Cụ thể, dự án đường trục ven biển ĐT.719B đoạn Phan Thiết - Kê Gà dài 25,6 km với tổng vốn 1.274 tỉ đồng, đến nay mới chỉ đạt 79% khối lượng hợp đồng; công tác bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đạt 70,8%...
Khó khăn lớn nhất của dự án này là vướng mỏ titan đang khai thác của Công ty Tân Quang Cường (mỏ Suối Nhum), với chiều dài 3,88 km chưa thu hồi được đất.
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Thuận, cuối tháng 9 vừa qua, Sở TN-MT phối hợp BQLDA, Công ty Tân Quang Cường và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch khai thác, hoàn thổ để bàn giao mặt bằng cho thi công đường.
Tuy nhiên, khi đi kiểm tra thực địa việc khai thác titan của Công ty Tân Quang Cường (ngày 3.10), Sở TN-MT cho rằng vẫn chưa đủ điều kiện để thu hồi đất của mỏ này.
Tuyến đường trục ven biển ĐT.719B đoạn Hòn Lan - Tân Hải (dài 10,4 km, tổng nguồn vốn đầu tư công 663 tỉ đồng) khởi công tháng 12.2022 (dự kiến hoàn thành tháng 5.2025) đến nay mới chỉ đạt 30% khối lượng hợp đồng. Theo chủ đầu tư, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng của dự án này gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, tiến độ chậm hơn chỉ đạo của UBND tỉnh.
Một số đoạn mặt bằng bàn giao dạng "da beo" không liên tục, không có đường để đưa thiết bị vào thi công, làm quá trình thi công gặp khó khăn.
Công trình cầu Văn Thánh (bắc qua sông Cà Ty, ở TP.Phan Thiết) dự kiến hoàn thành ngày 19.12, nhưng đến nay mới đạt khoảng 51% khối lượng hợp đồng. Kế hoạch giải ngân công trình này năm 2024 là 283,3 tỉ đồng, nhưng đến nay mới giải ngân được hơn 45 tỉ đồng.
Theo BQLDA, công tác giải phóng mặt bằng công trình này còn gặp nhiều vướng mắc, tiến độ chậm hơn chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Thuận. Công tác thi công tại công trường rất chậm vì phải điều chỉnh biện pháp thi công do không có mặt bằng để tập kết thiết bị máy móc.
Dự án Cảng hàng không Phan Thiết đến nay mới chính thức thanh lý hợp đồng với chủ đầu tư BOT cũ (nhà thầu Rạng Đông). Nhưng hiện nay UBND tỉnh Bình Thuận (chủ đầu tư dự án này) vẫn chưa hoàn thành thủ tục để đấu thầu xây dựng các hạng mục dân sự. Các hạng mục quân sự của sân bay Phan Thiết đã cơ bản hoàn thành và đủ điều kiện cho máy bay quân sự cất, hạ cánh.
Sân bay Phan Thiết là sân bay lưỡng dụng, được điều chỉnh thiết kế từ cấp 4C lên 4E. Khởi công từ ngày 18.1.2015, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành.