Kiện nhau chưa xong đã làm… đối tác của nhau

Hai công ty Peloton và Lululemon vừa công bố một thỏa thuận. Theo đó, họ sẽ làm đối tác chiến lược của nhau trong 5 năm tới.

Một điều thú vị là hai công ty này đang “tuyên chiến” với nhau. Cả hai đang “hăm hở” kiện nhau ra tòa từ hơn 1 năm nay và vụ kiện vẫn chưa kết thúc. Nhưng với thỏa thuận này, có vẻ như hai bên cũng không cần đến kết quả của tòa án nữa.

Chuyện bắt đầu thế này. Peloton vốn là công ty làm máy tập thể dục thông minh hàng đầu thế giới. Lululemon là hãng quần áo thể thao nổi tiếng.

Năm 2016, Peloton có một thỏa thuận với Lululemon. Peloton sẽ mua sỉ các sản phẩm của Lululemon, in thương hiệu Peloton lên và bán cho khách hàng.

Sau 5 năm, khi thỏa thuận mua bán quần áo này kết thúc, Peloton liền không cần đến người đối tác Lululemon nữa, mà tự mình đứng ra sản xuất quần áo bán ra thị trường.

Ngay lập tức, Lululemon kiện luôn người đối tác cũ Peloton của mình ra tòa với lí do “vi phạm bản quyền”. Họ cho rằng quần áo của Peloton quá giống với của Lululemon.

Peloton cũng chẳng vừa, họ liền kiện ngược lại Lululemon tội… vu khống.

Kiện nhau chưa xong đã làm… đối tác của nhau

Có lẽ, cuộc chiến này thực sự không nằm ở mấy mẫu quần áo. Sự việc có thể bắt đầu từ việc 1 năm trước, năm 2020, hãng quần áo Lululemon mua lại công ty gương tập thể dục thông minh Mirror với giá 500 triệu USD. Điều đáng chú ý là Mirror chính là đối thủ của Peloton. Điều này đồng nghĩa với việc Lululemon muốn cướp thị phần của “người bạn đối tác” Peloton.

Peloton tất nhiên đời nào chịu ngồi yên. Lululemon muốn nhảy vào thị trường của Peloton thì Peloton cũng sẽ “thò tay” lại vào thị phần của Lululemon. Thế là những mẫu quần áo thể thao “giống” với Lululemon do Peloton sản xuất ra đời. Kết quả là các vụ kiện tụng lẫn nhau nổ ra và đến tận giờ vẫn chưa ngã ngũ.

Có vẻ như sau gần 2 năm kiện tụng, cả hai đều nhận thấy rằng theo đuổi kiện tụng khiến cả hai cùng thiệt, và thế là một thỏa thuận mới đã ra đời. Hai công ty từ thù lại trở thành bạn bằng một thương vụ hợp tác chiến lược 5 năm tuần vừa qua.

Với thương vụ này, cả hai lại quay trở về vị trí như chưa từng xảy ra “chiến tranh”. Lululemon lại là đối tác cung cấp quần áo cho Peloton (như thủa ban đầu). Ngoài ra Lululemon còn được phát sóng các buổi hướng dẫn tập thể dụng của Peloton trên ứng dụng của mình.

Về phần Peloton, họ khá kín tiếng về các điểm lợi của thỏa thuận, nhưng có thể thấy là họ sẽ được quảng bá hình ảnh của mình qua mạng lưới khách hàng rất lớn của Lululemon.

NHƯ VẬY LÀ

Với thỏa thuận hợp tác này, thoạt nhìn thì thấy có vẻ như vụ kiện lẫn nhau của 2 công ty này là vô nghĩa. Nhưng thực ra, bằng vụ kiện, cả 2 đều đạt được mục đích của mình, mặc dù chưa có phát quyết của tòa án.

Lululemon đang làm quần áo, muốn nhảy vào làm máy thể dục cạnh tranh với Peloton.

Peloton đang làm máy thể dục, cũng nhảy vào làm quần áo cạnh tranh lại Lululemon.

Bằng vụ kiện, giờ thì cả 2 bắt tay, không cạnh tranh với nhau nữa. Một vụ bảo vệ thành công “địa hạt” của cả hai công ty.