Truyền thông thế giới đưa tin, Grab đang tìm cách huy động 2 tỷ đô la để thâu tóm đối thủ, liên minh GoJek-Tokopia của Indonesia.
Theo đó, Grab đang tìm cách vay ngân hàng số tiền này. Đó là các khoản vay bắc cầu có thể có thời hạn khoảng 12 tháng và các cuộc đàm phán của Grab với các ngân hàng đang ở giai đoạn đầu.
Grab đang rất gần việc thâu tóm đối thủ lâu năm GoJek
Các nguồn tin cũng cho biết thêm, công ty gọi xe và giao đồ ăn Đông Nam Á được niêm yết tại Hoa Kỳ này cũng đang cân nhắc việc phát hành trái phiếu hoặc vốn chủ sở hữu sau khi đảm bảo được khoản vay bắc cầu.
Động thái này diễn ra khi thị trường gọi xe của Đông Nam Á sắp mở rộng, với doanh thu dự kiến đạt 11,53 tỷ đô la Mỹ vào năm 2029, theo dữ liệu từ Statista.
Số lượng người dùng dịch vụ gọi xe cũng dự kiến sẽ tăng lên, đạt 218,5 triệu vào cùng năm.
GoTo từ chối bình luận về vấn đề này. Grab đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.
Tuần trước, Goto, đơn vị điều hành nền tảng gọi xe và giao đồ ăn Gojek, đã nhắc lại rằng không có thỏa thuận nào với bất kỳ bên nào về giao dịch tiềm năng sau khi có báo cáo trên phương tiện truyền thông rằng Grab đang tiến hành mua lại công ty này.
Các cuộc đàm phán sáp nhập giữa Grab và GoTo đã diễn ra liên tục. Thậm chí đầu tháng 2 vừa qua họ đặt mục tiêu chốt thương vụ ngay trong năm 2025 này. Nhưng hai bên đến giờ vẫn chưa đi đến thỏa thuận, chủ yếu là do lo ngại về cạnh tranh khi hai công ty lớn ở Đông Nam Á sáp nhập.
Trong khi thảo luận về việc kết hợp, mỗi công ty đã đạt được các thỏa thuận nhỏ hơn nhằm cải thiện tình hình tài chính của mình. Grab đã mua một chuỗi siêu thị ở Malaysia và một ứng dụng đặt chỗ ở Singapore, trong khi GoTo một năm trước đã đồng ý từ bỏ quyền kiểm soát bộ phận thương mại điện tử đang thua lỗ của mình cho TikTok của ByteDance trong một thỏa thuận trị giá 1,5 tỷ đô la Mỹ.
GoTo được thành lập trong một cuộc sáp nhập vào tháng 5 năm 2021 giữa gã khổng lồ gọi xe Gojek và nền tảng thương mại điện tử Tokopedia.
Grab, được Uber Technologies hậu thuẫn, và GoTo, có các nhà đầu tư bao gồm Softbank Group, đều đã đạt được tiến triển hướng đến lợi nhuận sau khi ra mắt thị trường chứng khoán trong những năm gần đây. Nhưng sự cạnh tranh giành người dùng đã kiểm soát giá cả và thu hẹp biên lợi nhuận.
Vụ sáp nhập (nếu có) này diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường gọi xe và giao đồ ăn ở Đông Nam Á, sẽ cho phép công ty kết hợp này giảm chi phí, đạt được quy mô kinh tế và củng cố vị thế trên thị trường của mình.
Nhưng các nhà phân tích cũng cảnh báo rằng thỏa thuận này khó có thể được các cơ quan giám sát cạnh tranh chấp thuận, xét đến vị thế thị trường vững mạnh của cả Grab và GoTo tại Đông Nam Á.
Bloomberg Intelligence cho biết Grab và GoTo chiếm hơn 70% tổng giá trị hàng hóa gộp (GMV) của dịch vụ gọi xe ở Đông Nam Á vào năm 2023 và khoảng 60% thị trường giao đồ ăn của khu vực.
"Nếu hai công ty sáp nhập, thực thể kết quả sẽ kiểm soát hiệu quả 60 đến 70 phần trăm thị phần dịch vụ theo yêu cầu của Đông Nam Á", ông Naidu của Bloomberg lưu ý.
"Tuy nhiên, khả năng các cơ quan quản lý chấp thuận việc sáp nhập giữa hai công ty là thấp do lo ngại về hành vi độc quyền tiềm ẩn, vì cả Grab và GoTo đều là những công ty hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ theo yêu cầu của Đông Nam Á".
Grab đã công bố kế hoạch mua lại hãng taxi Trans-Cab của Singapore vào tháng 7 năm 2023, nhưng Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Singapore (CCCS) đã nêu lên mối quan ngại về thỏa thuận này vào tháng 10 năm đó và sau đó đề xuất Grab và Trans-Cab đề xuất các giải pháp để giải quyết các vấn đề về cạnh tranh.
Thỏa thuận đã đổ vỡ vào tháng 7 năm 2024, khi cả hai công ty tuyên bố rằng họ sẽ không tiếp tục mua lại.
Grab cũng được cho là đang đàm phán để mua lại toàn bộ hoặc một phần hoạt động kinh doanh của công ty điều hành foodpanda Delivery Hero tại Đông Nam Á, bao gồm cả Singapore. CCCS cũng đã tiến hành điều tra về thỏa thuận tiềm năng này trước khi nó bị hủy bỏ vào tháng 2 năm 2024.
Grab, một công ty niêm yết trên Nasdaq, đã công bố lợi nhuận 15 triệu đô la Mỹ trong quý 3 của năm tài chính 2024, đảo ngược khoản lỗ 99 triệu đô la Mỹ của năm trước đó. Doanh thu tăng 17% so với cùng kỳ năm trước lên 716 triệu đô la Mỹ.
Trong khi đó, GoTo đã cắt giảm khoản lỗ 29% xuống còn 1,7 nghìn tỷ rupiah (140 triệu đô la Singapore) trong quý 3 kết thúc vào ngày 30 tháng 9 năm 2024, từ mức 2,4 nghìn tỷ rupiah của năm trước đó, khi doanh thu tăng 8% lên 3,9 nghìn tỷ rupiah.
Nếu Grab thâu tóm được GoTo thì đây có vẻ lại là một bước lùi lớn nữa của GoJek, đối thủ sừng sỏ một thời của Grab. GoJek từng cạnh tranh quyết liệt với Grab ở Việt Nam qua GoViet. Nhưng rồi họ phải bỏ đi thương hiệu GoViet, tiếp đến là phải rút hoàn toàn khỏi Việt Nam. Đến bây giờ là có nguy cơ bị Grab thâu tóm.