Các bị can bị đề nghị truy tố hành vi: đưa hối lộ; nhận hối lộ; môi giới hối lộ; giả mạo trong công tác; sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật; xâm phạm trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác; làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tham ô tài sản và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Năm 2022, vụ án phát hiện xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các chi cục đăng kiểm, trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh, thành phố khác trên cả nước.
Các bị can đã khắc phục hơn 43 tỉ đồng, 118.800 USD
Theo Phòng tham mưu, Cơ quan CSĐT đã chuyển kết luận điều tra cùng toàn bộ hồ sơ với hơn gần 300.000 bút lục đến Viện KSND TP.HCM để đề nghị đối với 254 bị can, trong đó có các bị can là lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, lãnh đạo các phòng trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam như Trần Kỳ Hình (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam); Đặng Việt Hà (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam), Nguyễn Vũ Hải (cựu Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam), Trần Anh Quân (cựu quyền Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới), Đỗ Trung Học (cựu trưởng Phòng Tàu sông), Bùi Quốc Hưng (cựu trưởng Phòng Tàu sông) cùng nhiều giám đốc, phó giám đốc các Chi cục, Trung tâm đăng kiểm trên địa bàn cả nước.
Đồng thời, công an thu hồi, tạm giữ và các bị can giao nộp khắc phục tổng cộng hơn 43 tỉ đồng và 118.800 USD cùng nhiều tài sản có liên quan khác.
Kết luận điều tra nêu rõ, các sai phạm, tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm được tổ chức xuyên suốt, có tổ chức từ lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam và lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới, Phòng Tàu sông đến giám đốc, phó giám đốc, đăng kiểm viên các trung tâm, chi cục đăng kiểm xe trên địa bàn TP.HCM và nhiều tỉnh, thành phố khác trong cả nước, đối tượng môi giới và chủ phương tiện.
Các cựu lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra giám sát, đưa ra nhiều chủ trương trái quy định để nhận hối lộ và chia tiền hối lộ từ các đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, các chi cục, trung tâm đăng kiểm và doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn cả nước với số tiền đặc biệt lớn trong quá trình duyệt, cấp mã số thành lập các trung tâm đăng kiểm tư nhân; thẩm định thiết kế cải tạo phương tiện xe cơ giới; đăng kiểm định kỳ phương tiện cơ giới đường bộ và thủy nội địa; thẩm định cấp chứng nhận năng lực xưởng, đóng mới, cải tạo, phương tiện thủy….
Cơ quan điều tra nhận định hành vi trên làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu lực quản lý nhà nước đối với hoạt động đăng kiểm phương tiện xe cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa trên cả nước.
Tiếp nhận chủ trương chỉ đạo nêu trên, các bị can thuộc Phòng Kiểm định xe cơ giới (Phòng VAR), Phòng Tàu sông Cục Đăng kiểm Việt Nam đã lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao, nhận tiền hối lộ từ các trung tâm, chi cục đăng kiểm để bỏ qua các lỗi, thiếu sót về pháp lý, điều kiện hoạt động, đầu tư, mua sắm, nhân sự đăng kiểm viên.
Trong quá thẩm duyệt hồ sơ xin thành lập và tạo điều kiện trong quá trình hoạt động của các trung tâm, chi cục đăng kiểm.
Giả mạo chữ ký của đăng kiểm viên
Ngoài ra, theo kết luận điều tra, trong quá trình thẩm định hồ sơ thiết kế, nghiệm thu cải tạo xe cơ giới, các bị can đã nhận hối lộ từ các công ty thiết kế phương tiện cải tạo để cấp thẩm định đạt dù có nhiều hồ sơ không đủ điều kiện.
Qua đó đã tạo điều kiện các trung tâm, chi cục đăng kiểm đưa ra chủ trương nhận tiền hối lộ của chủ phương tiện, đối tượng môi giới để có ý bỏ qua lỗi kỹ thuật của hàng chục ngàn phương tiện nhằm thu lợi bất chính và chung chi lên Cục Đăng kiểm Việt Nam theo chủ trương chung mà các bị can là lãnh đạo cục, lãnh đạo phòng đã đặt ra.
Đáng chú ý, một số trung tâm đăng kiểm không đủ điều kiện nhân lực đã thực hiện hành vi giả mạo trong công tác, lập khống danh sách đăng kiểm viên, giả mạo chữ ký của đăng kiểm viên hoặc đóng giả đăng kiểm viên không thực tế làm việc tại trung tâm đăng kiểm. Một số trung tâm đăng kiểm đã sử dụng phần mềm tự viết có tính năng đọc và chỉnh sửa các thông số kỹ thuật đối với phương tiện cơ giới đường bộ để can thiệp, chỉnh sửa kết quả kiểm định (khí thải, phanh, đèn…) của xe cơ giới.
Theo Công an TP.HCM, thời gian qua, bên cạnh việc tập trung củng cố tài liệu chứng cứ, kết luận điều tra theo đúng thời hạn, tiến độ được giao. Công an TP.HCM đã kịp thời báo cáo Bộ Công an kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành thực hiện một loạt nhóm giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động đăng kiểm xe cơ giới, điển hình như: miễn đăng kiểm xe cơ giới lần đầu, giãn cách chu kỳ đăng kiểm, phân cấp phân quyền gắn với thanh tra, kiểm soát chặt hoạt động đăng kiểm cho các địa phương… Nhằm từng bước quản lý chặt chẽ hơn hoạt động kiểm định xe cơ giới vừa góp phần nâng cao an toàn phương tiện và bảo vệ tính mạng con người.