TP Hải Phòng đang tập trung mọi nguồn lực để hiện thực hoá mục tiêu trở thành trung tâm logistics của khu vực phía Bắc và quốc tế.
Ngành dịch vụ quan trọng
TP Hải Phòng được biết đến là đô thị cảng biển, cửa ngõ giao thông quan trọng của Việt Nam và quốc tế. Địa phương này có hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ, với 5 loại hình giao thông thuận lợi kết nối liên tỉnh, liên vùng và đi các nước trên thế giới.
Ngoài ra, Hải Phòng còn là đầu mối giao thông quan trọng, cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc. Đồng thời, giữ vị trí trọng yếu trong Vùng duyên hải Bắc Bộ, giao điểm của 2 hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng và tuyến hành lang ven biển phía Bắc.
Những năm qua, TP Hải Phòng đã tập trung cao huy động mọi nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị, các khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT). Địa phương này hiện có 14 tuyến đường thủy nội địa quốc gia với chiều dài 265 km, 17 tuyến đường thủy nội địa địa phương với chiều dài 191 km, 16 cảng thủy nội địa. Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi được quy hoạch đạt công suất 13 triệu khách và 250.000 tấn hàng hóa/năm vào năm 2030; tầm nhìn tới năm 2050 đạt 18 triệu hành khách/năm và 500.000 tấn hàng hóa/năm. Đặc biệt, hệ thống cảng biển nước sâu không ngừng được đầu tư. Đến nay, TP Hải Phòng đã, đang xây dựng 8 bến tại Lạch Huyện và đang triển khai các bến tiếp theo.
Theo ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, logistics luôn được TP Hải Phòng xác định là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế thành phố, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. TP Hải Phòng luôn nhất quán chủ trương là phát triển dịch vụ logistics thành một ngành dịch vụ đem lại giá trị gia tăng cao, gắn dịch vụ logistics với phát triển sản xuất hàng hóa, xuất nhập khẩu và thương mại, phát triển hạ tầng giao thông vận tải và công nghệ thông tin. Đây là điều kiện quan trọng để logistics Hải Phòng phát triển.
Còn ông Bruno Jaspaert - Tổng giám đốc Tổ hợp KCN DEEP C cho biết, cơ hội phát triển logistics tại Hải Phòng rất lớn. Các KCN được xây dựng bên cạnh cảng biển, nằm trong khu kinh tế ven biển đã và đang trở thành xu hướng tất yếu do tận dụng được tiềm lực sẵn có về đường bờ biển dài của Việt Nam, giúp vận chuyển số lượng lớn hàng hóa trên quãng đường dài với chi phí thấp. Đây cũng được đánh giá là bệ phóng tăng trưởng của ngành dịch vụ cảng biển và logistics.
Cần tận dụng lợi thế
Logistics là một ngành dịch vụ quan trọng, đóng góp vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP Hải Phòng.
Nghị quyết 45/NQ-TW của Bộ Chính trị đã xác định, đến năm 2025, TP Hải Phòng cơ bản hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là trọng điểm kinh tế biển của cả nước, trung tâm dịch vụ logistics quốc gia; đến năm 2030 trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững tầm cỡ khu vực: trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao.
Quy hoạch TP Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng chỉ rõ, Hải Phòng sẽ là thành phố cảng biển lớn trong khu vực và thế giới với 3 trụ cột phát triển: dịch vụ cảng biển - logistics; công nghiệp xanh, thông minh, hiện đại và trung tâm du lịch biển quốc tế. Về Cảng biển và dịch vụ logistics, sẽ xây dựng TP Hải Phòng trở thành một trung tâm kết nối quốc tế, có dịch vụ logistics hiện đại; cảng Lạch Huyện và cảng Nam Đồ Sơn thành cụm cảng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực dịch vụ cảng biển và logistics; thành lập KKT ven biển phía Nam Hải Phòng.
Bà Trần Thị Hồng Minh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho biết, TP Hải Phòng là địa phương có nhiều lợi thế để phát triển lĩnh vực logistics và khu thương mại tự do. Do đó cần tận dụng lợi thế về địa lý và nhân lực. Với những tài nguyên có sẵn như cảng nước sâu và cảng biển truyền thống, đồng thời với nhiều kết quả tích cực trong kết quả trung chuyển hàng hóa và môi trường logistics trong khu vực thì TP Hải Phòng hoàn toàn có thể trở thành trung tâm logistics của khu vực phía Bắc và quốc tế trong tương lai gần.
Được biết, thời gian qua, TP Hải Phòng đã triển khai nhiều chương trình, dự án nhằm thúc đẩy phát triển logistics. Địa phương này đã trình Thủ tướng Chính phủ đề án về phát triển Khu kinh tế ven biển phía Nam. Trong đó có Cảng Nam Đồ Sơn, Khu thương mại tự do, Sân bay quốc tế Tiên Lãng, với hàng chục KCN mới, mở ra dư địa rộng lớn hơn cho logistics. Từ đó, đưa Hải Phòng trở thành trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại.
Trước mắt, đến năm 2025, TP Hải Phòng sẽ đầu tư xây dựng từ 1-3 khu dịch vụ logistics cấp quốc gia. Đến năm 2030, TP Hải Phòng phấn đấu trở thành trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả 5 hệ thống giao thông, ưu tiên quỹ đất để xây dựng các trung tâm dịch vụ logistics đạt tầm cỡ quốc gia và quốc tế, cơ bản hoàn thiện mạng lưới trung tâm logistics trên địa bàn thành phố.
TS Nguyễn Minh Đức – Phó Trưởng khoa Kinh tế, Đại học Hàng hải Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hải Phòng cho biết: “Về mục tiêu đến năm 2025, TP Hải Phòng sẽ đầu tư xây dựng từ 1-3 khu dịch vụ logistics cấp quốc gia, theo tôi, chúng ta chưa có thời điểm nào không bám sát mục tiêu đó cả. Ngay cả việc thành lập Hiệp hội Logistics Hải Phòng cũng để thực hiện những mục tiêu như thế. Và chúng ta đều thấy được, Chủ tịch Hiệp hội, các thành viên Ban chấp hành doanh nghiệp, thành viên trong tất cả hội thảo, kết nối, hoạt động của doanh nghiệp hàng ngày đều hướng đến việc phát triển năng lực, hợp tác cùng phát triển, hướng đến phát triển trung tâm logistics tại khu vực Nam Đồ Sơn”.
Trên địa bàn TP Hải Phòng có 4 Trung tâm logistics. Trong đó, 2 trung tâm đã hoạt động là Trung tâm Logistics Green; Trung tâm tiếp vận Yusen Logistics (KCN DEEP C); 2 trung tâm đang được xây dựng là Trung tâm logistics CDC (KCN DEEP C 2) và Trung tâm logistics tại KCN Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (DEEP C 3). Các trung tâm logistics cấp thành phố hiện đặt tại Lạch Huyện, KCN VSIP Thủy Nguyên, KCN Tràng Duệ, KCN Nam Tràng Cát, KCN đảo Cát Tráp; các trung tâm logistics hỗ trợ tại các quận, huyện: Hải An, Dương Kinh, Đồ Sơn, An Lão, An Dương, Kiến Thụy, Vĩnh Bảo và các khu hậu cần logistics dọc cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, các tuyến quốc lộ, các đầu mối giao thông chính trên địa bàn. |
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn
Đang gửi...