu trên quê hương Bình Định một hệ thống di sản văn hóa vật thể và phi vật thể phong phú, đa dạng và đặc sắc chính là những chất liệu quý để tạo nên những tác phẩm điện ảnh để đời.
"Việc tổ chức hội thảo 'Du lịch, điện ảnh và thể thao: Kiến tạo tương lai - đường dài chung bước' hôm nay sẽ cho chúng ta hiểu rõ hơn tầm quan trọng và sự cần thiết của việc liên kết du lịch với điện ảnh và thể thao. Hay nói một cách khác, về phương diện nào đó, các thước phim và các hoạt động thể thao sẽ góp phần quảng bá vô cùng hữu hiệu cho các điểm đến du lịch, tạo dấu ấn, thúc đẩy sự khám phá đối với du khách về vùng đất, con người có bối cảnh trong phim", ông Giang nói.
Trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu đã thảo luận về chủ đề "Du lịch, điện ảnh và thể thao: Kiến tạo tương lai - đường dài chung bước" và "Thực tiễn hợp tác du lịch, điện ảnh và thể thao".
Tại phiên thảo luận, ông Hà Văn Siêu, Phó cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết, theo báo cáo, có 2/3 lượng khách quốc tế tìm kiếm địa điểm đi du lịch thông qua các tác phẩm điện ảnh, đây là tiềm năng vô tận của Việt Nam nếu chúng ta biết khai thác giá trị.
"Hội thảo này, chúng ta kết nối các lĩnh vực về cảnh quang, con người, ý tưởng, tác phẩm cũng như thông qua các nghệ sĩ. Đặc biệt đối với Bình Định, võ cổ truyền là thế mạnh, nếu làm điện ảnh qua võ cổ truyền với cảnh quan ở đây thì chúng ta hứa hẹn sẽ có những tác phẩm để đời, tác phẩm bom tấn", ông Siêu nói.
Dịp này, đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Bình Định cùng với các đơn vị sản xuất phim đã thống nhất ký biên bản ghi nhớ về việc hỗ trợ sản xuất phim có bối cảnh ghi hình tại Bình Định nhằm góp phần quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch, thúc đẩy hơn nữa sự phát triển bền vững của văn hóa - du lịch tỉnh Bình Định thông qua điện ảnh.