Các bị can gồm: Đỗ Công Thành, Bùi Minh Kiên (đều là cựu giám đốc), Trần Khánh Dương (phó giám đốc) và 4 đăng kiểm viên.
Hồ sơ vụ án cho thấy, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-11D thuộc Công ty CP cơ khí ô tô Xuân Mai.
Tháng 3.2017, trung tâm này được Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) cấp chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới.
Các bị can gồm lãnh đạo và nhân viên trung tâm bị cáo buộc đã bàn bạc, thống nhất sẽ tăng thu nhập bằng cách nhận tiền để bỏ qua các lỗi về phanh, khí thải, đèn tín hiệu, cơi nới thành thùng… đối với các xe ô tô đến đăng kiểm.
Nếu phát hiện có các lỗi về phanh, khí thải, đèn tín hiệu, cơi nới thành, thùng…, các đăng kiểm viên sẽ gợi ý để chủ phương tiện chi tiền.
Chủ phương tiện đồng ý thì để tiền tại các khu vực như cốp tỳ tay, ghế phụ hoặc cốp bên ghế phụ…
Trường hợp không thấy tiền tại các khu vực trên, đăng kiểm viên sẽ nhắc nhở, gợi ý, yêu cầu chủ phương tiện mang xe đi sửa chữa. Khi này, chủ xe ngầm hiểu là phải đưa tiền để được bỏ qua.
Cơ quan tố tụng xác định, theo quy trình kiểm định về khí thải, đăng kiểm viên phải cho đầu thiết bị đo, cắm hết vào ống xả của phương tiện nhằm đảm bảo đầu đo hút được nhiều khí thải, kết quả mới chính xác.
Tuy nhiên, khi thực hiện đăng kiểm, đăng kiểm viên phụ trách chỉ đưa đầu thiết bị đo, cắm ở mức rất nông vào ống xả. Đầu đo vì thế hút được ít khí thải, cho ra kết quả "đạt".
Tương tự với thử lực phanh, theo quy trình, khi phương tiện đã ở trên bệ thử phanh, đăng kiểm viên chỉ đạp phanh một lần. Thế nhưng, để bỏ qua lỗi, đăng kiểm viên đạp rà phanh hoặc đạp phanh nhiều lần để đo độ lệch của lực phanh dưới 25% (trên 25% là không đạt).
Còn các lỗi về đèn, xi nhan, kích thước thành, thùng xe, đăng kiểm viên thực hiện kiểm tra thủ công bằng thước, mắt thường, nên "nhắm mắt" bỏ qua.
Đổi lại sự "dễ dãi" nêu trên, chủ xe phải chi số tiền từ 100.000 - 300.000 đồng. Riêng với xe tải, xe bán tải cơi nới thành thùng…, mức chi là 500.000 đồng.
Kết quả điều tra xác định các bị can nhận hối lộ của chủ phương tiện để bỏ qua lỗi khi đăng kiểm là gần 1,3 tỉ đồng.
Sau khi nhận tiền, kết thúc ngày làm việc, các đăng kiểm viên sẽ chuyển toàn bộ số tiền thu được cho Phạm Văn Bính quản lý, rồi chia đều cho 7 người.