Xây dựng chiến lược đa dạng và hòa nhập từ nội bộ
Đầu tiên, một trong những chiến lược đáng quan tâm chính là tích hợp đa dạng và hòa nhập vào các mục tiêu kinh doanh và thước đo thành công của doanh nghiệp.
Điển hình như tại BAT Việt Nam, "Thực sự Hòa nhập" là một trong sáu giá trị cốt lõi định hướng cho mọi hoạt động của doanh nghiệp và hành xử của nhân viên. Theo đó, doanh nghiệp khuyến khích sự đa dạng và tôn trọng sự khác biệt, đồng thời luôn cầu thị và đảm bảo quyền nêu lên suy nghĩ của mỗi cá nhân. Doanh nghiệp cũng khuyến khích tranh luận với tinh thần xây dựng để cùng nhau tiến bộ.
BAT Việt Nam đã đạt 45% cấp quản lý là nữ giới vào cuối năm 2023. Doanh nghiệp cũng thực hiện chương trình đào tạo "Làm chủ sự hòa nhập" với 100% cấp quản lý tham gia, tập trung vào các chủ đề quan trọng như Chấp nhận sự hòa nhập, Tính xác thực trong công việc, Nhận thức về thành kiến, Hiểu đặc quyền, và Ra quyết định có ý thức. Một đội ngũ quản lý hiểu rõ và ủng hộ sự đa dạng và hòa nhập sẽ trở thành tấm gương trong toàn tổ chức.
Bên cạnh đó, BAT Việt Nam còn cởi mở chia sẻ các chiến lược kinh doanh của công ty, khuyến khích nhân viên phát triển ý tưởng mới để đóng góp vào hiệu suất kinh doanh của doanh nghiệp thông qua Hội nghị "Line of Sight" toàn công ty hằng năm, các Hội thảo của từng phòng ban diễn ra xuyên suốt trong năm; hoặc với Nền tảng Kỹ thuật số Đơn giản (Simplification Digital Platform) giúp ghi nhận các ý tưởng mới về đơn giản hóa, tự động hóa, số hóa, cải tiến quy trình... của tất cả nhân viên.
Doanh nghiệp cũng thường xuyên lắng nghe các phản hồi của nhân viên thông qua nhiều khảo sát nội bộ, điển hình như khảo sát Your Voice… nhằm duy trì sự giao tiếp hai chiều giữa nhân viên và đội ngũ lãnh đạo, tạo dựng niềm tin và tạo điều kiện cho sự cải tiến liên tục.
Các sự kiện thúc đẩy văn hóa đa dạng và hòa nhập cũng được BAT Việt Nam thực hiện, như Ngày hội Đa dạng Văn hóa, Ngày Quốc tế Phụ nữ, Ngày hội Sức khỏe, Ngày Quốc tế Nam giới…
Thứ hai, một chiến lược đa dạng và hòa nhập còn có thể mở rộng hơn ở việc tôn trọng và hỗ trợ nhu cầu phát triển sự nghiệp của mỗi cá nhân theo từng giai đoạn cuộc đời.
BAT Việt Nam là một trong sáu thị trường thí điểm trong Tập đoàn BAT triển khai chiến lược này. Vào năm 2023, doanh nghiệp đã thí điểm và tiến hành 50 cuộc trò chuyện về giai đoạn cuộc đời dành cho nhân viên tại Việt Nam.
Nhờ vào chiến lược này, BAT Việt Nam đã hỗ trợ các tài năng trẻ với mong muốn mở rộng sự nghiệp ra quốc tế, đồng thời tìm kiếm các cơ hội học hỏi và làm việc quốc tế ngay tại Việt Nam cho những nhân sự không có nhu cầu di chuyển xa khỏi lãnh thổ đất nước.
Đến cộng đồng và xã hội
Bên cạnh các hoạt động trong nội bộ, doanh nghiệp có thể thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập thông qua hỗ trợ các cá nhân và gia đình có hoàn cảnh khó khăn có được kế sinh nhau và điều kiện sống tốt hơn.
Như tại BAT Việt Nam, chương trình "Trao quyền cho phụ nữ" đã phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đức Huệ, Long An cho 40 chị em phụ nữ nghèo vùng biên hỗ trợ vốn không lãi suất nhằm phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, Hội Liên hiệp Phụ nữ cũng phối hợp với cán bộ khuyến nông tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật về cây trồng, vật nuôi cho các hộ vay vốn, tổ hợp tác. Hội còn phát động 40 hộ đăng ký vay vốn không tham gia buôn bán, kinh doanh, tàng trữ thuốc lá lậu và không tiếp tay cho những người tham gia vào những hoạt động phi pháp này dưới bất kỳ hình thức nào.
Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, BAT Việt Nam đã đến thăm và tặng quà cho 50 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại khu phố 8, phường Long Bình, Đồng Nai. Các phần quà không chỉ hỗ trợ các hộ gia đình với những sản phẩm thiết thực mà còn đảm bảo nguồn nước sạch cho sinh hoạt hằng ngày của người dân. Đây là một trong những nỗ lực của BAT Việt Nam nhằm thúc đẩy cam kết quản lý nước trong cộng đồng, nơi mà doanh nghiệp đang hoạt động.