Chiều 8/12, tại Hà Nội, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Cao Bằng đã tổ chức Chương trình xúc tiến điểm đến “Non nước Cao Bằng - Xứ sở thần tiên” nhằm tuyên truyền, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, các giá trị văn hóa bản địa cùng sản phẩm du lịch mới, đặc sắc của tỉnh. Chương trình diễn ra đến hết ngày 10/12.
Cao Bằng là tỉnh miền núi biên giới, có lịch sử hình thành và phát triển từ lâu đời, được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, có nền văn hóa phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc. Công viên địa chất Non nước Cao Bằng là công viên thứ 2 ở Việt Nam được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu. Cao Bằng có hơn 200 di tích, trong đó 101 di tích đã được xếp ang các cấp; 2 Bảo vật quốc gia; hơn 2.000 di sản văn hoá vật thể, phi vật thể độc đáo, trong đó có 7 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đặc biệt Di sản thực hành then Tày, Nùng, Thái Việt Nam được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi phi vật thể đại diện của nhân loại, trong đó có di sản Nghi lễ Then Tày tỉnh Cao Bằng. Cao Bằng cũng hội tụ nhiều yếu tố để hình thành và phát triển một số sản phẩm du lịch có giá trị kinh tế cao như du lịch văn hóa gắn với di sản, lễ hội, du lịch làng nghề, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng, du lịch đô thị, du lịch ban đêm như phố đi bộ Kim đồng. Đặc biệt là Khu cảnh quan thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc) kỳ vọng sẽ trở thành Khu du lịch kiểu mẫu về du lịch biên giới, du lịch xanh và bền vững.
Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh cho biết, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cao Bằng lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định du lịch - dịch vụ là một trong ba đột phá chiến lược; mục tiêu từng bước đưa du lịch Cao Bằng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, xây dựng tỉnh Cao Bằng trở thành trung tâm du lịch của các tỉnh khu vực trung du, miền núi phía Bắc.
Cũng theo ông Hoàng Xuân Ánh, những năm qua, ngành Du lịch Cao Bằng bước đầu phát huy được tiềm năng, thế mạnh. Giai đoạn 2016-2020, Cao Bằng đón trên 5 triệu lượt khách, tăng 98% so với giai đoạn 2011-2015; doanh thu đạt trên 1.200 tỷ đồng; tăng trưởng du lịch bình quân đạt 25,8%. Từ đầu năm 2023, Cao Bằng đã chỉ đạo triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội; chủ động phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tổ chức nhiều sự kiện đối ngoại, văn hóa, thể thao và du lịch nhằm đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá, thu hút đầu tư. “Chương trình xúc tiến điểm đến “Non nước Cao Bằng - Xử sở thần tiên” được tổ chức nhằm quảng bá, kết nối, trao đổi kinh nghiệm; đề xuất các giải pháp hợp tác, xây dựng các tour, tuyến, liên kết phát triển du lịch Cao Bằng với các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp… Trong thời gian tới, Cao Bằng sẽ cải thiện mạnh mẽ, thực chất hơn nữa về môi trường đầu tư kinh doanh; tạo mọi điều kiện thuận lợi, an toàn và luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư trong phát triển du lịch - dịch vụ” - ông Hoàng Xuân Ánh nhấn mạnh.
Cũng tại chương trình, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông kỳ vọng, thông qua chương trình, Cao Bằng sẽ quảng bá, lan tỏa mạnh mẽ các giá trị văn hóa, du lịch tiềm năng, thế mạnh của vùng đất, con người Cao Bằng đến với du khách trong và ngoài nước. Thứ trưởng đồng thời đề nghị Cao Bằng phát huy các sản phẩm, chương trình, tuyến, điểm du lịch hiện có; làm mới loại hình, dịch vụ du lịch đa dạng, độc đáo trên cơ sở tiềm năng, lợi thế cạnh tranh, gắn với phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc. Chú trọng phát triển các chuỗi sản phẩm liên huyện, liên tỉnh mới, đặc trưng, hấp dẫn du khách; tiếp tục nghiên cứu, phát triển sản phẩm du lịch qua biên giới; xây dựng các gói kích cầu du lịch có chất lượng, có tính cạnh tranh so với các điểm đến khác. Xây dựng chiến lược truyền thông phù hợp, triển khai chuyên nghiệp, rộng rãi trong nước và quốc tế trên cơ sở các sản phẩm du lịch gắn liền với danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng. Hợp tác chặt chẽ với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam triển khai các chương trình xúc tiến quảng bá du lịch quốc gia và địa phương hướng tới thị trường khách quốc tế, thu hút du khách đến với Việt Nam nói chung và Cao Bằng nói riêng.
Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả ��ng dụng công nghệ trong quản lý và liên kết phát triển du lịch. Phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu và trục kết nối liên thông hệ thống thông tin từ Trung ương đến cơ sở; chủ động tích hợp dữ liệu vào ứng dụng Du lịch Việt Nam, nền tảng số vietnam.travel và các mạng xã hội du lịch Việt Nam. Quan tâm, đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất tại các khu, điểm du lịch trọng điểm, du lịch cộng đồng và kết nối các điểm có tiềm năng phát triển du lịch. “Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch luôn sẵn sàng đồng hành cùng các địa phương để tháo gỡ khó khăn, triển khai các hoạt động hỗ trợ, tạo môi trường và điều kiện thông thoáng cho các doanh nghiệp du lịch địa phương bứt tốc, phát triển hiệu quả, bền vững” – Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.
Trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu đã nghe tham luận “Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng - mô hình phát triển du lịch xanh, bền vững”; “Tiềm năng và triển vọng phát triển của Khu Du lịch thác Bản Giốc”; “Tính kết nối của Tuyến du lịch Ngườm Ngao - nhánh Bản Thuôn”; “Tiềm năng và định hướng phát triển các sản phẩm, dịch vụ du lịch của huyện Nguyên Bình”; “Thúc đẩy phát triển sản phẩm du lịch về nguồn ở Cao Bằng”… Các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến, đề xuất hữu ích để du lịch Cao Bằng có thể bứt phá, khẳng định vị thế trong tương lai.
Tối cùng ngày, UBND tỉnh Cao Bằng đã tổ chức Khai mạc “Ngày hội Du lịch Non nước Cao Bằng 2023”. Tham dự Lễ Khai mạc có Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Trần Hồng Minh; Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh; Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền. Ngay sau Nghi lễ Khai mạc là chương trình nghệ thuật giới thiệu đặc trưng văn hóa truyền thống của các dân tộc Cao Bằng.
Chương trình xúc tiến điểm đến “Non nước Cao Bằng - Xứ sở thần tiên” với nhiều hoạt động quảng bá du lịch, văn hóa đặc sắc của địa phương như: Trình diễn và trưng bày các bộ sưu tập thời trang áo dài “Non nước Cao Bằng”; trình diễn trích đoạn Lễ cấp sắc dân tộc Sán Chỉ (huyện Bảo Lạc); Lễ hội Nàng Hai (huyện Quảng Hòa); trình diễn trang phục dân tộc của các dân tộc Tày, Nùng, Mông, Dao, Lô Lô, Sán Chỉ; biểu diễn nghệ thuật dân gian Cao Bằng; trưng bày ảnh đẹp về du lịch Cao Bằng; trình diễn, giới thiệu các nghề thủ công truyền thống như chế tác đàn Tính, nón Nùng; thêu, in hoa văn bằng sáp ong; dệt thổ cẩm; rèn dao… Ngoài ra, Cao Bằng còn tổ chức 10 gian trưng bày sản phẩm du lịch, văn hóa, ẩm thực đặc sắc của 10 huyện, thành phố thuộc tỉnh Cao Bằng. |
Thanh Minh
Nguồn: vtr.org.vn
Đang gửi...