>> Cải cách hành chính 2021: Dấu ấn của ngành y tế

Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh thành lập ngày 16/05/2014 và chính thức đi vào hoạt động vào ngày 25/07/2015 theo quyết định số 158/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Bệnh viện sản nhi Bắc Ninh: hướng đến sự hài lòng của người bệnh

Phương châm của bệnh viện là “Niềm vui cho mẹ, sức khỏe cho bé – hạnh phúc của chúng tôi” (ảnh Kim Dung)

Là một trong những bệnh viện chuyên khoa đầu tiên của tỉnh Bắc Ninh, đến nay, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh có quy mô 500 giường kế hoạch (thực kê 765 giường) gồm 24 khoa, phòng chức năng thực hiện khám và chữa bệnh sản phụ khoa và khoa nhi trong địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận, với tổng số 470 viên chức, lao động. Vượt lên những khó khăn thiếu thốn về đội ngũ, trang thiết bị y tế, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, tiến hành các hoạt động cải tiến nâng cao chất lượng bệnh viện nhằm cung ứng các dịch vụ y tế an toàn, chất lượng, hiệu quả, trở thành một trong những địa chỉ khám và chữa bệnh uy tín được đông đảo người dân tin tưởng.

Đây được xem là bệnh viện tuyến cuối của ngành y tế Bắc Ninh có thể thực hiện khám và chữa bệnh với các bệnh nhân nặng, ca bệnh khó mà các đơn vị tuyến huyện/thị xã chưa thực hiện được. Bệnh viện thực hiện khám chữa bệnh thường quy và khám chữa bệnh theo hướng dịch vụ xã hội hóa. Bệnh viện không chỉ chú ý đến sự hài lòng của người bệnh và người nhà người bệnh mà còn quan tâm đến đời sống của mỗi người khi tới bệnh viện.

Bệnh viện sản nhi Bắc Ninh: hướng đến sự hài lòng của người bệnh
Bệnh viện sản nhi Bắc Ninh: hướng đến sự hài lòng của người bệnh

Tổ tư vấn – chăm sóc khách hàng đón tiếp tận tình, chu đáo tạo sự hài lòng người bệnh khi đến khám

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ - giữ vững Tốp đầu chỉ số hài lòng khối bệnh viện

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, TS.BS. Đào Khắc Hùng – Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh cho biết, là bệnh viện đầu ngành trong chăm sóc sức khỏe nhân dân trong lĩnh vực Sản Nhi Bắc Ninh và các tỉnh lân cận. Khi đến khám tại bệnh viện thủ tục được đơn giản hóa, thực hiện nhanh chóng. Chúng tôi đặc biệt chú trọng cải cách hành chính, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng sự hài lòng của người dân đến khám, điều trị tại bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh.

Bệnh viện sản nhi Bắc Ninh: hướng đến sự hài lòng của người bệnh

TS.BS Đào Khắc Hùng - Giám đốc bệnh viện thăm 2 bạn song sinh đầu tiên ra đời nhờ thực hiện IVF

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, góp phần sớm hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025, xây dựng Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh theo hướng hiện đại, thông minh, xanh - sạch – đẹp, thân thiện; đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy; Tiếp tục hoàn thiện, triển khai có hiệu quả bệnh án điện tử theo hướng tích hợp, mở rộng tiện ích thông minh đối với khách hàng, người bệnh – hoàn thiện phương án tự chủ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh; Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu bệnh viện, các khoa, phòng, các tổ chức đoàn thể, cá nhân trong thực hiện công tác CCHC tại bệnh viện năm 2022 và những năm tiếp theo.

Bệnh viện sản nhi Bắc Ninh: hướng đến sự hài lòng của người bệnh

BV Sản Nhi Bắc Ninh triển khai thực hiện bệnh án điện tử từ tháng 10/2021

Tăng cường công tác kiểm soát thủ tục hành chính: cải tiến quy trình khám, chữa bệnh, quy trình thanh toán viện phí đảm bảo minh bạch, hiệu quả; Thường xuyên thực hiện việc rà soát và nâng cao chất lượng TTHC, hướng dẫn rõ ràng các quy trình thủ tục, thành phần hồ sơ, bệnh án,…; Duy trì việc tiếp nhận, xử lý ý kiến phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về thủ tục khám, chữa bệnh, để làm cơ sở cải tiến, hỗ trợ việc nâng cao chất lượng dịch vụ y tế tại bệnh viện; Triển khai Kios điện tử phục vụ người bệnh, người nhà người bệnh tra cứu thông tin và đăng ký khám chữa bệnh tự động; Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, triển khai phần mềm quản lý văn bản chỉ đạo, điều hành trong toàn bệnh viện; phấn đấu tăng tỷ lệ thanh toán viện phí không dùng tiền mặt lên trên 30%; Chú trọng quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn 5S trong toàn bệnh viện; Xử lý nghiêm những cán bộ, viên chức gây khó khăn, phiền hà trong khi giải quyết các TTHC. Nâng cao mức độ hài lòng của người dân về TTHC đạt trên 90%. Đảm bảo từng bước hiện đại hóa nền hành chính của bệnh viện, phục vụ tốt yêu cầu khám, chữa bệnh và yêu cầu công tác quản lý điều hành; Đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công tại bệnh viện trên cơ sở gắn kết các công cụ đo lường về phong cách thái độ của cán bộ y tế, tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện, tiêu chí cơ sở y tế Xanh - Sạch - Đẹp. Thực hiện định kỳ hàng tháng, quý, 6 tháng, năm và đột xuất.

>>> Tập thể dục theo cách này 60 phút/tuần, bệnh tim, ung thư sẽ tránh xa

>>> Giải quyết gánh nặng ung thư: Cần xem xét các giải pháp giảm tác hại

Hiện nay, bệnh viện đã trang bị cây lấy số tự động và hệ thống gọi khám tự động, giúp giảm tối đa tình trạng chen lấn và phân loại bệnh nhân đến khám bệnh. Bệnh viện lắp đặt hệ thống camera theo dõi 24/24 quy trình đón tiếp, ứng xử và khám chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh và nhân viên y tế. Bên cạnh đó, bệnh viện đã đưa tổ chăm sóc khách hàng bệnh viện vào hoạt động từ tháng 2/2020 nhằm phục vụ bệnh nhân được tiếp đón nhanh chóng và hướng dẫn chu đáo nhiệt tình, giúp truyền thông cho bệnh nhân tại nhà về các dịch vụ của bệnh viện cũng như giải đáp các thắc mắc liên quan đến công tác khám bệnh và tư vấn điều trị đến khám lại khi cần cho bệnh nhân, bệnh viện đã lập đường dây nóng chăm sóc khách hàng (bệnh nhân) 24/24 giờ.

Phần mềm quản lý Bệnh viện được đồng bộ hóa xuyên suốt từ khâu tiếp đón người bệnh, khám bệnh ngoại trú, điều trị nội trú, cho đến khi bệnh nhân xuất viện. Hiện nay, việc phần mềm quản lý bệnh viện đã thực hiện các chức năng như: “Quản lý tiếp nhận – khám bệnh; Quản lý cận lâm sàng (Chẩn đoán hình ảnh – Thăm dò chức năng – Xét nghiệm); Quản lý điều trị nội trú; Quản lý dược, vật tư; Quản lý viện phí; Quản lý Nhà thuốc bệnh viện; Quản lý Dữ liệu báo cáo BHXH; Quản lý số liệu báo cáo giao ban; Quản lý kho đồ vải; Quản lý kho máu; Biên lai”…,; hoàn thiện tất cả các modul: quản lý nhân sự, modul quản lý điều hành, Dashboard và các KPI cho quản trị điều hành bệnh viện.

Không chỉ chú trọng đến sự hài lòng của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trong quá trình khám chữa bệnh, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh còn hết sức quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của mỗi người đang điều trị tại bệnh viện. Phòng công tác xã hội của bệnh viện dù mới chính thức thành lập từ cuối năm 2019, luôn chủ động tìm kiếm, kêu gọi nguồn hỗ trợ cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nâng cao đời sống tinh thần cho bệnh nhân, nhất là các bệnh nhi.

Bệnh viện sản nhi Bắc Ninh: hướng đến sự hài lòng của người bệnh

Tặng quà Tết cho bệnh nhân nghèo

Nhân dịp Tết Trung thu 2019, Tổ công tác xã hội đã phối hợp với các câu lạc bộ, doanh nghiệp, nhà hảo tâm thăm và tặng gần 500 suất quà Trung thu cho các em nhỏ đang điều trị tại bệnh viện; ngày 18/2/2020, bệnh viện đã ra mắt Chi hội Chữ thập đỏ và Quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh, giúp bệnh nhân điều trị tại bệnh viện có thêm điều kiện để chữa bệnh và trở lại cuộc sống với gia đình, người thân, cho một ngày mai tươi sáng hơn.

Chú trọng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh, việc thực hiện các quy chế, quy định và chế độ chuyên môn luôn gắn liền với đẩy mạnh công tác giáo dục giúp nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh. Khi đến khám và chữa bệnh tại đây người bệnh sẽ thấy cơ sở vật chất được xây dựng theo mô hình “Xanh – sạch – đẹp” với hệ thống cây xanh, cải tạo cảnh quang môi trường bên ngoài phòng bệnh, buồng bệnh. Hành lang dẫn tới các khoa, phòng đều được trang trí bằng các chậu cây xanh, đây là những điểm nhấn rất tự nhiên giúp cho người bệnh đến khám và điều trị tại bệnh viện cảm thấy yên tâm, tin tưởng vào bệnh viện trong việc điều trị bệnh.

Bệnh viện sản nhi Bắc Ninh: hướng đến sự hài lòng của người bệnh
Bệnh viện sản nhi Bắc Ninh: hướng đến sự hài lòng của người bệnh

Xanh – sạch – đẹp là cảm nhận của bệnh nhân khi tới khám chữa bệnh tại đây (ảnh Kim Dung)

Không những thế, tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Bắc Ninh còn có đội ngũ các bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm. Với tinh thần trách nhiệm cao, hết lòng vì bệnh nhân mỗi cán bộ, y, bác sỹ của Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh luôn học hỏi, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao cái “Tâm – Tầm” của nghề. Hàng năm, Bệnh viện đều cử nhiều lượt cán bộ đi đào tạo dài hạn, mở các lớp tập huấn cập nhật kiến thức chuyên khoa sản – nhi, tham gia hàng tháng lớp đào tạo trực tuyến của BV Nhi Trung ương và Bệnh viện Phụ Sản Trung ương; nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ qua các đợt đào tạo, chuyển giao kỹ thuật theo Đề án bệnh viện vệ tinh; đề án 1816, chất lượng khám chữa bệnh được nâng cao, triển khai thực hiện được nhiều kỹ thuật nâng cao năng lực chẩn đoán và xử lý kỹ thuật vượt tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh không phải đi xa, đỡ tốn kém về kinh tế, giảm tình trạng quá tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh duy trì các kỹ thuật cận lâm sàng, chú trọng phát triển phục vụ nhu cầu khám và điều trị bệnh sản phụ và nhi khoa như các xét nghiệm Hormon, marker ung thư, sàng lọc trước sinh và sơ sinh, kỹ thuật nội soi cổ tử cung, buồng tử cung, các xét nghiệm giải phẫu bệnh, tế bào học, thăm dò chức năng, sàng lọc điếc, đo nhĩ lượng, nội soi tiêu hóa và nội soi tiêu hóa gây mê,…

Bệnh viện sản nhi Bắc Ninh: hướng đến sự hài lòng của người bệnh
Bệnh viện sản nhi Bắc Ninh: hướng đến sự hài lòng của người bệnh
Bệnh viện sản nhi Bắc Ninh: hướng đến sự hài lòng của người bệnh
Bệnh viện sản nhi Bắc Ninh: hướng đến sự hài lòng của người bệnh

Bác sĩ thăm khám tận tình tại khoa sơ sinh (ảnh Kim Dung)

Bệnh viện sản nhi Bắc Ninh: hướng đến sự hài lòng của người bệnh

Đo đáp ứng thân não thính giác

Bệnh viện sản nhi Bắc Ninh: hướng đến sự hài lòng của người bệnh

Phẫu thuật nội soi cắt tử cung hoàn toàn bán phần

Với việc thành lập và đưa vào hoạt động chuyên nghiệp Phòng khám hỗ trợ sinh sản Nam học, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh đang khẳng định nỗ lực xây dựng và phát triển bệnh viện theo định hướng phát triển chuyên khoa sâu về sản và nhi khoa, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về khám, chữa bệnh vô sinh, hiếm muộn trong cộng đồng.

Bệnh viện sản nhi Bắc Ninh: hướng đến sự hài lòng của người bệnh
Bệnh viện sản nhi Bắc Ninh: hướng đến sự hài lòng của người bệnh

Các bác sỹ khoa Hỗ trợ sinh sản tư vấn cho bệnh nhân (ảnh Kim Dung)

Bệnh viện sản nhi Bắc Ninh: hướng đến sự hài lòng của người bệnh

BV Sản Nhi thực hiện kỹ thuật Thụ tinh trong ống nghiệm IVF

Trong thời gian tới, bệnh viện tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; Đẩy mạnh bệnh viện phát triển theo hướng chuyên nghiệp về phong cách, lề lối, giao tiếp ứng xử và chuyên môn, kỹ thuật hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Để đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người bệnh, bệnh viện sẽ tiếp tục cử bác sĩ đi học các chuyên khoa sâu và tuyển dụng thêm bác sĩ; phát triển các dịch vụ kỹ thuật chuyên khoa sâu; duy trì liên kết, hợp tác với các bệnh viện, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, quản lý và phát triển các kỹ thuật mới; Chuẩn hóa các quy trình kỹ thuật điều trị, chăm sóc, kiểm soát nhiễm khuẩn; Áp dụng phần mền mới. Tập trung xây dựng triển khai các đề án, dự án như: (Đề án Khám, chữa bệnh theo yêu cầu, Đề án IVF, Đề án thành lập trung tâm sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh; Đề án Phát triển kỹ thuật chuyên sâu bệnh viện hạng I; Đề án sàng lọc, chẩn đoán trước sinh; Đề án khám, chữa bệnh từ xa (Telemedicine),…

TS.BS Đào Khắc Hùng - Giám đốc Bệnh viện, khẳng định: “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ luôn là nhiệm vụ trọng tâm của bệnh viện. Chúng tôi, thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hoàn toàn tự nguyện với cái tâm của người làm nghề thuốc, bởi vì mỗi sự hài lòng, mỗi nụ cười của người bệnh chính là niềm hạnh phúc của người cán bộ y tế chân chính. Bệnh viện luôn xác định tinh thần thái độ, phong cách phục vụ người bệnh luôn cần được hoàn thiện ở bất cứ thời điểm nào. Để từ đó xây dựng thương hiệu bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh là Bệnh viện thông minh - đáp ứng nhu cầu khi người bệnh đến khám tại bệnh viện ngày càng nhiều hơn.