Thời điểm cơ quan chức năng có mặt kiểm tra, một số cơ sở kinh doanh tại chợ cũng bắt đầu đóng cửa nghỉ bán. Quá trình kiểm tra của lực lượng chức năng kéo dài đến tận khuya cùng ngày.
Qua kiểm tra 6 cơ sở kinh doanh đồng hồ, túi xách tại chợ Bến Thành, lực lượng chức năng thu giữ 294 cái đồng hồ có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu Rolex, Cartier, Chanel, Patek Philippe, Richard Mille, Burberry, IWC, Casio đang được bảo hộ tại Việt Nam; 116 cái túi xách, dây thắt lưng, ba lô, ví có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu: Gucci, Hermes, Montblanc, MCM, Burberry đang được bảo hộ tại Việt Nam.
Được biết, hoạt động kiểm tra này nằm trong Kế hoạch số 3685/KH-QLTTHCM ngày 25.10.2024 của Cục Quản lý thị trường TP.HCM về tập trung đấu tranh, phòng chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp và gian lận thương mại tại các địa bàn nổi cộm, trung tâm thương mại khu vực Q.1 từ nay đến hết cao điểm trước, trong và sau Tết nguyên đán năm 2025.
Đối tượng là các tổ chức, cá nhân kinh doanh giày dép, quần áo, thực phẩm, thực phẩm chức năng, phụ kiện trang sức, đồng hồ mỹ phẩm, túi, ví, thiết bị điện tử, dụng cụ, đồ dùng thể thao, mũ bảo hiểm, dược phẩm, dược liệu và các loại hàng hóa thường xuyên bị làm giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ bao gồm thương mại truyền thống và trên nền tảng số tại các địa bàn nổi cộm, trung tâm thương mại Q.1, đặc biệt là trung tâm thương mại Saigon Square và chợ Bến Thành.
Mục đích tiếp tục công tác vận động, tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật kết hợp với ký cam kết đối với các cơ sở kinh doanh truyền thống cũng như trong thương mại điện tử; các cơ quan, tổ chức quản lý chợ, trung tâm thương mại, tuyến phố, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và ý thức tự giác chấp hành pháp luật trong hoạt động quản lý và kinh doanh.
Thông qua các hoạt động kiểm tra, xử lý để ngăn chặn triệt để tình trạng nhập khẩu, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; tập trung đấu tranh, phòng chống hiệu quả tình trạng tái phạm góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, doanh nghiệp, làm lành mạnh môi trường đầu tư, kinh doanh, du lịch, tạo ấn tượng tốt về hình ảnh TP.HCM, đất nước Việt Nam trên trường quốc tế.