Tính đến 17h ngày 3/7, đã có 16,6 triệu tài khoản được ngân hàng hoàn thành xác thực khuôn mặt sau khi kiểm tra, đối chiếu với dữ liệu của Bộ Công an.
16,6 triệu tài khoản ngân hàng đã xác thực khuôn mặt
Sáng 4/7, tại Hội thảo “Giải pháp bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng”, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng thừa nhận, tình trạng không chuyển được tiền trong ngày đầu tiên thực hiện xác thực sinh trắc học là có thật, nhưng đã được từng bước giải quyết trong những ngày tiếp theo. Và đến nay cơ bản đã ổn định và thông suốt. Những khách hàng không có căn cước công dân gắn chip đã được ngân hàng hướng dẫn và hỗ trợ khi thực hiện giao dịch trên 10 triệu đồng.
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng
Theo ông Dũng, việc thực hiện xác thực sinh trắc học là cần thiết, thêm 1 lớp bảo vệ nên chắc chắn là an toàn hơn. Trường hợp khách hàng có làm mất giấy tờ, bị kẻ xấu mang đến ngân hàng giả mạo để lừa đảo tiền cũng khó thực hiện vì có sinh trắc học khuôn mặt để xác nhận chính chủ hay không.
“Xác thực sinh trắc học là thêm 1 lớp bảo vệ nữa, ngân hàng không bỏ một bước bảo mật nào, nên chỉ an toàn hơn cho khách hàng. Tình hình tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi hơn và tôi hoàn toàn tin tưởng rằng công nghệ phải không ngừng nâng cao để bảo vệ tài sản khách hàng được tốt hơn”, Phó Thống đốc nhấn mạnh.
Ông Phạm Tiến Dũng – Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết thêm, tính đến 17h ngày 3/7 đã có 16,6 triệu tài khoản ngân hàng được kiểm tra, đối chiếu với dữ liệu của Bộ Công an nhằm loại bỏ những tài khoản giả mạo không chính chủ, được lập bằng giấy tờ giả,…
“Con số này bằng cả 1 năm ngành ngân hàng mở tài khoản cho khách hàng. 30 năm qua chúng ta mở được 170 triệu tài khoản, riêng trong hôm qua làm sạch được 16,6 triệu tài khoản. Ngân hàng nhiều nhất đã xác thực khoảng 2,6 triệu khách hàng. Riêng trong ngày 1/7, có ngân hàng tăng 10-20 lần so với ngày thường về lượng tài khoản xác thực”, ông Dũng nói.
Ông Dũng cũng chia sẻ thêm, trong ngày đầu Quyết định số 2345 về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng có hiệu lực (1/7/2024), số lượng giao dịch tại các ngân hàng tăng từ 10-20 lần so với ngày bình thường, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn giao dịch tại một số ngân hàng. Tuy nhiên, sang ngày 2-3/7 thì các giao dịch cơ bản được thông suốt.
Phó Thống đốc cũng cho biết thêm, bình quân 1 ngày, trên hệ thống chuyển tiền liên ngân hàng có khoảng 2 triệu giao dịch trên 10 triệu đồng. Hiện 90% giao dịch ngân hàng hiện nay là trên không gian mạng. Do đó việc thu thập sinh trắc học khi mở tài khoản ngân hàng có vai trò làm sạch tài khoản ngân hàng, tránh được việc dùng giấy tờ giả để mở tài khoản ngân hàng hoặc mở tài khoản bằng giấy tờ thật nhưng người mở tài khoản không phải người trên giấy tờ đó.
Ông Dũng khẳng định, việc loại bỏ tài khoản ngân hàng không chính chủ là bước đầu tiên của Quyết định số 2345, góp phần giảm thiểu lừa đảo trên không gian mạng.
“Hệ thống ngân hàng liên kết với dữ liệu của Bộ Công an, khi mở tài khoản ngân hàng sẽ lấy dữ liệu từ Bộ Công an, so sánh khuôn mặt trực tiếp của người mở tài khoản với khuôn mặt lưu trữ trong căn cước công dân (CCCD) sẽ xác định được ngay người mở tài khoản có phải chính chủ hay không”, Phó thống đốc giải thích thêm về quá trình xác thực sinh trắc học của các ngân hàng.
Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết, thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công an, chú trọng khai thác thông tin CCCD gắn chip và tài khoản VneID để định danh, xác thực chính xác thông tin khách hàng.
Cảnh báo lợi dụng hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo
Trong bối cảnh nhu cầu đăng ký sinh trắc học của người dân tăng cao, mới đây, các ngân hàng đồng loạt đưa ra cảnh báo việc lợi dụng hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo và khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác. Cụ thể, ngân hàng BIDV khuyến cáo khách hàng chỉ cập nhật dữ liệu sinh trắc học bằng một trong hai hình thức: Trên BIDV SmartBanking của khách hàng hoặc trực tiếp tại các chi nhánh/điểm giao dịch BIDV trên toàn quốc. Tuyệt đối không cập nhật dữ liệu sinh trắc học qua bất kỳ trang web hay ứng dụng nào khác.
Đồng thời, không cung cấp OTP, mật khẩu, số thẻ, mã khóa bảo mật, thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân, hình ảnh khuôn mặt cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng. Tuyệt đối cảnh giác và không truy cập vào đường dẫn (link) lạ qua Chat, tin nhắn SMS hoặc Email gửi đến điện thoại để tải và cài đặt ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên điện thoại.
Cảnh báo lợi dụng hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo
Tương tự, Vietcombank cũng cho biết trong giai đoạn đầu triển khai, lợi dụng tình huống một số khách hàng gặp khó khăn trong quá trình thao tác cập nhật thông tin sinh trắc học, các đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng để liên hệ khách hàng nhằm chiếm dụng thông tin tài khoản ngân hàng. Vietcombank khẳng định không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như gọi điện, nhắn tin SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook Messenger…).
“Khách hàng tuyệt đối không bấm vào link, không cung cấp thông tin bảo mật tài khoản, dịch vụ ngân hàng số (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP), dịch vụ thẻ (số thẻ, mã OTP), thông tin tài khoản hay bất cứ thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng, thông tin cá nhân nào khác. Khách hàng không chia sẻ các thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ ngân hàng, thông tin giao dịch ngân hàng…lên mạng xã hội để tránh bị đối tượng lừa đảo lợi dụng”, Vietcombank cảnh báo.
Các ngân hàng cho biết, thông thường kẻ xấu sẽ liên hệ với khách hàng bằng các hình thức như gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các mạng xã hội (Zalo, Facebook…) để hướng dẫn thu thập thông tin sinh trắc học.
Hoặc yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân, hình ảnh khuôn mặt khách hàng để được hỗ trợ. Đối tượng có thể yêu cầu cuộc gọi video để thu thập thêm giọng nói, cử chỉ.
Kẻ xấu cũng có thể đề nghị người dân truy cập vào đường link lạ để tải và cài đặt ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên điện thoại.
Lập nick gây nhầm lẫn như “Nhân viên ngân hàng”, “Hỗ trợ khách hàng”…và trà trộn tương tác dưới các bài đăng trên trang mạng xã hội chính thức của ngân hàng để đề nghị khách hàng liên hệ riêng (inbox) nhằm dẫn dụ và lừa đảo.
Sau khi lấy được thông tin của nạn nhân, các đối tượng tiến hành chiếm đoạt tiền trong các tài khoản ngân hàng và sử dụng thông tin của khách hàng vào các mục đích xấu.
Nguồn: vtv.vn
Đang gửi...