Thực hiện xúc tiến đạt 140% kế hoạch
Bà Quảng Xuân Lụa, Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch Kiên Giang (KITRA) cho biết, với tinh thần "Thành công của các doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh Kiên Giang", đơn vị đã chủ động phối hợp chặt chẽ các sở, ngành, địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức; hỗ trợ và tạo điều kiện cộng đồng doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch, hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối cung cầu tại các tỉnh, thành trong và ngoài nước. Qua đó, giúp các bên tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, giao thương, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm và phát triển du lịch.
Cụ thể, trong năm 2024, KITRA đã tổ chức 35/25 hoạt động xúc tiến, đạt 140% chỉ tiêu kế hoạch được giao. Trong đó, xúc tiến trong tỉnh 10/8 hoạt động; xúc tiến ngoài tỉnh 9/8 hoạt động; xúc tiến nước ngoài 6/1 hoạt động; hoạt động liên quan đến xúc tiến 4/3 hoạt động; hoạt động tuyên truyền và quảng bá 6/5 hoạt động. KITRA cũng thông tin 77 sự kiện trong và ngoài nước để doanh nghiệp biết có nhu cầu tham gia…
Qua đó, KITRA giúp kết nối tiêu thụ cho 339 doanh nghiệp với các đối tác trong và ngoài nước; trong đó, các doanh nghiệp đã ký 68 bản ghi nhớ hợp tác với đối tác các lĩnh vực thương mại, du lịch; 5 đơn vị kết nối đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị Co.opmart tại Kiên Giang; kết nối giúp doanh nghiệp được hỗ trợ chi phí mặt bằng tại hệ thống siêu thị Vincom Kiên Giang, Cần Thơ, Cà Mau, Co.opmart Kiên Giang…
Ông Nguyễn Quang Tình, Giám đốc điều hành Meyhomes Phú Quốc, chia sẻ: "Doanh nghiệp có sản phẩm du lịch khá độc đáo là khu rừng băng tuyết - Ice Jungle, phục vụ du khách từ đầu năm 2024. Quá trình khai thác, đơn vị tham gia cùng KITRA xúc tiến, quảng bá dịch vụ tại nhiều nơi, gần nhất là ITE HCMC 2024. Qua đó giúp nhiều du khách biết đến Ice Jungle, đồng thời phía doanh nghiệp cũng ký kết với nhiều đối tác trong và ngoài nước đưa khách đến Ice Jungle Phú Quốc trải nghiệm dịch vụ".
Ông Tình cho biết thêm, nhờ làm tốt công tác xúc tiến quảng bá, từ đầu năm đến nay, Ice Jungle Phú Quốc đón hơn 20.000 lượt khách; trong đó có trên 80% là khách quốc tế từ Hàn Quốc, Đài Loan, châu Âu… "Thời gian tới, Meyhomes Phú Quốc mong muốn KITRA kết nối, tổ chức các đoàn famtrip đến trải nghiệm không chỉ Ice Jungle mà còn nhiều sản phẩm khác từ Meyhomes Phú Quốc. Chúng tôi tin rằng, với những sản phẩm mới, không trùng lắp của Meyhomes sẽ góp phần tăng tính hấp dẫn và trải nghiệm mới tại du lịch Phú Quốc nói riêng, Kiên Giang nói chung đối với du khách", ông Tình bày tỏ.
Quyết tâm thực hiện bứt phá nhiệm vụ năm 2025
Theo KITRA, năm 2025 là năm cuối thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Do đó, KITRA quyết tâm thực hiện bứt phá các nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Kiên Giang lần thứ XI.
Với chức năng, nhiệm vụ của mình, KITRA sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, giới thiệu tiềm năng, lợi thế của tỉnh; tăng cường mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia đầu tư phát triển các dự án trọng điểm theo quy hoạch tỉnh Kiên Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; tập trung thu hút một số ngành, lĩnh vực mới như công nghiệp bán dẫn, hydrogen, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; các dự án sử dụng công nghệ cao, hiện đại, công nghệ sạch, thân thiện với môi trường tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao, đóng góp lớn cho ngân sách, ít thâm dụng lao động; kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Đặc biệt, mở rộng xúc tiến thu hút đầu tư các đối tác thành viên của hiệp định CPTPP, EVFTA, RCEP…
Về thương mại, KITRA tiếp tục củng cố mối quan hệ với khách hàng truyền thống, khai thác tốt các thị trường hiện có; chú trọng tìm kiếm khách hàng và thị trường mới; nắm bắt thông tin, nhu cầu của thị trường, khai thác và phát triển thị trường nội địa, thị trường nước ngoài nhằm xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng chủ lực mà tỉnh có thế mạnh như nông sản, thủy sản, giày da; tổ chức triển khai có hiệu quả các phiên chợ đưa hàng Việt, sản phẩm OCOP về nông thôn...
Về du lịch, KITRA tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch có trọng tâm, trọng điểm theo hướng nâng cao chất lượng và chuyên nghiệp; đảm bảo năng lực cạnh tranh trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Triển khai các chương trình kích cầu du lịch; nâng cao hiệu quả hợp tác, liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước...
Theo bà Quảng Xuân Lụa, qua công tác xúc tiến của KITRA, nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước đã đến tìm hiểu tiềm năng thế mạnh, cơ hội đầu tư; thương thảo, thỏa thuận, ký kết nhiều hợp đồng giao thương. Từ đó hỗ trợ tích cực doanh nghiệp trong việc tiêu thụ sản phẩm, duy trì và ổn định sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, du lịch tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh kinh tế của tỉnh Kiên Giang khi đón trên 9,8 triệu lượt du khách, vượt 7,2% kế hoạch năm (trong đó, có trên 978.000 lượt khách quốc tế, tăng 70,7% so cùng kỳ, vượt 43,9% kế hoạch năm); tổng thu từ du lịch đạt khoảng 25.141 tỉ đồng, vượt 25,7% kế hoạch năm...