Lễ phát động Tuần lễ Du lịch TP.HCM lần thứ 4 năm 2024 vừa diễn ra ngày 5.12 tại khu vực tiểu đảo phía trước cổng di tích Chợ Bến Thành, bắt đầu mùa lễ hội du lịch cuối năm.
Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2021, Tuần lễ Du lịch được định hướng tạo nên chuỗi sự kiện về du lịch - thể thao - âm nhạc giàu tính trải nghiệm phục vụ cộng đồng, khách du lịch trong nước và quốc tế nhân mùa lễ hội cuối năm. Qua đó từng bước hình thành nên một hoạt động truyền thống thường niên của ngành du lịch; tạo cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) du lịch TP giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và hoạt động khuyến mãi vào dịp cuối năm cũng như đầu năm mới đến với người dân địa phương, du khách.
Tiếp nối thành công của 3 lần tổ chức từ năm 2021 - 2023, Tuần lễ Du lịch TP.HCM lần thứ 4 mang chủ đề "Sống động mùa lễ hội". Theo đó, không chỉ tại trung tâm TP, ở TP.Thủ Đức và 21 quận, huyện cũng đồng loạt diễn ra hơn 80 hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Du lịch để người dân và du khách đang ở bất cứ nơi nào của TP cũng không bỏ lỡ không khí sôi động cùng các hoạt động thú vị. Du khách có thể tham quan các điểm check-in "siêu xịn" tại TP.Thủ Đức và 21 quận, huyện, đồng thời tìm hiểu về văn hóa, du lịch, lịch sử, địa lý của các quận, huyện nơi mình đang dừng chân một cách sống động, thú vị thông qua trò chơi đố vui ứng dụng công nghệ AR (Augmented Reality - Thực tế tăng cường). Đây cũng là một trong những nỗ lực của ngành du lịch TP trong việc ứng dụng công nghệ vào xúc tiến, quảng bá du lịch.
Chuỗi hoạt động du lịch - thể thao - âm nhạc quy mô lớn cũng được tổ chức trên địa bàn TP.HCM. Đặc biệt, vào các khung giờ 18 - 19 giờ và 20 - 21 giờ từ ngày 5 - 8.12 tại sân khấu chính khu vực di tích Chợ Bến Thành, sẽ diễn ra nhiều hoạt động biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, thể hiện bản sắc hài hòa giữa truyền thống và hiện đại của TP như: Trình diễn bộ sưu tập áo dài của nhà thiết kế Trung Đinh; các đêm nhạc chủ đề Âm sắc cội nguồn, Giai điệu đương đại, Vũ khúc bốn phương, Sắc màu sôi động và chương trình Ho Chi Minh City Battle Fest.
Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Nguyễn Thị Ánh Hoa khẳng định: "Tuần lễ Du lịch lần thứ 4 năm 2024 với các hoạt động đa dạng, phong phú, vừa góp phần lưu giữ các giá trị văn hóa truyền thống vừa phát huy những thành tựu công nghệ hiện đại được kỳ vọng sẽ góp phần khơi gợi lòng tự hào dân tộc, lan tỏa tình yêu TP mang tên Bác, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày Thống nhất đất nước (1975 - 2025). Chủ đề của Tuần lễ Du lịch TP.HCM năm nay là "Sống động mùa lễ hội", phản ánh tinh thần sôi động, hiện đại và cởi mở của TP trong mùa lễ hội cuối năm. Chúng tôi trân trọng mời gọi mọi người cùng tham gia để trải nghiệm không khí lễ hội sôi nổi, khám phá vẻ đẹp đặc sắc của TP và hướng tới lối sống khỏe mạnh hơn".
Khẳng định thương hiệu điểm đến của lễ hội - sự kiện
Nhìn lại từ đầu năm đến nay, TP.HCM đã thành công chứng minh thương hiệu điểm đến sống động tới từng trải nghiệm khi liên tục tổ chức các sự kiện du lịch kết nối văn hóa để lại những dấu ấn đầy ấn tượng, thu hút sự chú ý của khách hàng trong và ngoài nước.
Trong đó, Lễ hội Sông nước TP là chương trình được tổ chức lần thứ 2 và đã nhận được sự đón nhận rất tích cực của người dân TP cũng như du khách quốc tế. Qua 2 mùa Lễ hội Sông nước, các chương trình nghệ thuật Dòng sông kể chuyện, Chuyến tàu huyền thoại được kỳ vọng sẽ trở thành những sản phẩm du lịch signature show (show đặc trưng) - must see show (show phải xem) xứng tầm của TP.HCM.
Không chỉ mang đến không khí sôi động, phấn khích, những sự kiện, lễ hội được tổ chức bài bản, đẳng cấp còn giúp ngành du lịch địa phương mang về "tiền tươi thóc thật". Theo số liệu khảo sát từ nền tảng du lịch Klook VN, 42% du khách Việt mong muốn đến một địa điểm vì một sự kiện cụ thể. Họ có xu hướng chi tiêu đáng kể cho khách sạn, nhà hàng, trải nghiệm du lịch... và mức chi này có thể cao gấp 4 - 5 lần giá vé sự kiện. Điều này góp phần trực tiếp tăng doanh thu cho DN địa phương.
Giám đốc truyền thông Vietluxtour Trần Thị Bảo Thu cho biết mỗi mùa lễ hội đều tạo cơ hội cho DN TP giới thiệu các sản phẩm du lịch cùng hoạt động khuyến mãi đến với người dân địa phương và khách du lịch với các hoạt động phong phú, đa dạng. Qua đó, những sản phẩm du lịch nội đô của TP đã đến gần hơn với nhiều đối tượng du khách. Điển hình, với các tuyến city tour TP.HCM năm nay, Vietluxtour nhận được khá nhiều đơn đặt hàng ở thị trường inbound (châu Âu, Mỹ) với lịch trình tham quan xuyên Việt. Hiện Vietluxtour đang phục vụ du khách quốc tế và nội địa khoảng 10 đường tour tham quan nội, ngoại thành TP.HCM với tuyến điểm đa dạng, thời gian tham quan từ 1 - 3 ngày và các sản phẩm được du khách ưa chuộng nhiều nhất là các tuyến Biệt động Sài Gòn, Ký ức Sài Gòn - Chợ Lớn, Sài Gòn xưa - TP.HCM nay, tour khám phá Q.1, sắc màu đêm…
Lãnh đạo Sở Du lịch TP cũng đánh giá trong năm qua, các dòng sản phẩm du lịch đặc trưng của TP tiếp tục được triển khai mạnh mẽ. TP đã tập trung thúc đẩy sản phẩm du lịch văn hóa lịch sử, du lịch đường thủy, du lịch y tế, du lịch MICE, nâng cao chất lượng dịch vụ ẩm thực, góp phần gia tăng sức hấp dẫn điểm đến TP. Cùng với đó, hoạt động thông tin, quảng bá được đẩy mạnh và triển khai thực hiện nhằm tạo tính hiệu quả, tính lan tỏa trong việc quảng bá hình ảnh du lịch TP.HCM đến với du khách. Nhờ đó, ngành du lịch TP đã đạt được những kết quả tích cực. Tổng kết năm 2024, khách quốc tế đến TP.HCM ước đạt 6 triệu lượt, tăng 20% so cùng kỳ năm 2023; khách du lịch nội địa ước đạt 38 triệu lượt, tăng 8,6%; tổng thu du lịch năm 2024 ước đạt 190.000 tỉ đồng, tăng 18,8%. Cả 3 tiêu chí này đều đạt 100% so với kế hoạch năm 2024.
Theo các DN và chuyên gia, với nguồn tài nguyên du lịch phong phú, việc gắn kết sự kiện - lễ hội với các sản phẩm du lịch chủ lực, thế mạnh nếu kết hợp với phương án quảng bá, xúc tiến bài bản sẽ giúp khai thác tốt hơn nữa nguồn khách đến TP.HCM tham dự sự kiện - lễ hội, mang lại doanh thu "khủng" cho ngành du lịch TP.
Nhân dịp này, Sở Du lịch TP.HCM cũng công bố triển khai chương trình thiết kế chương trình du lịch chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Thống nhất đất nước. Đây là cơ hội dành cho DN lữ hành, hướng dẫn viên du lịch, sinh viên các trường đào tạo du lịch tại TP, cùng các cá nhân, tổ chức, nhóm khởi nghiệp, câu lạc bộ yêu thích du lịch thể hiện kiến thức lịch sử và kiến thức chuyên ngành du lịch thông qua việc thiết kế tour, tuyến chất lượng gắn liền với các di tích lịch sử, phản ánh chính xác và sâu sắc về sự kiện lịch sử thống nhất đất nước. Kết quả của chương trình sẽ được công bố vào cuối năm nay với những giải thưởng giá trị cùng giấy chứng nhận từ Ban tổ chức.