Theo đó, Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp bố trí tái định cư các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và tuyến giao thông kết nối T1, T2 vào khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, thuộc dự án sân bay Long Thành.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Không chuyển người dân vào khu tái định cư sân bay Long Thành

Văn phòng Chính phủ chính thức có thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp bố trí tái định cư các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và tuyến giao thông kết nối T1, T2 vào khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, thuộc dự án sân bay Long Thành.

Thông báo cho biết, tại Nghị quyết số 95 ngày 26/11/2019 phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, Quốc hội đã bổ sung 2 tuyến giao thông đường bộ kết nối vào dự án này (tuyến T1 và T2).

Đồng thời, Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, cập nhật đầy đủ, chính xác số liệu thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của tuyến giao thông kết nối T1 và T2, làm rõ phương án tài chính, hoàn trả ngân sách Trung ương… để thực hiện bố trí tái định cư theo đúng quy định của pháp luật.

Đặc biệt, Chính phủ cũng yêu cầu tỉnh Đồng Nai không đề xuất bố trí tái định cư các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (khu tái định cư của dự án sân bay Long Thành).

Cũng trong kết luận này, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ Kế hoạch - Đầu tư khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành và trình Chính phủ trước ngày 30/4/2024, để kịp giải ngân vốn trong năm 2024.

Về phía Đồng Nai, chiều 24/4/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi đã cùng đại diện cơ quan sở ngành tỉnh Đồng Nai khảo sát thực địa các khu tái định cư, nhà ở xã hội phục vụ dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tại khu tái định cư Bình Minh (huyện Trảng Bom), khu đất xây dựng nhà ở xã hội của Công ty Cổ phần đầu tư Cường Thuận và Công ty Cổ phần An Hưng Phát (phường Phước Tân, TP Biên Hoà) bố trí chỗ ở cho các hộ dân không đủ điều kiện tái định cư.

Nêu những khó khăn trong việc bố trí tái định cư cho người dân, các sở, ngành, địa phương, cho rằng, trong quá trình thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu , vấn đề khó nhất vẫn là khâu tái định cư, hỗ trợ nhà ở cho người dân.

“Trước đây tỉnh Đồng Nai dự kiến đưa một phần về Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (huyện Long Thành), tuy nhiên phương án này không được Trung ương chấp thuận. Bên cạnh đó, do đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch 30 ngày đêm thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, thì việc cần có nơi ở sớm cho người dân nằm trong dự án là rất cần thiết, đại diện tỉnh Đồng Nai nêu.

Cũng theo đại diện tỉnh Đồng Nai, hiện tại hai khu tái định cư mà TP Biên Hòa đề xuất tại phường Phước Tân và Tam Phước chưa hoàn tất thủ tục để triển khai. Theo đó, cần các khu tái định cư, nhà ở xã hội mới đáp ứng tiến độ dự án.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Không chuyển người dân vào khu tái định cư sân bay Long Thành

Chiều 24/4/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi đã cùng đại diện các sở ngành tỉnh Đồng Nai đã khảo sát thực địa các khu tái định cư, nhà ở xã hội phục vụ dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tại khu tái định cư Bình Minh (huyện Trảng Bom).

Nêu khó khăn trong quá trình thực hiện khu tái định cư, ông Nguyễn Minh Hải - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần An Hưng Phát, cho biết hiện nay đã có đất để thực hiện ngay việc khởi công xây dựng nhà ở xã hội. Tuy nhiên, khó khăn hiện này là các thủ tục điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư vì vướng các thủ tục, quy định.

“Hiện nay chủ đầu tư đã lấy hết ý kiến của các sở ngành địa phương và đảm bảo đủ điều kiện. Hồ sơ hiện nay đã nộp ở Sở Kế hoạch đầu tư, công ty đang phải chờ. Để đảm bảo tiến độ thực hiện, công ty đã chuẩn bị cho việc khởi công xây dựng”, ông Hải nêu.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi, đánh giá dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu là dự án trọng điểm quốc gia, với tính chất gấp rút đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải vào cuộc để triển khai thực hiện. Nếu căn cứ hết các quy định để triển khai thực hiện thì sẽ không đáp ứng được tiến độ giải phóng mặt bằng để bàn giao đơn vị thi công.

Từ đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng và chính quyền địa phương của TP Biên Hoà cùng tháo gỡ khó khăn, tham mưu UBND tỉnh, Ban cán sự Đảng để xin ý kiến Ban thường vụ Tỉnh uỷ cho chủ trương triển khai thực hiện.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Không chuyển người dân vào khu tái định cư sân bay Long Thành

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 dài 53,7 km, tổng vốn đầu tư hơn 19.000 tỷ đồng. Điểm đầu dự án giao với tuyến tránh QL1 qua TP. Biên Hòa, điểm cuối giao với QL56 (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Bên cạnh đó, ông Phi cũng đồng ý đề xuất 150 lô tái định cư của Khu dân cư Bình Minh. Riêng dự án nhà ở xã hội của Công ty Cổ phần An Hưng Phát cần tách dự án này để kiến nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng nhà ở xã hội và giải quyết cho người không đủ diện xét tái định cư được mua nhà ở xã hội. Đồng thời, ông Phi cũng nhắc nhở dự án nhà ở xã hội của Công ty Cổ phần Cường Thuận cũng cần nhanh chóng lựa chọn nhà đầu tư thực hiện.

Trước đó, tại các buổi làm việc với đoàn kiểm tra của Quốc hội, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Quốc hội chấp thuận chủ trương cho Đồng Nai bố trí người dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua TP.Biên Hòa) vào khu tái định cư của dự án sân bay Long Thành. Lý do theo UBND tỉnh Đồng Nai, hiện tại trên địa bàn TP.Biên Hòa chưa có sẵn khu tái định cư hoàn chỉnh hạ tầng để bố trí nơi ở, trong khi tại khu tái định cư sân bay Long Thành đang dư khoảng 1.824 lô đất. Khu tái định cư sân bay Long Thành rộng 282 ha, ban đầu dự kiến bố trí 5.002 lô đất cho người dân. Sau nhiều lần điều chỉnh, tổng số lô đất tại đây hiện đã nâng lên hơn 7.000.